công-việc-content-marketing

Làm Content Marketing nhưng lại sợ viết, đó có phải là điều kỳ lạ? 

Bạn đã từng tự tin rằng mình có khả năng viết tốt, khả năng kiểm soát câu chữ một cách thành thục. Nhưng khi bước chân vào việc làm Content Marketing, bạn bắt đầu hoài nghi về chính sự tự tin “rổn rảng” của bản thân mình. Mỗi khi nhìn thấy bài viết bạn dành hết tâm huyết ra để “nặn từng chữ” được cấp trên sửa đi sửa lại, và mọi người bắt đầu mệt mỏi với việc sửa bài cho bạn, bạn nhận ra đã đến lúc mình cần nhìn lại bản thân mình và tìm ra lối thoát khỏi vòng tròn luẩn quẩn ấy.

Viết có thực sự đáng sợ? Tại sao việc viết lại trở thành “bóng ma tâm lý” của một người làm Content Marketing? Cùng JobHopin đi sâu vào những câu hỏi trên, từng bước giải quyết nỗi sợ trong bạn nhé! 

công-việc-content-marketing

Ngọn nguồn nỗi sợ 

Quay lại câu hỏi được đề cập ở trên: Viết có thực sự đáng sợ?

Viết chắc chắn không đáng sợ. Đó là điều tôi có thể chắc chắn với bạn. Vậy tại sao có lúc, người làm Content Marketing như chúng ta lại sợ viết? 

Vì chúng ta sợ phải nhìn thấy sự thất bại. Chẳng có gì đáng sợ hơn khi chúng ta chưa bắt đầu nhưng đã tưởng tượng ra “thảm cảnh” của bản thân mình, về các viễn cảnh sau hoạt động viết: Sợ bài viết sẽ không được đón nhận, sợ mình lại sai sót chỗ nào đấy, sợ không đủ sáng tạo, sợ chẳng gây được ấn tượng gì,… Chưa gì chúng ta đã liệt kê ra được hàng loạt nỗi sợ rồi! Và thậm chí, chúng ta còn ám ảnh với một trang giấy Word trắng tinh và lạc lối không biết bắt đầu từ đâu.

Gõ xong lại xóa, xóa xong lại gõ rồi lại xóa. Điều này càng trở nên trầm trọng hơn với những người viết chuyên nghiệp và kiếm tiền từ việc này. Nhưng bạn biết không, khi bạn sợ viết chính là lúc bạn nhận ra bạn coi trọng hoạt động này và muốn cống hiến hết sức mình cho nó.

Tôi có một quan niệm thế này: Muốn giải quyết nỗi sợ, phải đi từ ngọn nguồn gốc rễ của nó. Vì vậy, hãy thử tìm hiểu về dấu hiệu của nỗi sợ viết trước nhé!

Các dấu hiệu cho thấy bạn đang sợ viết

Mỗi người dấn thân vào việc làm Content Marketing đều có cách thể hiện nỗi sợ khác nhau. Dưới đây là một vài dấu hiệu mà bạn có thể tham khảo, đối chứng thử với bản thân mình:

  1. Chuẩn bị viết nhưng lại không biết mục tiêu là gì
  2. Lo lắng rất nhiều mỗi khi đặt bút hay đánh máy
  3. Đầu óc trống rỗng và thở dài một cái trước khi bắt đầu hoạt động viết
  4. Thường xuyên tưởng tượng các viễn cảnh tiêu cực sau khi nộp bài viết: Bài viết bị sửa nhiều lần, bài viết bị lạc đề, bài viết chưa đủ sáng tạo,…

Nhưng nỗi sợ này sẽ dễ thấy ở những “lính mới” vào nghề làm Content Marketing, khi trình độ viết của họ còn non tay, và trải nghiệm cuộc sống ở mức hạn hẹp. Các “mầm non” trong nghề thường rơi vào tình trạng, khi họ có cảm hứng với đề tài thì viết tốt. Còn nếu họ không có cảm hứng với đề bài, thì sản phẩm chính là một mớ hỗn độn mà các bậc Senior Content phải “bù đầu” ra sửa.

Vậy với những người thuộc Mid-Level và Senior, nỗi sợ viết hiện hữu thế nào?

Tôi đã từng nghĩ, lên đến hàng “lão làng” thì việc viết lách chắc hẳn giống như đang chơi đùa cùng con chữ. Nhưng không! Khi bạn ở vị trí càng cao, trách nhiệm sẽ càng lớn. Con người khi sở hữu càng nhiều thì lại càng sợ bị mất đi, các bậc “lão làng” đạt được nhiều thành tựu thì càng lo sợ mất đi thứ họ đang có.

Các Newbie luôn nghĩ rằng, sự thành công của cấp trên họ được xuất phát từ tài năng. Họ hoang mang rằng giới hạn bản thân sẽ không thể bứt phá hơn nữa, từ đó sinh ra tâm lý tự ti và sợ hãi với việc viết lách. Mà quên đi rằng, có thể những người mà họ đang ngưỡng mộ cũng đã phải nhọc công rèn luyện thế nào để có được vị trí như bây giờ, rằng Senior cũng từng trải qua giai đoạn khó khăn của chính họ.

công-việc-content-marketing

Xem thêm: Nghề Content Marketing cần những gì để bứt phá?

Các bước vượt qua nỗi sợ viết khi làm Content Marketing

Thả lỏng bản thân khi bắt đầu viết

Cảm hứng là thứ giúp bạn viết tốt, nhưng đôi khi bạn không cần nó nhiều như bạn nghĩ. 

Người cầm bút mà chỉ dựa vào cảm xúc thì khó mà trở nên chuyên nghiệp. Chúng ta sẽ chỉ lựa chọn những dạng bài mà mình tin bản thân có thể làm tốt và từ chối các đề tài yêu cầu kỹ năng tư duy, từ đó tự giới hạn lại các cơ hội để bản thân có thể phát triển tốt hơn. 

Khi nhận đề bài, bạn cứ đặt bút hay gõ máy hết những suy nghĩ và kiến thức bạn có trước đã. Hãy để mọi thứ diễn ra một cách tự nhiên và thoải mái, đừng lo sợ về kết quả. Sau khi đã thả mình vào bài viết, hoàn thành nó đúng như ý nguyện, bây giờ mới là lúc bạn bắt đầu kỹ năng gọt giũa câu chữ sao cho hợp lý, sao cho bài viết hay hơn và chính xác với đề bài hơn. Đừng tự tạo cho mình một chiếc sớ dài dằng dặc những quy tắc trước khi viết rồi kêu gào rằng bản thân chẳng thể viết nên con chữ nào.

Lập kế hoạch phát triển việc làm Content Marketing

Một trong những tâm lý của những người sợ viết là họ không biết họ nên bắt đầu từ đâu, bắt đầu viết cái gì. Vậy thì bạn nên dành thời gian ngồi xuống để lập kế hoạch rõ ràng. 

Bạn có thể soạn ra những đầu mục như: Chủ đề (Topic), hướng đi (Angle), dàn ý (Outline), ngày đăng (Date),… 

Nỗi sợ thường bắt đầu từ sự hoang mang. Nếu bạn có kế hoạch và hướng đi rõ ràng, thì bạn có thể bám theo đó mà thực hiện, từ đó nỗi sợ cũng không còn đeo theo bạn nữa.

Đi từng bước một

Giống như xây nhà phải xây từng viên gạch, khả năng viết tốt đòi hỏi bạn phải luyện tập hàng ngày và đổ công sức vào nó. Sẽ chẳng bao giờ có chuyện một sớm tinh mơ thức dậy, bạn có khả năng chơi đùa dễ dàng cùng con chữ. Đó là một hành trình dài, đừng cố “nhảy cóc”.

Việc làm Content Marketing không chỉ đòi hỏi khả năng viết tốt, mà còn yêu cầu cả kinh nghiệm sống của bạn. Nó giúp bạn hiểu chính bản thân mình, cả tính tốt đến cả tính xấu. Bạn là ai, quan điểm sống ra sao, thái độ sống thế nào, khi làm người sáng tạo nội dung, mọi thứ tự nhiên sẽ lộ ra hết. 

Cầu toàn là tốt, nhưng ép buộc bản thân phải hoàn hảo nhanh chóng không phải là cách để bạn đối diện với việc làm Content Marketing. Chậm mà chắc, kiên nhẫn ắt thành công.

Xem thêm: Sự thật: Làm điều mình thích là cách nhanh nhất hủy hoại con người?

Hy vọng với những chia sẻ trên, bạn có thể tìm ra cách vượt qua nỗi sợ viết và vững bước theo đuổi con đường làm Content Marketing hơn. Thường xuyên theo dõi Blog JobHopin và khám phá thêm nhiều bài viết hay ho, bổ ích cho con đường phát triển sự nghiệp của bạn nhé!

Hiip Asia Đang Tuyển Dụng Các Vị Trí

Hiip Asia là nền tảng Influencer Marketing hàng đầu Đông Nam Á. Hiip tự tin giúp influencers hợp tác & xây dựng quan hệ với cả những nhãn hàng nội địa lẫn quốc tế để giúp họ có thu nhập bằng chính sự ảnh hưởng của mình một cách đơn giản nhất.

Tham khảo ngay các cơ hội việc làm hấp dẫn đến từ Hiip Asia!

JobHopin Team