Home Quản trị con người Ứng viên không đến phỏng vấn sau khi gửi thư mời: Phải làm sao?

Ứng viên không đến phỏng vấn sau khi gửi thư mời: Phải làm sao?

cach-goi-dien-moi-phong-van

Miệt mài lọc CV ứng viên và dành cả thanh xuân để hẹn phỏng vấn. Bỗng dưng đến ngày hẹn, ứng viên không đến phỏng vấn, gọi điện không bắt máy, nhắn tin không trả lời, email không hồi đáp. Làm HR, chắc chắn bạn đã ít nhất một lần bị bỏ rơi như vậy! Vậy lý do vì sao ứng viên hủy phỏng vấn, nhà tuyển dụng phải giải quyết ra sao?

Ứng viên không đến phỏng vấn
Nhà tuyển dụng nên ứng phó thế nào với những cuộc hủy hẹn phỏng vấn?

Hãy cùng JobHopin – kênh tuyển dụng tiên phong ứng dụng công nghệ cao AI, lý giải ngay trong bài viết này!

Vì sao ứng viên không đến phỏng vấn?

Do bận việc

Các ứng viên khi bận việc sẽ chủ động gọi điện hoặc email thông báo cho nhà tuyển dụng, tuy nhiên cũng có một vài trường hợp ứng viên chỉ kịp nhớ ra khi nhà tuyển dụng nhắc đến. Nếu ứng viên đó thực sự tiềm năng hoặc công ty bạn đang cần gấp, bạn hãy linh hoạt dời lịch phỏng vấn.

Cách tốt nhất để phòng tránh tình trạng này, bạn nên xác nhận/nhắc nhở ứng viên trước 1 ngày. Dùng phần mềm quản lý tuyển dụng là một đề xuất tốt dành cho bạn.

Ứng viên đã được nhận ở một nơi khác

Thường khi các ứng viên bật chế độ tìm việc trên các trang tuyển dụng, hiếm khi nào công ty của bạn là sự lựa chọn duy nhất. Bạn sẽ phải “cướp người” từ các công ty khác, với mức lương và môi trường vô cùng đa dạng.

Ứng viên hủy phỏng vấn
Ứng viên giỏi thì luôn được săn đón, bạn phải biết cách “cướp” ứng viên thông minh.

Đối với lý do này, bạn nên giải quyết bằng cách rút ngắn thời gian tuyển dụng, khi có ứng viên tiềm năng, bạn nên tiến hành phỏng vấn chứ không nên đợi hết thời gian nộp hồ sơ. Vì đôi khi trong thời gian chờ đợi, họ đã phỏng vấn và được nhận tại một công ty khác rồi.

Có thể bạn quan tâm: Các phương pháp tìm nguồn ứng viên

Ứng viên “rải” đơn ứng tuyển

Các trường hợp này thường xảy ra ở các bạn sinh viên mới ra trường, chưa có nhiều kinh nghiệm phỏng vấn hoặc ở một số ứng viên có thói quen nộp hồ sơ ứng tuyển và hẹn phỏng vấn rất nhiều công ty với lý do để “trừ hao”. Các bạn thường rải CV vô tội vạ rồi quên mất mình ứng tuyển ở vị trí nào, lý do vì sao ứng tuyển, có khi còn quên mất tên công ty. Điều đó sẽ khiến họ không có thời gian tập trung vào tìm hiểu thông tin về một nơi phỏng vấn nào. Không nghiên cứu kĩ về công ty ứng tuyển, đến khi gần phỏng vấn ứng viên mới phát hiện ra công ty có những quy định hoặc một đặc điểm nào đó không phù hợp với họ. Vì thế, có nhiều trường hợp đã nhận được thư mời nhưng lại hủy phỏng vấn ở phút 90.

Nên làm gì khi ứng viên hủy phỏng vấn?

Bạn chắc chắn không nên nhắn tin, email, gọi điện cho ứng viên bằng những lời lẽ tiêu cực. Thay vào đó, hãy gửi email cho ứng viên với nội dung 

“Như đã thống nhất về lịch phỏng vấn cho vị trí vào lúc… chúng tôi đã chờ nhưng rất tiếc lại không thấy bạn tới tham gia. Chúng tôi buộc phải mặc định rằng bạn không hứng thú với công việc này nữa và chính thức rút đơn ứng tuyển của mình. Nếu có bất kì lý do gì cụ thể khiến bạn không thể buổi phỏng vấn này, chúng tôi rất mong được biết. Xin cảm ơn!”

Ứng viên hủy phỏng vấn sau khi gửi thư mời phải làm sao?
Trả lời mail mời phỏng vấn cho ứng viên với thái độ lịch sự, chuyên nghiệp và đặc biệt không dùng lời lẽ khó chịu chê trách ứng viên.

Dù email này có được hồi đáp hay không thì điều này cũng rất tốt cho thương hiệu tuyển dụng của bạn. Hãy cho ứng viên biết cơ hội chỉ đến một lần tuy nhiên bạn sẵn sàng lắng nghe họ. Ứng viên sẽ thấy được ở công ty sự quan tâm chân thành và thái độ làm việc chuyên nghiệp của doanh nghiệp bạn.

Nguồn ảnh: Mirko Grisendi/ behance.net