tao-an-tuong-tren-mang-xa-hoi-jobhop

Bạn đang mong muốn ứng tuyển một công việc mơ ước: phát huy được khả năng của bạn, sếp tử tế, đồng nghiệp dễ mến, môi trường làm việc năng động và mức lương hậu hĩnh… Bạn băn khoăn không biết nên làm như thế nào để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng ngay ở vòng nộp hồ sơ… Đừng lo lắng, JobHopin sẽ gửi đến bạn những tuyệt chiêu để tạo ấn tượng từ cái nhìn đầu tiên, bắt đầu bằng việc “cải thiện hồ sơ trực tuyến” của mình. 

Những năm gần đây, ngày càng nhiều những nhà tuyển dụng sử dụng mạng xã hội như Facebook, Twitter, LinkedIn… để tìm kiếm nhân tài. Nếu bạn có một sự hiện diện trực tuyến đẹp đẽ, bạn sẽ dễ dàng kết nối và gây ấn tượng tốt với các nhà tuyển dụng. Có thể bạn chưa biết nhưng câu thành ngữ “xa mặt cách lòng” đặc biệt đúng trong công việc. Nếu bạn muốn có nhiều cơ hội hơn để được chú ý, bạn cần phải hiện diện. Đây chính là lý do bạn cần có một hồ sơ trực tuyến bao gồm những từ khóa phổ biến để nhà tuyển dụng tiềm năng có thể dễ dàng tìm thấy bạn. Dưới đây là một số chỉ dẫn của JobHopin để bạn thể hiện những mặt tốt đẹp nhất.

Bài viết liên quan:

Hãy là chính mình 

Lack Lord từng chia sẻ: “Những gì bạn có, những gì định hình bạn: ngoại hình, tính cách, cách suy nghĩ của bạn – là duy nhất. Không ai trên thế giới này giống bạn. Vì vậy, hãy biến nó trở thành nguồn vốn của bạn”.

Gây ấn tượng với nhà tuyển dụng

Thật vậy, mỗi chúng ta là một cá thể độc lập, và duy nhất. Vì thế, cách để chúng ta không bị nhầm lẫn với người khác xây dựng thương hiệu cá nhân (personal branding) cho chính mình. Đương nhiên, việc trở nên nổi bật trong đám đông thật không phải việc dễ dàng. Tuy vậy, bạn có thể từng bước khẳng định bản thân bằng việc trả lời các câu hỏi: mình là ai, mình thích gì và mong muốn điều gì.

Hãy hướng đến người đọc nhiều hơn trong các bài viết của bạn. Hãy viết như thể bạn đang nói chuyện trực tiếp với một người nào đó. Hãy tự tin và chân thành, chân thành với chính bản thân mình, chân thành với người đọc, điều này sẽ giúp bạn dễ dàng kết nối với người đọc của bạn và để lại một ấn tượng gần gũi, khó phai.

Trở nên hữu ích

Để tạo ấn tượng bằng mạng xã hội, mục tiêu quan trọng nhất là việc mở rộng các mối quan hệ. Hãy học cách phát triển mối quan hệ với đúng người – những người có thể giúp phát triển sự nghiệp của bạn. Bởi vậy, bạn cần chân thành với những người mà mình tiếp xúc dù là trên mạng hay ngoài đời thực.

Niềm tin là điều thiết yếu đối với việc mở rộng các mối quan hệ. Hãy quan tâm và để cho mọi người biết rằng bạn cũng quan tâm đến họ. Hãy sẵn sàng giúp đỡ ai đó nếu họ gặp khó khăn và bạn có thể giúp được. Hãy mạnh dạn nhắn tin và hỏi thăm xem họ có cần giúp đỡ không? 

Ví dụ: “Xin chào. Em thấy chị đang đi công tác ở Hà Nội và muốn đến một số quán ăn nổi tiếng ở đây. Em từng sống ở Hà Nội và cũng có cho mình nhiều địa chỉ “ruột”, em có thể chỉ cho chị nếu chị cho em biết rằng chị muốn ăn món gì.”

Kết nối và hợp tác

Bạn hãy trở thành một nhân viên tốt, người kết nối, giới thiệu và hỗ trợ cho mọi người hợp tác với nhau. Bạn sẽ tạo ra được thêm các mối quan hệ mới và củng cố sự kết nối trong các mối quan hệ của bạn.

Ví dụ: Một người quen của bạn cần một hướng dẫn viên du lịch trong chuyến đi thăm quan các địa điểm lịch sử ở thành phố Hồ Chí Minh, bạn biết một người như vậy và kết nối họ với nhau. Kết quả là bạn giúp được hai người quen của mình, khiến cho họ cảm thấy bạn quan tâm đến họ và cũng rất có thể là bạn đã tạo ra được một tình bạn mới giữa vị khách du lịch và người hướng dẫn viên kia.

Cách bạn sử dụng ngôn từ nói lên bạn là ai

Không gian mạng là nơi ta có thể tự do nói và viết nhưng mỗi khi định viết điều gì, bạn hãy thử đặt mình vào vị trí người đọc. Hãy chỉ nói sự thật và chú ý vào ngôn từ của mình để nhà tuyển dụng ấn tượng với profile của bạn.

Trở nên thân thiện

Hãy kết bạn và tỏ ra thân thiện, nhiệt tình, dễ mến trên Internet. Dành thời gian nhất định để tham gia một cách nhiệt tình vào những cuộc trao đổi kể cả khi bạn đang nói chuyện với một người lạ. Hãy nhớ, bạn cần phải phải xây dựng mối quan hệ sâu sắc và chân thật với những người bạn mới quen, trước khi bắt đầu tìm kiếm lợi ích từ họ. Hãy kết bạn và nuôi dưỡng mối quan hệ bằng tất cả sự chân thành mà bạn có dù đó là mối quan hệ cá nhân hay công việc.

Hãy là một người tích cực

“Đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu” – câu nói này hoàn toàn chính xác trong trường hợp này. Sau một ngày làm việc mệt mỏi, bạn lướt newfeed của Facebook và bắt gặp nhiều dòng trạng thái tiêu cực, cảm giác lúc này của bạn là gì? Tất cả chúng ta đều muốn được tiếp cận những điều vui vẻ, tích cực, vì vậy hãy tôn trọng mọi người bằng cách chú ý đến nội dung bạn chia sẻ nhé.

Vị tỷ phú Warren Buffett từng viết trong bức thư thường niên ông gửi tới các cổ đông của Berkshire Hathaway rằng: “Phải mất tới 20 năm để xây dựng danh tiếng nhưng chỉ tốn 5 phút để phá hỏng nó. Nếu bạn nghĩ kĩ về điều này, bạn sẽ làm mọi thứ theo một cách khác”. Danh tiếng chính là kết quả của một quá trình xây dựng và bạn là người tạo nên danh tiếng trên mạng xã hội của chính mình. Hãy ghi nhớ rằng nếu bạn muốn trở thành một nhân viên sáng giá, tạo được ấn tượng tốt với các nhà tuyển dụng thì bạn cần tự tin vào chính bản thân mình, cẩn trọng tạo lập cho mình một sự hiện diện tốt và liên tục bồi đắp cho nó.

JobHopin tin rằng những tuyệt chiêu trên đây không chỉ giúp bạn thành công trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân trên Internet mà còn giúp bạn thành công trong nhiều khía cạnh khác nhau trong cuộc sống. Hy vọng rằng bài viết đã phần nào giúp ích cho những bạn trẻ còn đang loay hoay trong việc gây ấn tượng qua mạng xã hội trước nhà tuyển dụng, hay xa hơn, là những ai đang từng bước thực hiện và chạm tới giấc mơ của chính mình. 

JobHopin Team