tro-thanh-lap-trinh-vien-gioi

“Không học đại học để tìm con đường thành công riêng”, ngày càng nhiều bạn trẻ định hướng con đường sự nghiệp trở thành lập trình viên giỏi của mình theo hướng bỏ qua quá trình sở hữu một tấm bằng đại học.  

Chỉ một thế hệ trước, bằng đại học là cách tốt nhất để đảm bảo có công việc lương cao. Nhưng thế giới đã thay đổi, ngày càng nhiều câu chuyện về nhà phát triển phần mềm thành công- những người không có bằng cấp, thậm chí bỏ học đại học- nhưng đã viết nên câu chuyện lớn ở thung lũng Silicon. 

Mặt khác, những đứa trẻ ở độ tuổi tiểu học ngày nay đang học code, xây dựng các ứng dụng và trang web và muốn theo nghề phần mềm. Những đứa trẻ này hầu hết tự học, sử dụng Google, Stack Overflow để tìm kiếm câu trả lời và nguồn mã. Vì vậy, điều tự nhiên là khi thế hệ này đến tuổi trưởng thành, sẽ đặt ra câu hỏi: Có cần thiết phải học đại học để trở thành một lập trình viên giỏi không?

Thực tế, với công việc của một lập trình viên, cách dễ dàng nhất để ứng tuyển là thể hiện trên sản phẩm. Các dự án và sản phẩm mà bạn đã đóng góp đáng tin cậy có giá trị hơn nhiều năm kinh nghiệm hoặc đi học.

tro-thanh-lap-trinh-vien-gioi-ma-khong-can-bang-dai-hoc

Bằng cấp là chưa đủ 

Trong thực tế, có được một việc làm không phải là mục tiêu duy nhất khi ai đó muốn hoàn thành bằng đại học. Với bằng đại học, bạn có thể dựa vào nó như một bệ phóng. Ngành công nghệ phát triển rất nhanh, thực tế là có rất nhiều người lựa chọn lập trình là một hướng rẽ khác sau khi tốt nghiệp, hay đang có một công việc khác. Khi đó, họ lựa chọn các khoá học, các chương trình đào tạo trực tuyến, tìm kiếm các cơ hội học tập ở thực tế thay vì chọn chương trình đào tạo đại học  

Các nhà tuyển dụng hiểu rằng những người yêu thích lập trình thực sự hoàn toàn có thể đã viết một cơ sở dữ liệu, xây dựng hệ thống quản lý nội dung cho tờ báo của trường và có các kỳ thực tập mùa hè tại các công ty phần mềm từ khi còn nhỏ tuổi. Những lập trình viên như vậy là người mà các nhà tuyển dụng luôn tìm kiếm.

Điều mà các nhà tuyển dụng mong muốn là tìm kiếm và tuyển dụng những người có động lực mạnh mẽ, khả năng tự định hướng sớm, đạo đức làm việc mạnh mẽ và khao khát học hỏi được thể hiện từ rất sớm. Khả năng tự học được coi là một thế mạnh đặc biệt của người muốn theo sự nghiệp lập trình.

Chất lượng đào tạo: đâu là điều cốt lõi? 

Rõ ràng có sự vượt trội trong chất lượng đào tạo lập trình viên ở Mỹ so với các quốc gia còn lại, nhưng lý do nằm ở đâu? Nội dung của báo cáo AMNE năm 2019 chỉ ra 2 vấn đề lớn nhất của hệ thống đào tạo lập trình viên tại Ấn Độ và Trung Quốc:

  1. Chỉ 3% sinh viên được đào tạo những công nghệ mới phù hợp với nhu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 chẳng hạn như trí tuệ nhân tạo, học máy, khoa học dữ liệu,…
  2. Chỉ 7% sinh viên có làm một dự án nào đó trước khi tốt nghiệp.

Nhận xét rút ra từ hai vấn đề trên là các chương trình đào tạo đại học đang không theo kịp với nhu cầu thực tế thị trường; không có sự đổi mới trong chương trình đào tạo, và không có sự gắn kết giữa đào tạo và doanh nghiệp.

Đào tạo đại học ở nước ta cũng đang gặp vấn đề tương tự, các chương trình đào tạo thường được thiết kế từ nhiều năm trước và hầu như không thay đổi gì nhiều, không theo kịp sự phát triển không ngừng của công nghệ thế giới, vì thế, sinh viên ra trường thường không theo kịp xu hướng phát triển của ngàng công nghệ. 

tro-thanh-lap-trinh-vien-gioi-ma-khong-can-bang-dai-hoc

Học bằng cách làm

Phát triển phần mềm là một trong những lĩnh vực có nhiều cơ hội gia nhập nhất hiện nay. Bạn có thể học lập trình bằng nhiều cách và có cho mình một cơ hội việc làm ngành IT: 

Không ngừng hỏi: Các nhà phát triển đều rất cởi mở và sẵn sàng chia sẻ với kiến thức. Bản thân Stack Overflow là ví dụ lớn nhất về điều đó, đây là một cộng đồng được xây dựng bởi các câu hỏi và trả lời về lập trình, cùng chia sẻ kiến thức và giúp nhau thực hiện công việc. Bạn có thể Google chỉ về bất cứ điều gì bạn cần biết về phát triển phần mềm, tìm tài nguyên để học các kỹ năng bạn cần trong quá trình trở thành một lập trình viên giỏi. 

Tham gia dự án mã nguồn mở: Đóng góp cho các dự án nguồn mở có thể là cách hiệu quả để học hỏi, phát triển, xây dựng danh mục đầu tư, thậm chí tạo kết nối trong ngành. 

Để nổi bật hơn trong ngành công nghệ thông tin, trở thành lập trình viên giỏi, người học phải chủ động và phát triển sự hiểu biết sâu sắc hơn về cách sử dụng các kỹ năng của mình trong các môi trường làm việc khác nhau, liên tục cập nhật, liên tục học hỏi là điều mà bạn cần làm để có thể thành công ở lĩnh vực công nghệ. 

JobHopin Team