ngôn ngữ lập trình

AI (Artificial Intelligence) hay còn được biết đến với tên gọi trí tuệ nhân tạo, là một lĩnh vực khoa học máy tính được phát triển dựa trên những ngôn ngữ lập trình phổ biến. Mục tiêu của công nghệ AI là giúp máy tính có thể tự động hóa hành vi thông minh và chủ động xử lý thông tin như con người. Trí tuệ nhân tạo là một lĩnh vực rộng lớn và còn nhiều tiềm năng phát triển. Cùng JobHopin xem qua bài viết sau để chọn được phương pháp phù hợp dự án AI của mình nhé!

Table of Contents

Python

Python được xem là ngôn ngữ lập trình AI phổ biến nhất hiện nay. Nhờ cú pháp đơn giản, ít mã hóa và sở hữu số lượng lớn thư viện có sẵn, Python giúp bạn có thể tập trung vào những giá trị cốt lõi của lập trình, thay vì những chi tiết ít quan trọng hơn.

Lập trình AI là sự kết hợp của kỹ năng chuyên môn vô số thuật toán phức tạp. Sự hỗ trợ của Python giúp bạn nhanh chóng xác định thuật toán cần thiết, hạn chế việc code qua nhiều. Đồng thời, để mọi thứ trở nên dễ dàng hơn, Python còn cung cấp các phương pháp kiểm tra code, giảm bớt công đoạn cho quá trình thử nghiệm.

ngon-ngu-lap-trinh-jobhopin

Tính linh hoạt và khả năng ứng dụng cao trên nhiều hệ điều hành khác nhau là một điểm cộng của ngôn ngữ lập trình Python. Ưu điểm này giúp bạn tiết kiệm thời gian trong việc kiểm tra thuật toán trên các hệ điều hành riêng biệt. Hơn nữa, cộng đồng người dùng Python cũng rất tích cực, bạn có thể dễ dàng tìm thấy một nhà phát triển, kỹ sư giàu kinh nghiệm có thể hỗ trợ bạn giải quyết những vấn đề.

Xem ngay: Muốn trở thành chuyên gia ngôn ngữ lập trình game, bạn nên học ngành gì?

Lisp

Lisp là một trong những ngôn ngữ lập trình AI lâu đời, được phát triển bởi John McCarthy, người xây dựng nên khái niệm về trí tuệ nhân tạo AI. Lisp giúp các nhà lập trình viên thể hiện sự linh hoạt, cho phép bạn viết mã tự sửa đổi dễ dàng, hoặc mở rộng ngôn ngữ theo cách phù hợp hơn. 

Lisp hỗ trợ các chi tiết, giải pháp mà lập trình viên sử dụng, đây cũng là điểm cộng khiến Lisp được ưa chuộng hơn so với những ngôn ngữ lập trình AI khác. Hiện nay, Lisp được sử dụng để giải quyết những vấn đề liên quan đến logic quy nạp và Machine Learning (Máy học).

C++

C++ là sự lựa chọn bền vững để phát triển công nghệ AI. Tuy nhiên đây là nền tảng ngôn ngữ lập trình phức tạp, đòi hỏi người dùng phải là một kỹ sư có kinh nghiệm. Mặc dù các nhà lập trình ưu tiên sử dụng những ngôn ngữ lập trình dễ dàng hơn, tuy nhiên vẫn còn rất nhiều chức năng cơ bản của AI có thể được xây dựng nhanh chóng bởi C++. 

C++ hữu ích với các công cụ tìm kiếm, kỹ thuật thống kê AI, các thuật toán tăng tốc độ thực thi hoặc giảm tối đa thời gian phản hồi trong các trò chơi.

Java

Java được chọn là ngôn ngữ lập trình bổ biến và phù hợp để phát triển AI. Với công nghệ Virtual Machine Technology (Công nghệ máy ảo), Java có thể dễ dàng thực hiện trên nhiều nền tảng khác nhau. 

Ưu điểm của Java là dễ sử dụng, gỡ lỗi nhanh, trình quản lý bộ nhớ di động và tự động. Java hỗ trợ đồ họa giao diện trở nên đẹp và hiện đại hơn. Không những thế, Java hỗ trợ tạo ra môi trường khác nhau nhằm gia tăng khả năng bảo mật thông tin.

Prolog

Prolog là sự lựa chọn ít phổ biến hơn, tuy nhiên đây vẫn là lập trình có ích cho các nhà phát triển AI. Prolog xây dựng cơ sở dữ liệu và khớp mẫu dễ dàng. Với Prolog, lập trình viên cần xác định các quy tắc, sự kiện cũng như mục tiêu cuối cùng. Sau đó, Prolog sẽ cố gắng tìm ra kết nối giữa ba yếu tố.

ngon-ngu-lap-trinh-jobhopin

Công nghệ AI đã và đang có những tác động lớn đến sự thay đổi của thế giới. Ngày các nhiều các thiết bị tự động, nền tảng công nghệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tối ưu hóa quy trình. Vì thế nên, việc lựa chọn ngôn ngữ lập trình cho dự án AI phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trước khi quyết định sử dụng ngôn ngữ lập trình nào đó, hãy đảm bảo rằng nó thật sự phù hợp và đáp ứng được các tiêu chí về mặt tổng thể.

JobHopin Team