Tôi đã nghỉ việc ngay lập tức khi sếp nói câu này

Những gì tôi kể cho bạn chính là tôi của 4 năm về trước, một trải nghiệm không biết là ngọt ngào hay đắng cay của một nhân viên phải nghỉ việc vì bất mãn. 

Tôi là Hân, năm nay 27 tuổi, tốt nghiệp đại học Nhân Văn thành phố với tấm bằng giỏi. Năm 2014 tôi được nhận vào một công ty nổi tiếng của Nhật với mức lương cao so với mặt bằng chung.

Mỗi ngày tôi nhận việc từ leader, và nếu không làm kịp thì tôi phải overtime. Thời gian đầu công việc khá nhẹ nhàng, tuy nhiên khoảng 1 tháng sau, ngày nào tôi cũng phải làm thêm giờ vì công việc bắt đầu nhiều hơn. Tuy nhiên với nhiệt huyết của một sinh viên mới ra trường, tôi vẫn cố gắng hoàn thành các công việc.

Đợt review đầu tiên, tôi từ chân thực tập lên thẳng chính thức, tôi trộm nghĩ, mình thật may mắn. Nhưng sóng gió bắt đầu ập tới kể từ khi công ty tôi “thay máu nhân sự”. Một số lượng lớn người trong công ty nghỉ việc, trong đó có leader của tôi. Thay vào vị trí của chị ấy là một người khác, tôi lúc đó chỉ nghĩ đơn giản: chỉ cần mình làm tốt công việc của mình.

Nhưng mọi thứ không hề đơn giản như tôi nghĩ…

Leader mới bắt đầu phân bố công việc cho tôi nhiều hơn với lý do tôi là người cũ, nhiều kinh nghiệm. Chị ấy hay bắt tôi làm thêm giờ, tuy nhiên cuối tháng chấm công vẫn hay trừ lương vì tôi đi làm trễ, trong khi công ty rất nhiều người không đi làm đúng giờ, và trước nay chưa từng có tiền lệ trừ lương.

Mỗi ngày chị ấy vẫn hay chê bai các bài viết của tôi với thái độ rất tiêu cực, có một hôm chị ấy nói giữa phòng họp lớn, có cả CEO là “văn của em không bán được chữ nào”. Tôi cảm thấy đó là một sự xúc phạm kinh khủng.

Đỉnh điểm, lương mỗi tháng của tôi đều có 1 khoản tiền gọi là KPI, tuy nhiên trước nay tôi đều nhận đủ chứ không xem xét gì. Thế là một ngày đẹp trời, lương tôi về tài khoản và tôi tá hỏa khi thấy chỉ còn 1 nửa. Lật đật đi hỏi leader, chỉ ấy bảo với tôi “Tháng này em sai 2 lỗi chính tả, không hoàn thành xuất sắc công việc nên không có KPI”. Tôi trả lời: “Thế thì chị cho em xin nghỉ việc”, một câu ngắn gọn nhưng là bao nhiêu uất ức tích tụ bấy lâu

Và ngay sau khi tôi nghỉ việc, nghe bạn bè tôi khi còn ở công ty kể rằng, chị ấy phải tuyển thêm  2 nhân viên vào để làm hết các phần việc của tôi.

Và 3 công ty khác…

Tôi nghỉ công ty cũ và ngay tuần sau vào làm ở công ty mới, cảm thấy việc tìm việc thật quá dễ dàng ở đất thành phố này. Tôi nhanh chóng hòa nhập cùng mọi người, tuy nhiên 3 tháng sau, khi vừa qua thử việc, tôi cũng nghỉ vì công ty đề nghị không kí hợp đồng để không phải trả tiền bảo hiểm. 

Công ty thứ 3 tôi làm được 5 tháng, rồi tôi cũng nghĩ do tôi thích những gì năng động, sáng tạo, nhưng đồng nghiệp và sếp tôi lại thích lối viết truyền thống, khuôn khổ. Tôi cảm thấy như đang đánh mất chính mình.

Công ty thứ 4, sau 2 tháng thử việc tôi lắc đầu ngán ngẩm. 2 tháng qua đi, tôi chỉ được nghỉ tổng cộng 2 ngày chủ nhật, còn lại đều phải liên tục chạy theo các sự kiện, điều này làm tôi cảm thấy kiệt sức. Hiệu quả làm việc của tôi giảm dần, và sếp, lại – một – lần – nữa hạ thấp tôi bằng những lời chê bai. Tôi tự rút lui sau 2 tháng thử việc với một sự tự ti và nghi ngờ về năng lực bản thân. Hay là tôi tệ thật?

Tìm công việc mới, tôi tìm lại chính mình

Tưởng như bế tắc trong công cuộc tìm việc, với vô vàn công ty và biết bao con người, làm sao tôi có thể tìm được một nơi thuộc về chính mình. Tôi là cá, tôi không thể leo cây. Tôi giỏi gì và nơi đâu cần tôi? Những suy nghĩ ấy làm tôi mệt mỏi cho đến khi tôi tìm được bí quyết tìm việc hợp. Nhờ bí quyết này tôi đã tìm thấy sếp tôi hiện tại và gắn bó với công việc Creative Content được 4 năm.

Chị ấy không chỉ là sếp cầm tay chỉ việc, mà còn là một “mentor” (người dẫn dắt) tôi vào nghề những ngày đầu tôi còn chập chững chưa hiểu “mảnh đất sáng tạo” nghĩa là gì? Sếp tôi sòng phẳng, làm đúng thì khen, làm sai thì la, và tôi trưởng thành hơn, học hỏi được nhiều hơn từ những lần thẳng tính đó. Mặc dù đôi khi tôi có chút tổn thương vì ý tưởng của mình thấy hay, đều bị chị ấy bác bỏ…

Tôi bắt đầu cảm thấy “đủ”, cảm thấy biết ơn cuộc sống vì mỗi ngày thức dậy đã không còn là cực hình mà đó lại là một hành trình. Tôi nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của “tìm việc hợp”. Hợp với tính cách, hợp với mong muốn, hợp với khả năng, tôi đã tìm được và bạn tìm được chưa? Nếu chưa, bí quyết của tôi chính là JobHop, ứng dụng tìm việc nhanh, hợp bạn nhất vì sử dụng trí tuệ nhân tạo AI. Đánh giá hồ sơ của bạn và tự động đề xuất đến các công ty, công việc phù hợp. Những nơi bạn ứng tuyển chính là những công việc mà bạn và công việc ấy “sinh ra dành cho nhau”.

Tái bút

Vô tình khi lướt Facebook, thấy chị trưởng phòng cũ, người mà nói rằng “văn tôi không bán được chữ nào” đang đi tìm việc, vị trí tương đương tôi trên các group tuyển dụng. Tôi thầm cảm ơn chị ấy, vì nếu ngày xưa tôi vẫn nhẫn nhịn mà làm việc thì mỗi ngày đi làm của tôi đã không vui vẻ như hiện tại. 

Mà thôi, câu chuyện của tôi chỉ đơn giản như vậy, thời gian chẳng đợi chờ ai, dùng JobHop và tìm công việc hợp bạn nhất ngay hôm nay nhé!

Ảnh: Maria Nguyen/ Behance