Home Quản trị con người Thu hút thế hệ Z, nhà tuyển dụng nên làm gì?

Thu hút thế hệ Z, nhà tuyển dụng nên làm gì?

Thu hút thế hệ Z trong tuyển dụng

Chúng ta vẫn thường dành nhiều thời gian để kể về cách làm việc và giữ chân nhân tài thuộc thế hệ Millennials (18 – 35 tuổi), vậy thế hệ Z thì sao? Ứng viên thế hệ Z (Gen Z) tài năng thích gì? Làm sao tuyển dụng thế hệ Z? Bài viết này của JobHopin sẽ cho nhà tuyển dụng câu trả lời.

Tương lai gần, Thế hệ Z sẽ trở thành đầu não của một tổ chức. Theo khảo sát của chuyên gia tuyển dụng McKinsey và Box 1824 về xu hướng tuyển dụng tương lai, Thế hệ Z là được sinh ra giữa thời đại digital (công nghệ số) phát triển. Do đó, cuộc sống xoay quanh bởi công nghệ mới, họ thích ứng nhanh và dường như mọi giao tiếp đều thông qua mạng xã hội nhiều hơn là đối thoại trực tiếp. Để chuẩn bị cho những thay đổi này, bạn cần học cách tiếp cận mới, thông minh hơn và hiệu quả hơn phương pháp truyền thống.

Tuyển dụng thu hút thế hệ Z
Thế hệ Z lớn lên cùng công nghệ cao, họ dễ dàng tiếp thu cái mới và mong muốn tìm thấy nhiều cơ hội phát triển toàn diện.

Những điều mà nhân viên thường mong đợi khi đi làm

Vậy thế hệ Z thực sự cần gì trong môi trường công sở?

  • Yêu cầu cơ bản: chế độ đãi ngộ công bằng, các khóa đào tạo, sự tôn trọng, sự an toàn
  • Văn hóa: Tích cực, lành mạnh, nhiệt tình và năng động 
  • Danh tiếng công ty: Công ty có danh tiếng tốt, ảnh hưởng tích cực đến xã hội

Những điều mà nhân tài (A-Players) thực sự mong đợi

  • Lãnh đạo – Nhân tài cần một sếp tốt: Sếp thể hiện sự quan tâm, gắn kết mọi người và dẫn dắt công ty tốt
  • Cơ hội phát triển – Nhân tài cần một tương lai sáng lạn cho bản thân: Công việc cần có những thách thức và những cơ hội thăng tiến nhất định 
  • Sứ mệnh, giá trị và ảnh hưởng đến xã hội – Nhân tài cần một công ty có tầm nhìn đủ lớn: Đảm bảo sự đồng bộ, kết nối và tạo ra những ảnh hưởng tích cực bên trong công ty và bên ngoài xã hội

Với những đặc điểm trên, muố thu hút được thế hệ Z, bạn cần chú ý các điểm dưới đây khi tiến hành thu hút và tuyển dụng người tài:

Tin tuyển dụng ngắn và tạo sự tương tác

Thế hệ Z được bao vây bởi thông tin online, bạn cần chắc rằng các bài đăng tuyển dụng của mình có thể thu hút và giữ chân họ lâu nhất có thể. Ngắn gọn, tạo tương tác và mobile-friendly (tối ưu tin tức trên điện thoại). Cân nhắn sử dụng video truyền tải các thông tin đến ứng viên tiềm năng về văn hóa tại công ty với các hoạt động thường nhật của nhân viên hoặc dạo một vòng không gian văn phòng (Office Tour) đều là những gợi ý hay. Video quảng cáo công việc là cách hay để thu hút sự chú ý của nhóm đối tượng này, bạn có thể đăng nó ở các Youtube, Facebook, Instagram… thay vì hình ảnh đơn thuần đang dần trở nên kém hiệu quả.

Cung cấp các cơ hội phát triển

Hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp thu hút ứng viên thế hệ Z bằng cách giới thiệu các đặc quyền như quầy cà phê, bữa trưa miễn phí và cho phép đem thú cưng đến văn phòng như Google, Etsy, Amazon, Glassdoor, Specialized… Trong khi các đặc quyền này khiến công ty bạn nổi trội thì điều thực sự thu hút và giữ chân ứng viên thế hệ Z chính là cơ hội phát triển. Sự thật là, theo LinkedIn, thế hệ Z được thúc đẩy làm việc bởi các khích lệ tài chính và thăng tiến nghề nghiệp, 60% số này quan tâm đến việc học hỏi được các kỹ năng chuyên nghiệp để kiếm nhiều tiền hơn trong tương lai. Vậy nên, hãy chắc rằng công ty bạn có thể cho họ nhiều cơ hội phát triển hơn những công việc ở vị trí hiện tại.

Xem thêm: Những điều nhà quản lý cần biết khi làm việc với thế hệ Z

Tuyển dụng thu hút thế hệ Z
Hãy cung cấp thông tin về cơ hội phát triển sự nghiệp khi muốn thu hút thế hệ Z về công ty bạn.

Thế hệ Z biết cách tận dụng sức mạnh công nghệ

Thế hệ Z lớn lên cùng điện thoại thông minh và hàng loạt sản phẩm công nghệ cao khác. Họ sử dụng các tiện ích, giải pháp công nghệ để hoàn thành nhiệm vụ và giải quyết vấn đề, thậm chí nhiều người còn dùng nó để kiếm tiền. Tận dụng triệt để những tiện ích của công nghệ giúp nhà tuyển dụng thu hút và giữ chân thế hệ Z, đồng thời bắt kịp và có cơ hội vượt mặt đối thủ. Hãy cân nhắc triển khai phần mềm quản lý dự án, thiết bị hỗ trợ giọng nói và các công cụ hỗ trợ AI.

Giờ đây với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, việc tuyển dụng cũng dễ dàng hơn khi máy móc có thể thay con người đọc hiểu và sàng lọc hàng ngàn CV mỗi ngày. Tại Việt Nam, JobHopin là cái tên nổi bật trong lĩnh vực Nhân sự khi có giá trị đa chiều cho cả người tìm việc và nhà tuyển dụng.

Tuyển dụng thu hút thế hệ Z
Công nghệ cao chính là trợ thủ đắc lực giúp các Nhà tuyển dụng tương lai trong việc tìm kiếm và thuyết phục ứng viên.

Vì họ nhạy cảm với công nghệ hơn, nên việc họ sử dụng ứng dụng thông minh trong tìm kiếm việc làm cũng là điều dễ hiểu. Đó là lý do ngày càng nhiều khách hàng tìm đến JobHopin như cầu nối giúp họ kết nối và trò chuyện với những nhân tài thuộc thế hệ Z khi có nhu cầu tìm kiếm ứng viên trẻ tuổi cho doanh nghiệp.

Thúc đẩy khả năng làm việc độc lập và tư duy kinh doanh

Như đã đề cập ở trên, thế hệ Z khá giỏi trong việc xác định vấn đề và giải quyết chúng bằng cách tìm kiếm giải pháp thông qua các hướng dẫn trên web. Họ được đánh giá cao về khả năng làm việc độc lập, do đó hãy nhớ giữ tinh thần này khi làm việc với họ. Ví dụ, thay vì thực hiện dự án theo nhóm hãy cân nhắc để họ làm một mình để kiểm tra mức độ hiệu quả.

Bạn cũng cần thúc đẩy tư duy kinh doanh của ứng viên thuộc thế hệ Z. Theo khảo sátcủa công ty Accounting Principals, 55% ứng viên thuộc thế hệ Z thích bắt đầu công việc kinh doanh hơn người thuộc Millenials. Bởi vì yêu thích kinh doanh, các nhân viên này sẽ muốn học hỏi kinh nghiệm nhiều hơn, có lợi cho công việc riêng của họ sau này. Chẳng hạn, PlayStation đã có ý tưởng cho việc này tại Sony. Cơ hội thử sức với những ý tưởng mới cho phép họ tạo dựng “văn hóa đột phá” trong môi trường làm việc của mình hơn những nơi khác.

Nguồn tham khảo: Syed Balkhi / entrepreneur.com