thi-truong-lao-dong-jobhop

Thông thường, từ sau Tết đến tháng 5 là thời điểm nóng của thị trường lao động. Các doanh nghiệp có xu hướng tuyển dụng mở rộng dịp đầu năm. Đồng thời, một số lượng lớn người lao động cũng có nhu cầu thay đổi công việc và tìm kiếm cơ hội mới trong giai đoạn này.

Thế nhưng sự xuất hiện của dịch Covid-19 đã có tác động không nhỏ đến nền kinh tế và đời sống sinh hoạt trên toàn thế giới. Nhiều doanh nghiệp lao đao kêu cứu bởi những khó khăn mà dịch Covid-19 mang đến. Đặc biệt hoạt động tuyển dụng cũng gặp phải vấn đề nan giải trước diễn biến khó lường của dịch bệnh. 

Toàn cảnh thị trường lao động mùa dịch

Dịch Covid-19 là từ khóa được tìm kiếm dày đặc và thường xuyên trên khắp các trang báo lẫn mạng xã hội trong thời gian gần đây. Dịch bệnh xuất hiện, len lỏi vào từng ngóc ngách của nền kinh tế đã tác động không nhỏ đến hoạt động kinh doanh và tuyển dụng nhân sự. 

Cho đến hiện tại, một số doanh nghiệp về lĩnh vực du lịch, ăn uống, dịch vụ… đã công khai những vấn đề khó khăn phát sinh trong mùa dịch. Hàng loạt công ty bị ảnh hưởng bởi Covid-19 bắt buộc phải thu nhỏ quy mô, thậm chí tạm ngừng hoạt động hoặc dừng tuyển dụng vị trí mới, dẫn đến việc hơn 20,000 lao động ở trong và ngoài nước đang trực tiếp bị tác động vì dịch Covid-19.

thi-truong-lao-dong-jobhop

Trong thời điểm hiện tại, khi nền kinh tế gặp nhiều khó khăn thì việc sa thải nhân viên nhằm tiết kiệm chi phí là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, một số công ty vẫn cần nhân sự tài năng nhằm ổn định kinh doanh và duy trì hoạt động trong mùa Covid-19. Sau khi dịch qua đi cũng là lúc các doanh nghiệp “xoay mình”, tìm cách khắc phục thiệt hại và mạnh mẽ vươn lên. Thị trường được dự đoán sẽ chứng kiến các hoạt động tuyển dụng theo quy mô lớn chưa từng có.

Xu hướng việc làm nửa đầu năm 2020

Trên thế giới

Dịch Covid-19 đã khiến người dân thay đổi xu hướng tiêu dùng và sinh hoạt. Lựa chọn mua sắm qua các kênh thương mại điện tử thay vì đến những nơi công cộng đông người đang dần trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Điều này đã tạo nên tác động tích cực đến thị trường lao động, kéo theo sự gia tăng nhu cầu nhân sự ở một số lĩnh vực.

thi-truong-lao-dong-jobhop

Vừa qua, Amazon đã tiến hành tuyển dụng quy mô lớn 100,000 nhân viên chủ yếu để hoàn thành công đoạn đóng gói và giao hàng. Walmart cho biết, họ cũng đang có quyết định thuê thêm 150,000 người lao động nhằm đáp ứng sự gia tăng nhu cầu tiêu dùng. Bên cạnh đó, Walmart sẽ tăng lương khởi điểm cho các nhân viên giao nhận đơn hàng online thêm 2 USD/giờ, tương đương 15 – 19 USD/giờ làm việc. Mức lương mới sẽ được áp dụng kéo dài đến hết ngày lễ Memorial Day (25/05).

Trước sức ép tiêu dùng các mặt hàng lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm cần thiết, chuỗi các cửa hàng tạp hóa nổi tiếng như Krogers, Meijer và Safeway đã thực hiện hoạt động mở rộng nhân sự hàng loạt. Dịch vụ giao nhận trực tuyến Instacart cũng đang tiến hành tuyển dụng bổ sung một số lượng lớn lao động giao nhận hàng hóa.

Do ảnh hưởng từ Covid-19, áp dụng hình thức work from home mùa dịch là giải pháp ứng phó hàng đầu của một số doanh nghiệp. Các công ty kinh doanh ứng dụng hội nghị, họp mặt trực tuyến như Zoom, Slack và Microsoft cũng có nhu cầu gia tăng nhân sự nhằm đáp ứng xu hướng làm việc online tại nhà trong mùa dịch.

Thị trường lao động trong nước

Tại thị trường trong nước, một số ngành nghề như thương mại điện tử, giáo dục trực tuyến, công nghệ và hàng tiêu dùng… cũng có nhu cầu cao về nhân lực. Cụ thể, lĩnh vực thương mại điện tử đang dần trở nên “đói” nhân sự khi người dân có tâm lý ngại đám đông và có xu hướng mua hàng tại nhà. Do đó, nhu cầu tuyển dụng nhân sự giao nhận, xử lý đơn hàng tăng cao trong khi nguồn ứng viên gặp nhiều hạn chế vì dịch Covid-19.

thi-truong-lao-dong-jobhop

Nắm bắt cơ hội hay lựa chọn an toàn?

Dịch Covid-19 tác động chủ yếu đến vấn đề sức khỏe, bắt buộc người dân trên toàn thế giới phải giữ khoảng cách cộng đồng, lựa chọn việc làm tại nhà để bảo vệ bản thân và những người xung quanh. 

Theo thực tế, nguồn cầu lao động ở một số lĩnh vực đang có dấu hiệu tăng trưởng, tuy nhiên, nguồn cung lao động lại phải đối mặt với một số thử thách mang tính thời điểm. Dịch Covid-19 xuất hiện đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý người lao động trong quá trình tìm kiếm việc làm mùa dịch, gây gián đoạn nhân sự tức thời. Vì thế nên dù một số ngành nghề dù đang có xu hướng phát triển nhưng vẫn gặp phải tình trạng thiếu hụt nhân sự.

JobHopin Team