Thất nghiệp tuổi 35 và “giấc ngủ quên” năm 25 tuổi

Ở tuổi 35, nhiều bạn bè của tôi đã có ý định nghỉ việc để chuyển hướng sự nghiệp. Quyết định của họ thật ra vô cùng dũng cảm, thay vì dậm chân tại chỗ ở công việc hiện tại thêm vài chục năm nữa rồi về hưu, họ đã chọn bản thân. Dù vậy, những trường hợp thất nghiệp tuổi 35, chuyển hướng công việc độ tuổi được coi là “chín muồi” cũng khá đáng tiếc. Đó là vì sao, các bạn trẻ cần nhận thức được lý do khiến phần lớn lao động Việt Nam lại rơi vào trường hợp này!

Nhận thức sai dẫn đến hành động sai

Nhiều bạn đi làm và bám trụ mãi ở một vị trí, không tiến cũng chả lùi. Các bạn cứ đinh ninh rằng làm càng lâu, kinh nghiệm càng nhiều thì sớm muộn cũng thăng tiến. Kinh nghiệm có quan trọng không? Có, kinh nghiệm rất quan trọng. Tuy nhiên sở hữu nhiều năm kinh nghiệm không làm bạn giỏi hơn, đặc biệt khi tính chất công việc thường xuyên lặp lại. Ở thời đại 4.0, định nghĩa về kinh nghiệm đã hoàn toàn thay đổi. Một người chạm tới vị trí manager thì bên cạnh số năm kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn, sở hữu các kỹ năng quản lý lại càng quan trọng hơn.

Sở dĩ nhiều người trẻ rơi vào khủng hoảng ở độ tuổi này là do họ bị ảnh hưởng bởi kỳ vọng từ gia đình. Nhiều bạn bè của tôi lựa chọn thực hiện giấc mơ của ông bà, cha mẹ họ thay vì theo đuổi đam mê cháy bỏng trong mình. Hãy nhớ rằng, bạn sinh ra để tự định hướng cuộc đời, đừng để điều ngược lại xảy ra. Đừng chọn một công việc theo số đông, theo xu hướng và thậm chí là theo mong muốn của người thân. Để rồi ở tuổi 25 bạn đã vắt kiệt đam mê và sức trẻ, chạy theo một giấc mơ không thuộc về mình.

Xem thêm: Trở nên hạnh phúc hơn trong công việc, tại sao không?

Nhà tuyển dụng ngày nay không còn quá chú ý vào số năm kinh nghiệm, họ chú ý vào thái độ và tiềm năng thật sự của ứng viên. Vì thế nên việc chúng ta có sếp trẻ hơn là chuyện thường ở huyện. Họ thăng tiến nhanh hơn bạn không đơn giản vì họ giỏi chuyên môn, mà còn có hoạch định tương lai rõ ràng, có ý chí cầu tiến và luôn biết tích thêm lũy kiến thức!

Đứng lên sau vấp ngã

Mỗi năm số lượng sinh viên ra trường nhiều vô kể, mà thế hệ trẻ thì chỉ ngày càng giỏi lên. Nếu cứ giữ mai tư duy thiếu cầu tiến, thì những thế hệ trước khó cạnh tranh với sức trẻ tương lai. Như đã đề cập đến ở trên, đừng để cuộc đời làm chủ bạn vì bạn mới chính là chủ nhân thật sự. Chúng ta luôn có giải pháp cho mọi chuyện, khoan vội nản lòng nhé! Hãy bắt đầu:

Bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân

Đừng tiếp tục ở mãi một chỗ nữa, hãy chủ động bước ra khỏi vòng tròn an toàn của mình. Có một nghịch lý thế này: Chúng ta sợ thay đổi vì không biết kết quả trong tương lai sẽ ra sao. Nhưng nếu chưa thử, bạn sẽ chả bao giờ biết được tương lai cả. 

Vì mãi sợ sếp mắng, sợ kém cỏi hơn đồng nghiệp mà nhiều bạn trì hoãn cả tương lai của mình. Họ quyết định không tiến xa hơn thất bại thì ngại lắm, thà cứ ngồi yên một chỗ và an phận là đủ. Nhưng cứ mãi như thế, bạn sẽ không thể thấy được vẻ đẹp của cuộc sống ngoài kia. Chỉ khi bạn đã đối mặt và vượt qua đủ loại thử thách, một ngày ấm áp cũng trở nên thật tuyệt vời, không đúng sao? 

Bổ sung kiến thức cá nhân

Sự học chưa bao giờ là quá muộn! Lầm tưởng lớn nhất, đặc biệt đối với người trưởng thành, đó chính là không có đủ thời gian để học. Có vô vàn cách để bạn bồi đắp kiến thức và vẫn tiết kiệm thời gian, học online là một ví dụ điển hình. Các khóa học online ngày nay thường không kéo dài quá lâu, linh hoạt địa điểm với lượng kiến thức đa dạng được cung cấp bởi các nguồn uy tín.

Cập nhật kiến thức xã hội để không “thất nghiệp” tuổi 35

Kiến thức luôn thay đổi, chỉ không cập nhật 2-3 năm là bạn đã bị bỏ xa hoàn toàn. Bên cạnh những bài học chuyên môn, kỹ năng quản lý, đừng quên bổ sung cho mình kiến thức xã hội. Có nền tảng kiến thức chuyên môn tốt, kèm theo kiến thức xã hội sâu rộng sẽ khiến một người tức khắc có chiều sâu nội tâm. Chăm chỉ đọc sách báo, tin tức và giao tiếp nhiều hơn để lấy kinh nghiệm thực tế. Giao tiếp và trải nghiệm thực tế nhiều hơn, trang bị thêm cho bản thân các kỹ năng mềm như giải quyết khủng hoảng, thương lượng,… để không bị tụt lại phía sau bạn nhé!

Giới khoa học đã xác nhận, trái đất quay ngày càng nhanh hơn và đồng nghĩa một ngày không còn dài đủ 24 tiếng. Vì vậy hãy chủ động thay đổi, đừng mãi ngủ quên ở tuổi 25 để không bao giờ phải hối tiếc!

JobHopin Team