Tận dụng mối quan hệ để tuyển dụng hiệu quả hơn

Sở hữu kỹ năng xây dựng mối quan hệ tốt là cả một nghệ thuật và là phương pháp mà những nhà tuyển dụng tài năng nên tận dụng triệt để. Thay vì trông cậy quá nhiều vào các nền tảng hoặc công cụ tuyển dụng truyền thống, sao ta không bắt đầu tìm kiếm nhân tài ngay trong mạng lưới của mình? 

Tuyển dụng nhờ mối quan hệ, tại sao không? 

Bạn có biết ngoài kia tồn tại vô vàn công việc thú vị nhưng ít được biết đến vì đa phần đã được lấp đầy thông qua quen biết? Theo nhiều báo cáo, có đến 85% số lượng công việc hiện tại tuyển dụng thành công nhờ mối quan hệ. Khả năng bạn có được công việc trong mơ cũng sẽ tăng đáng kể nếu sở hữu thư giới thiệu từ nhân viên của công ty mà bạn ứng tuyển.

Ở các nước phát triển, xây dựng mối quan hệ tốt là kỹ năng được đánh giá cao và có sức ảnh hưởng lớn đến sự thành công của bạn trong công việc. Bài viết này được truyền cảm hứng sau khi tôi đọc một chia sẻ ngắn tại LinkedIn về sự thành công của một nữ doanh nhân nhập cư Canada. 

Darine BenAmara của trước đây (trái) và hiện tại (phải).

Mấy ai biết chị Darine BenAmara, hiện là một tác giả sách và sở hữu 2 công ty riêng đã từng từ bỏ tất cả để đến Canada khởi nghiệp với vốn tiếng Anh ít ỏi. Darine cho biết sự thành công hiện tại của chị là nhờ sự hỗ trợ đến từ các mối quan hệ được gầy dựng suốt nhiều năm. Vượt lên chính mình và có chiến thuật xây dựng mối quan hệ cũng là bí quyết thành công của nhiều người nổi tiếng như Jimmy Fallon, người dẫn chương trình “The Tonight Show” hay Dharmesh Shah, CEO của Hubspot.

Lợi ích chính của việc tuyển dụng nhân tài thông qua xây dựng mối quan hệ sẽ giúp giảm tối đa chi phí tuyển dụng và chất lượng ứng viên luôn được bảo đảm. Một điểm cộng nữa chính là các ứng viên khi được tuyển thông qua quen biết có phần trăm mức độ phù hợp với doanh nghiệp cao hơn hẳn.

Bắt đầu tuyển dụng như thế nào?

Tạo dựng mối quan hệ thông qua mạng xã hội

Không đơn giản mà LinkedIn nghiễm nhiên trở thành mạng xã hội hàng đầu cho giới tuyển dụng. Hiện nền tảng này đang sở hữu hơn nửa tỷ người dùng trên toàn cầu và là mạng xã hội có phong cách chuyên nghiệp nhất. Bên cạnh Facebook, Twitter hay Instagram, nếu muốn tuyển dụng nhân tài chất lượng bạn cần bắt đầu xây dựng thương hiệu của mình trên mạng xã hội này ngay bây giờ. 

Ngoài chuyên dùng cho việc tìm kiếm và đăng tin tuyển dụng, LinkedIn cũng là diễn đàn rất tuyệt vời cho việc xây dựng và mở rộng mối quan hệ. Bắt đầu kết nối với những người dùng có điểm chung với bạn, để lại những bình luận mang tính xây dựng và tích cực. Đừng quên chia sẻ quan điểm và những thông tin hữu ích tới các kết nối của mình. Những bước đơn giản này sẽ giúp bạn thu hút được nhiều mối quan hệ mới hơn và giúp họ nhớ được bạn là ai. Biết đâu nhờ một trong những mối quan hệ này trong tương lai sẽ trở thành ứng viên tiềm năng của bạn!?

Khai thác mạng lưới có sẵn từ nhân viên của bạn

Các vị trí cao cấp thường khó tuyển dụng qua các kênh truyền thống, hầu hết là nhờ giới thiệu, vì lẽ đó, hãy tận dụng mạng lưới quen biết có sẵn trong công ty. Ta luôn có xu hướng thích giao tiếp với những người sở hữu điểm tương đồng với mình về sở thích, suy nghĩ và nghề nghiệp. Đây là lý do bạn nên tận dụng mạng lưới có sẵn vì nhân tài thường có kết nối với những người giống như họ. Làm như thế nào ư? Trao thưởng hoặc tặng quà cho nhân viên khi họ giới thiệu thành công ứng viên cho vị trí mà bạn đang đau đầu tìm kiếm. 

Xem thêm: Điểm lại sự kiện “Nghệ thuật kết nối trong giao tiếp

Những lưu ý khi tuyển dụng thông qua xây dựng mối quan hệ

Đừng để suy nghĩ tuyển được người lấn át mục đích lâu dài của bạn chính là “xây dựng mối quan hệ”. Củng cố những kết nối có sẵn, mở rộng và làm quen những người bạn mới. Khi nền tảng quan hệ của bạn đã đủ vững mạnh và có sự tín nhiệm từ những người xung quanh, cơ hội tuyển dụng sẽ tự tìm đến bạn. 

Khi kết nối với người mới, đừng chỉ chăm chăm giới thiệu về bản thân mà hãy dành thời gian lắng nghe người kia chia sẻ nhiều hơn. Vừa tạo ấn tượng tốt cho phía đối diện, vừa nắm được những thông tin có ích cho bạn trong tương lai. 

Đừng để công nghệ cản bước bạn trong việc kết nối với những người bạn thật ở ngoài đời. Tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng, các sự kiện xây dựng mối quan hệ cũng là cơ hội để tăng hiệu quả tuyển dụng. Mạng xã hội có thể là công cụ hữu ích giúp bạn mở rộng kết nối, nhưng chỉ có chủ động gặp gỡ mới khiến mạng lưới của bạn vững bền. 

Cuối cùng, với vai trò là nhà tuyển dụng, chắc hẳn bạn đã gặp không ít những ứng viên tài năng nhưng lại không phù hợp với công việc đang tuyển. Thực tế nếu bạn biết cách xây dựng và nuôi dưỡng những mối quan hệ này, trong tương lai sẽ rất có ích cho bạn đấy!

Tóm lại, đừng chỉ trông cậy hiệu quả tuyển dụng ở các công cụ truyền thống. Phát huy năng lực giao tiếp và xây dựng mối quan hệ của bản thân chính là cách tuyển dụng chính xác và hiệu quả nhất! 

Báo chí nói gì về JobHopin?

JobHopin Team