Sáng tạo và EQ: 2 tố chất cần có để làm Marketing

Từ những ngày đầu chập chững bước vào vùng đất Marketing, hầu hết ai trong chúng ta cũng đã từng được nghe đề cập rằng Marketing là một công việc dành cho những người thích sự phóng khoáng và linh hoạt. Đam mê được vùng vẫy trong vùng đất của sự sáng tạo và trí tưởng tượng. Vậy bạn có thể tự do như thế nào trong khuôn khổ công việc và đâu là những tố chất cần có để bám trụ lâu dài?

Sáng tạo thượng thừa 

Sáng tạo được biết đến như một lối cảm nhận, suy nghĩ và thể hiện theo cách thức mới. Tố chất sáng tạo toát lên sự bay bổng, đẹp đẽ theo màu sắc cá nhân. Để cái tôi của Marketer có thể dung hòa cùng người tiêu dùng, sáng tạo cần được định hướng và xây dựng dựa trên sự đồng cảm, thấu hiểu. Nói cách khác, sáng tạo trong Marketing là những “sáng” kiến “tạo” ra giải pháp phù hợp.

Với sự phát triển của các phương tiện truyền thông đại chúng và mạng xã hội, thương hiệu đến với khách hàng dễ dàng hơn. Đồng nghĩa với việc, thương hiệu của bạn chắc chắn sẽ chìm giữa biển lớn nếu không có một chiến lược sáng tạo. Sáng tạo không chỉ dừng lại ở khâu nghĩ ra ý tưởng, bạn phải thật sự có kế hoạch cụ thể để triển khai nó sao cho độc đáo và riêng biệt thì mới có thể phát huy tố chất cần có này một cách tốt nhất. 

Nhắc đến Marketing, luôn đi kèm với những chiến dịch quảng bá với POSM hoặc Quảng cáo độc đáo. Đừng bị đánh lừa bởi vẻ hào nhoáng đó, đặc biệt với các bạn trẻ dù rất thích nhưng luôn đắn đo với việc không sáng tạo thì có làm Marketing được không? Dù ngành Marketing rất thú vị, nhưng nó vốn dĩ không phải là một bộ môn nghệ thuật, mà là một ngành nghề có tính cạnh tranh khắc nghiệt. Kỹ năng sáng tạo là tố chất cần có, nhưng để cạnh tranh lâu dài trong ngành bạn phải sẵn sàng thay đổi để đáp ứng và thích nghi. 

EQ – Chỉ số cảm xúc vô biên

Trong một bài khảo sát bởi Reuters, có 67% người tiêu dùng cho biết các thương hiệu mà họ thích không thật sự hiểu họ cần gì. 

Khách hàng ngày nay biết mình cần và muốn gì. Họ thông minh hơn và bắt đầu ưu tiên chất lượng dịch vụ hơn chất lượng sản phẩm. Để nắm bắt được suy nghĩ và nhu cầu chung sao cho hiệu quả nhất để áp dụng vào chiến dịch marketing, bạn cần chú trọng vào chỉ số cảm xúc của mình.

Được biết đến như một chỉ số đo lường trí tưởng tượng, sáng tạo của mỗi cá nhân. Những người sở hữu EQ cao có khả năng nhận biết, đánh giá và điều tiết cảm xúc hiệu quả. Chỉ số sức mạnh trí tuệ cảm xúc không chỉ hỗ trợ hình thành tư duy sáng tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý nhân sự và điều hành tổ chức. 

Xem thêm: 8 Chỉ số thông minh: Khám phá tiềm năng trong bạn

Đừng lo lắng nếu EQ của bạn không quá cao, vì chỉ số cảm xúc luôn có thể cải thiện. Đôi khi vì quá bận rộn mà ta vô tình lơ là hoặc dồn nén cảm xúc. Dành vài phút trong ngày để tự hỏi bản thân đang cảm thấy thế nào. Điểm lại những việc bạn làm trong ngày và đánh giá những điểm tốt mà bạn muốn giữ. Đồng thời suy nghĩ cách cải thiện những điểm chưa thật sự tốt. “Biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng”. Muốn hiểu được insight khách hàng để làm marketing tốt thì phải bắt đầu từ việc xem xét bản thân và đặt mình vào hoàn cảnh của người khác.

Hai tố chất cần có mà “Vùng đất” Marketing luôn chào đón chính là khả năng sáng tạo và chỉ số EQ. Nếu thấy mình đã có hai tố chất này rồi, thì đừng ngại ngùng cho mình cơ hội thử sức ở lĩnh vực Marketing. Truy cập JobHopin, vì hàng trăm việc làm Marketing “hấp dẫn” đang chờ bạn khám phá!

JobHopin Team