dung-bao-gio-di-an-mot-minh

Gợi ý một cuốn sách hay cho Nhà tuyển dụng mà bạn không thể bỏ qua mang tên “Đừng bao giờ đi ăn một mình”.

Nghệ thuật kết nối con người mà cuốn sách này bàn luận chắc chắn là bài học đắt giá mà bất kỳ nhà tuyển dụng nào cũng cần đến. Keith Ferrazzi – tác giả cuốn sách và là doanh nhân thành công, sẽ cho bạn thấy sức mạnh của kết nối và xây dựng các mối quan hệ lâu dài hơn là việc chỉ gửi danh thiếp hay xin số điện thoại vô tri vô giác.

Với nghề nhân sự, giao tiếp tốt và biết cách xây dựng mối quan hệ rộng, lâu dài được đánh giá là tố chất quan trọng và đáng giá. Nếu bạn chưa biết cách hoàn thiện kỹ năng này, cuốn sách này sẽ gợi ý câu trả lời khi tác giả tập trung hướng dẫn xây dựng những mối quan hệ lâu dài thay vì chỉ trao đổi danh thiếp như nhiều người vẫn nghĩ về việc networking.

Bạn học được gì từ cuốn sách hay cho nhà tuyển dụng này?

Xây dựng mạng lưới cá nhân là điều kiện tiên quyết để thành công

Tự thân thành công chỉ chiếm phần trăm trong xã hội này. Thậm chí, bạn tài giỏi và điều đó giúp bạn nổi tiếng, được nhiều người săn đón thì cũng cần đến các mối quan hệ để giúp bạn đánh giá và đưa ra quyết định sáng suốt hoặc người hỗ trợ bạn tiến tới thành công ấy.

Bạn được người khác hay ứng viên nhớ đến như thế nào là do bạn quyết định.

Một nghiên cứu kinh điển đã chỉ ra rằng trong 282 người đàn ông tham gia khảo sát thì có 56% đã có việc nhờ người quen, trong khi chỉ có 19% xin được việc thông qua quảng cáo việc làm và 10% là nhờ những sáng kiến của họ có tính ứng dụng (Nguồn: sách Làm thế nào để xin được việc).

Điều này giờ đây càng trở hên chính xác trong lĩnh vực Nhân sự, nơi ứng viên được giới thiệu thông qua các mối quan hệ trong tổ chức có khả năng ở lại làm việc lâu hơn các ứng viên đến từ các nguồn khác. Sức mạnh networking cũng hỗ trợ nhà tuyển dụng tìm kiếm nhân tài dễ dàng và thuyết phục họ “đầu quân” cho tổ chức.

Kết nối con người, không khó như bạn vẫn nghĩ

Không phải ai sinh ra cũng có tài năng thiên bẩm trong việc giao tiếp, dễ bắt chuyện và khiến người đối diện cảm thấy dễ chịu. Tuy nhiên, vẫn có cách cho người hướng nội, vốn è dè với việc trò chuyện cùng người khác. Hãy thực hành những điều này hằng ngày, chỉ có vậy bạn mới sớm trở thành chuyên gia trong lĩnh vực kết nối con người lâu dài.

Chú trọng “Chất kết dính” trong một mối quan hệ

Câu chuyện “làm thân” với một ai đó không nằm ở số lượng, bạn cần chú trọng chất lượng của mối quan hệ đó. Nói cách khác, “chất kết dính” cần được đề cao – những nhân tố khiến cho một người trong danh bạ trở thành một người bạn đích thực hoặc mối quan hệ tin cậy.

Điều này có thể bắt đầu bằng những hoạt động bên ngoài môi trường công sở, đó có thể là  thích chung về âm nhạc, phim ảnh, diễn viên, ca sĩ nào… Thay vì ngôn ngữ công việc cứng nhắc, bàn về những chủ đề này chẳng phải thú vị hơn rất nhiều sao?

Tạo mục tiêu để tạo động lực làm việc mỗi ngày

Nhiều người thường thắc mắc, động lực là gì và làm sao để sáng thức dậy cảm thấy muốn làm việc. Đơn giản lắm, đây là lúc bạn cần đến mục tiêu. Không ai thành công mà không có mục tiêu để nỗ lực. Với người làm nhân sự, những lần bị hủy hẹn hay ứng viên từ chối công việc có thể khiến bạn nản lòng. Nhưng hãy thử nhìn mục tiêu xa hơn về kết quả bạn có được khi con số tuyển dụng được nâng lên. Cách làm này có thể giúp bạn vượt qua nỗi buồn thì thất bại tuyển dụng và làm việc tốt hơn mỗi ngày.

Muốn thành công, đừng quên thương hiệu cá nhân

Xung quanh chúng ta đầy rẫy các thương hiệu. Muốn ứng viên chú ý đến công ty bạn, hãy học cách xây dựng thương hiệu cá nhân chỉnh chu. Bắt đầu từ thiết kế thương hiệu, tức là nghĩ về cách ăn mặc, nói chuyện, kiểu tóc, thiết kế danh thiếp, thư từ và văn phòng làm việc. Mỗi yếu tố đều góp một phần trong việc tạo ấn tượng tương xứng với hình ảnh mà bạn muốn thế giới nhìn thấy.

Kế tiếp, quảng bá thương hiệu ấy khéo léo thông qua bạn bè, đồng nghiệp, người thân. Họ sẽ trở thành cầu nối bạn và ứng viên tài năng hiệu quả.

Với những chia sẻ trên đây, JobHop hy vọng bạn đã có cho mình thêm một đầu sách hay cho nhà tuyển dụng, giúp cải thiện kỹ năng kết nối và bước gần hơn đến thành công, trở thành chuyên gia nhân sự đúng nghĩa.

***

Đôi nét về tác giả

Keith Ferrazzi đã tự nâng tầm bản thân, khởi đầu một cách khiêm tốn rồi tiến đến những trường đại học hàng đầu như Harvard và Yale, rồi từ đây trở thành một trong những chuyên gia marketing được săn đón nhất nước Mỹ. Mạng lưới của ông trải từ Washington đến những giám đốc quyền lực nhất nước Mỹ, đến cả những tên tuổi hàng đầu Hollywood. Tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới Davos, Ferrazzi ông được đánh giá là một trong những “Nhà lãnh đạo tương lai”.

JobHopin Team