phương pháp làm việc nhóm hiệu quả cho marketer

Có lẽ, ai trong chúng ta đều đã ít nhất một lần tham gia vào hoạt động làm việc nhóm. Đặc biệt, nếu bạn là một Marketer, kỹ năng làm việc nhóm sẽ càng trở nên quan trọng hơn. Bởi họp hành thường xuyên luôn được coi là “đặc sản” của những người làm Marketing, dù bạn xuất thân từ Agency hay Client đi chăng nữa. Các Marketer luôn phải liên tục cập nhật thông tin mới trên thị trường và sẵn sàng “thay máu” cùng chuyển động xã hội ấy.

Có một câu nói nổi tiếng thế này: “Muốn đi nhanh hãy đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau.” Đôi khi, sự hợp tác chuyên nghiệp giữa các thành viên còn quyết định tới mức độ thành công của dự án mà team bạn đang thực hiện. Tuy nhiên, khi làm việc trong một nhóm, bạn sẽ không bao giờ tránh khỏi những phút giây xung đột, mâu thuẫn. Bất kể vấn đề đó có ra sao, thì bạn vẫn phải tìm cách tháo gỡ. Vậy, làm sao để các Marketer có thể giải quyết được vấn đề khó khăn làm việc nhóm muôn thuở?

Đặt lợi ích chung lên hàng đầu

Liệu bạn có muốn làm việc với một người luôn chăm chăm giành việc dễ về mình và đẩy việc khó cho người khác? Chẳng ai muốn làm việc với một người ích kỷ cả.

Trace Grove, Chuyên gia Đào tạo và Tư vấn cách khơi gợi ý tưởng đã đưa ra lời khuyên thế này: “Người biết cách cân bằng lợi ích lâu dài của các thành viên trong nhóm, thiết lập được chiến lược mục tiêu, khai thác được các tiềm lực chủ quan trong một nhóm, sẽ tạo được uy tín, danh tiếng và sức mạnh cá nhân cho mình.” 

Mâu thuẫn về lợi ích chung dễ gặp nhất khi chúng ta phân chia công việc. Có một nỗi ám ảnh cho các Marketer ở giai đoạn đầu khi bắt đầu xây dựng ý tưởng cho sản phẩm của mình. Ám ảnh đó mang tên “Khảo sát thị trường”. Nếu bạn làm trong ngành FMCG, điều này sẽ càng kinh khủng hơn khi bạn phải xách xe chạy hàng trăm hàng chục cây số, dãi nắng dầm mưa, đi từng cửa hàng kênh truyền thống để làm khảo sát. Đôi khi, bạn còn bị chính chủ cửa hàng tạp hóa mắng mỏ và la lối. Thế nhưng, bạn vẫn cố gắng nín nhịn và ôn tồn trò chuyện với họ. Nhiều người vẫn mong muốn chỉ ngồi văn phòng để điền khảo sát, và đẩy việc đi thị trường cho các thành viên khác, gây nên những cuộc xung đột trong chính team của mình. 

Vì vậy, để làm việc nhóm hiệu quả, bạn cần chủ động phân chia công việc hợp lý. Không chỉ ôm việc dễ, mà còn phải sẵn sàng đảm đương những công việc đòi hỏi sự cực nhọc hơn. Thậm chí, nếu một thành viên trong team của bạn gặp vấn đề khó khăn, bạn cũng nên vui vẻ, sẵn lòng giúp đỡ, phụ trợ họ cho mục tiêu chung của công việc. Đừng quá rạch ròi, “đó là việc của anh, tôi chỉ làm việc của tôi”. Hãy hợp tác thay vì chỉ cộng tác một cách đơn thuần. Nhớ rằng, kết quả công việc tốt mới là điều mà team bạn và cả bạn đang cùng nhau hướng tới.

Luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu

Theo thử nghiệm mang tên “Dự án Aristotle” của Google vào năm 2012, một sự thật đã được phát hiện: Hiếm ai muốn xuất hiện chủ nghĩa thực dụng khi làm việc nhóm. Trong hầu hết các lĩnh vực, khi cùng một team, EQ lại trở thành nhân tố quan trọng hơn IQ nhiều lần. Khả năng lắng nghe và thấu hiểu lòng người luôn được coi là thế mạnh của người EQ cao. Đây cũng là một trong những tố chất vô cùng quan trọng khi làm việc nhóm. Bởi đôi khi, chúng ta tập trung quá nhiều vào việc riêng của mình mà không để ý đến cảm xúc của người khác. Chúng ta quên rằng, một trong những món quà đẹp nhất mà chúng ta có thể tặng cho người khác là thực sự thấu hiểu họ, và cách tốt nhất để làm điều này là bạn phải lắng nghe họ. 

Chắc hẳn, ai trong nghề Marketing cũng từng trải qua những thời khắc không hiểu rõ công việc chuyên môn của các thành viên khác và tự đưa ra nhận định sai về nhiệm vụ của họ. Giả sử như khi bạn không thấu hiểu cảm xúc của ban Creative. Từ việc phải đào ra ý tưởng mới mỗi ngày, cho đến quy định và cập nhật mới từ mạng xã hội, làm việc với Designer, làm sao thể hiện đúng chất riêng của thương hiệu, khách hàng đang quan tâm điều gì… 

Có một câu nói vui thế này: “Lời hứa của Account là nỗi đau của Creative”. Có thể nói, câu nói này đúng với những người làm Marketing cả hai phía Client và Agency. Giả sử như bạn chưa từng tham gia vào quá trình sáng tạo một sản phẩm, nhưng bạn lại tự nhận định rằng, công việc sản sinh ra ý tưởng rất dễ và chỉ cho ban Creative vài ba tiếng để hoàn thành. Đến cuối ngày, nếu may mắn cả team kịp được deadline, thì sản phẩm đưa ra có thể sẽ không được chỉnh chu như mong muốn. Bởi vì phải làm việc dưới áp lực thời gian gấp rút nên Creative vẫn chưa thể hiểu được hết “chân tơ kẽ tóc” của vấn đề. Còn xui, thì cả team trong nhà lẫn team ngoài nhà có khi lại có một trận cãi to. Mà mâu thuẫn thì chẳng ai mong muốn xảy đến cả. Vì vậy, khi làm việc nhóm với nhau, chúng ta nên đặt vị trí của mình vào vị trí của người khác để suy nghĩ. Điều này sẽ tiết kiệm thời gian chỉnh sửa qua lại, phòng trường hợp xích mích mất lòng nhau và đưa đến kết quả tốt nhất.

Phát huy thế mạnh từng thành viên

Đôi khi để làm việc nhóm hiệu quả, bạn cần quên đi chức vụ của mình. Nếu bạn không phải là lãnh đạo, nhưng bạn có khả năng truyền đạt và lên kế hoạch tốt, bạn vẫn có thể phụ giúp và hướng dẫn các thành viên khác nên làm gì. Hoặc giả sử, bạn là Account không thuộc ban Creative, nhưng bạn lại có chút tài lẻ về thẩm mỹ, thì thay vì nhắn tin hối thúc file họ từ xa, bạn có thể ngồi cạnh và lắng nghe, chia sẻ quan điểm của mình chung với họ. Nhớ rằng, chúng ta là một team, và chúng ta không chỉ hiểu rõ năng lực bản thân, mà cần phải có cả cái nhìn khách quan về năng lực của người khác để tạo cơ hội cho cả họ và chúng ta cùng tỏa sáng. 

Hầu hết chúng ta chỉ được dạy làm thế nào để bản thân trở nên thành đạt chứ không được dạy làm sao để giúp người khác tiến bộ. Tuy nhiên, sự thay đổi trong tư duy nhằm giúp đỡ nhau cùng vươn lên là kỹ năng mà hầu hết các nhà lãnh đạo cần có để biến mình thành một cộng sự hoàn hảo. Nếu bạn dành chút thời gian để giúp người khác trau dồi năng lực của họ, mọi người tự nhiên sẽ đến bên cạnh bạn. Bởi vì bạn đã truyền cảm hứng và tặng cho họ cơ hội nhận ra tiềm năng của mình.” – Carolina Caro.

Làm việc nhóm chuyên nghiệp là làm việc nhóm vui vẻ

Thay vì chỉ hợp tác đơn thuần, chúng ta có thể biến thời gian làm việc nhóm trở nên vui vẻ và thân mật hơn. Hãy chú ý đến những gì đồng nghiệp tâm sự với bạn về cuộc sống và áp lực công việc của họ. Những chi tiết này rất quan trọng, chúng sẽ cho bạn những cái nhìn khách quan và sâu sắc hơn về đằng sau một con người nơi công sở. Điều này khơi gợi nên những mối quan hệ tốt đẹp, không chỉ nằm trong phạm vi đồng nghiệp, mà tiến tới tình bạn. Và bạn biết đấy, khi làm việc với bạn bè, chúng ta sẽ dễ dàng chia sẻ quan điểm và tha thứ những lỗi lầm hơn. 

Vào những lúc bí ý tưởng cho kế hoạch mới, các Marketer có thể cùng nhau đi ăn, trêu đùa tạo nên hứng khởi tươi mới. Biết đâu, trong lúc chẳng ngờ tới nhất, bộ phận Content lại có thể tìm ra cảm hứng cho bản thân mình. Design lại nghĩ ra sản phẩm và Account có thể tâm tình bình ổn hơn mỗi khi đốc thúc đồng đội. Mối liên kết giữa các thành viên cũng giúp cho công ty của bạn trở thành một môi trường làm việc tốt cho tất cả mọi người.

Bên cạnh đó, có một điều bạn cũng nên chú ý, đó là đừng bao giờ chơi trò đổ lỗi. Trò chơi này thú vị trong một lúc, nhưng sẽ không bao giờ có người chiến thắng. Nếu bạn không thể thay đổi kết quả công việc một cách tốt đẹp hơn, tốt nhất là nên giữ im lặng và hợp tác cùng team sửa đổi thay vì đẩy hết lỗi lầm cho ai đó. Bởi vì, cho dù sai sót có thuộc về người đó hay không, thì bạn cũng đã làm tổn thương họ và phá hủy quan hệ tốt đẹp giữa các thành viên trong nhóm.

Áp dụng công nghệ quản lý nhóm hiệu quả

Trong thời buổi công nghệ 4.0 như hiện tại, đặc biệt với một nghề sáng tạo như Marketing, bạn đừng quên áp dụng những công nghệ mới, hiện đại để quản lý, cải thiện hiệu suất quy trình làm việc nhóm của mình hơn. Dưới đây sẽ là vài gợi ý cho bạn:

  1. Trello: Mặc dù Trello có gói Business Class phải trả phí, tuy nhiên phiên bản free vẫn rất đầy đủ và thoải mái để sử dụng cho tất cả những nhu cầu thông thường. Ứng dụng này cực kỳ hữu ích vì giá trị đem lại cho bạn cực lớn và bạn có thể sử dụng thoải mái mà không phải lo lắng về chi phí. Nói chung nếu cần một công cụ miễn phí, dễ sử dụng và hiệu quả để quản lý công việc của bản thân của team hoặc của công ty thì Trello là lựa chọn tốt nhất hiện nay
  2. Slack: Slack là công cụ chat nhóm tuyệt vời vì nó có thể tích hợp nhiều tính năng mạnh mẽ như google driver, trello, dropbox, notify… để làm việc nhóm một cách hiệu quả hơn. Slack giúp đồng bộ giao tiếp của người dùng trên các nền tảng khác nhau như Windows, Mac, Linux, Android, iOS. Với khả năng thông báo cực kì tốt. Đồng thời nó còn hỗ trợ rất nhiều hệ điều hành phổ biến, giúp gửi các tệp tin một cách dễ dàng và tiết kiệm email hơn.
  3. Bitrix24: Bitrix24 được tạp chí Forbes đánh giá là một trong ba công cụ quản lý tốt nhất thế giới năm 2015. Ở Việt Nam, trên 2000 doanh nghiệp, tổ chức đã đăng ký ứng dụng hệ thống này, 30% trong số đó nhận thấy không thể thiếu một hệ thống quản lý toàn diện như Bitrix24. Bitrix24 được xem là mạng xã hội nội bộ dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cung cấp đầy đủ các công cụ cho phép các nhóm làm việc của công ty thảo luận trực tiếp (chat nhóm, cuộc gọi video) cũng như chia sẻ tài liệu và lên kế hoạch công việc dễ dàng.

Xem thêm: 5 câu hỏi định hướng kế hoạch Marketing hiệu quả

Hy vọng với những chia sẻ trên, bài viết đã phần nào giúp bạn tìm được hướng giải quyết hợp lý, cũng như phương pháp giúp bạn làm việc nhóm hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, đừng quên theo dõi các bài viết tiếp theo của JobHopin để trang bị thêm cho mình nhiều bí kíp hữu ích cho sự nghiệp nhé!

Báo chí nói gì về JobHopin?

Startup tuyển dụng bằng A.I, JobHopin gọi được 2,45 triệu USD vòng gọi vốn Series A

Startup tuyển dụng bằng trí tuệ nhân tạo của Việt Nam chốt thành công vốn đầu tư

Startup tuyển dụng JobHopin của CEO Việt lọt Top 30 under 30 châu Á

JobHopin Team