UI-UX-designer-jobhop

Thiết kế UI (Giao diện người dùng) hay UX (Trải nghiệm người dùng) là nghề nghiệp khá mới nhưng được đánh giá là đầy tiềm năng. Tuy nhiên thì với mức độ phổ biến ngày càng tăng, khá nhiều người vẫn bị nhầm lẫn giữa UI và UX. Để hiểu rõ hơn về UI UX designer thì hôm nay chúng ta hãy cùng tìm hiểu kỹ càng hơn về từng khái niệm thông qua bài viết sau đây nhé.

UX là gì? UI UX Designer có gì khác nhau?

UX là viết tắt của cụm từ User Experience – Trải nghiệm người dùng. Hiểu đơn giản thì UX chính là những đánh giá của người sử dụng sản phẩm, tiêu biểu như website hoặc app của bạn có dễ dùng không? Cách bố trí sắp xếp bố cục có hợp lý không? Sản phẩm có đạt được tiêu chí ban đầu hay không? Bản thân họ có hài lòng trong quá trình sử dụng không? vv… Một ví dụ dễ hiểu là nếu trang web đọc báo nhưng lại chèn quá nhiều quảng cáo chói mắt hay một app thường xuyên bị lỗi… sẽ làm cho người dùng cảm thấy thiếu thoải mái.

UI-UX-designer-jobhop

UI UX Designer là 2 lĩnh vực khác nhau. Theo đó thì UX design (Thiết kế trải nghiệm người dùng) chính là quá trình nâng cao mức độ hài lòng cũng như trung thành của khách hàng. Để đạt được mục đích ấy thì bạn sẽ phải cải thiện khả năng sử dụng, mức độ dễ sử dụng và mức độ thích thú của khách hàng đối với sản phẩm. Ngành thiết kế trải nghiệm người dùng có những đặc điểm chính như sau:

  • Phát triển cũng như cải thiện tương tác chất lượng giữa người dùng với tất cả các khía cạnh của công ty.
  • Thực hiện quá trình nghiên cứu, thử nghiệm, làm nội dung, tạo mẫu thử để kiểm tra chất lượng.
  • Thiết kế trải nghiệm của người dùng là một thực tiễn phi kỹ thuật số nhưng được định nghĩa cũng như sử dụng chủ yếu bởi các ngành công nghiệp thuộc kỹ thuật số.

Công việc cụ thể của một UX Designer

  • Về chiến lược nội dung: phân tích đối thủ, phân tích khách hàng và chân dung khách hàng, phân tích cơ cấu và chiến lược sản phẩm, phát triển nội dung…
  • Về xây dựng dụng cụ trực quan & sản phẩm mẫu: Xây dựng dụng cụ trực quan, sản phẩm mẫu, kiểm tra và lặp lại, lên kế hoạch để phát triển.
  • Thực hiện và phân tích: Phối hợp cùng với các nhà thiết kế, phối hợp với nhà phát triển, theo dõi mục tiêu, phân tích & lập lại.

UI là gì? UI design là gì?

UI UX Designer bạn cần hiểu, UI là viết tắt của cụm từ User Interface – Giao diện người dùng. Để hiểu đơn giản thì UI bao gồm tất cả những gì mà người dùng có thể nhìn thấy, tiêu biểu như màu sắc của trang web/app, bố cục sắp xếp của trang web, font chữ của trang web/app, các hình ảnh được web/app sử dụng, vv…

Trong thiết kế thì UI có vai trò truyền tải thông điệp từ những người thiết kế, từ nhà cung cấp dịch vụ hoặc sản phẩm. Riêng nhà thiết kế UI có vai trò như một lập trình viên có nhiệm  vụ giúp bất cứ khách hàng nào cũng có thể hiểu và sử dụng sản phẩm một cách dễ dàng.

UI-UX-designer-jobhop

Ví dụ dễ hiểu là bạn hãy tưởng tượng ra một người họa sĩ đang vẽ tranh về thiên nhiên. Nếu muốn bức tranh thật sống động thì họa sĩ cần phải tìm cách tạo ấn tượng về thiên nhiên chứ không phải là về một khu đô thị nào đó.

Những đặc điểm chính của công việc UI design có thể kể ra như sau:

  • UI có trách nhiệm chuyển giao các điểm mạnh cũng như tài sản trực quan của thương hiệu thành giao diện sản phẩm nhằm tối ưu hóa trải nghiệm của người sử dụng.
  • UI là quá trình hướng dẫn người dùng một cách trực quan thông qua giao diện sản phẩm, qua những yếu tố tương tác trên mọi kích cỡ, mọi nền tảng. Nói cách khác thì UI giúp tạo ra một lớp da để trình bày sản phẩm một cách thân thiện và trực quan nhất đối với người dùng.

Công việc cụ thể của một UI designer

  • Xem xét và cảm nhận: Một UI designer cần phải biết cách phân tích khách hàng, nghiên cứu thiết kế, tìm cách xây dựng thương hiệu cũng như phát triển đồ họa, xây dựng cốt truyện cũng như hướng dẫn sử dụng cho người dùng.
  • Tạo sự hưởng ứng và tương tác: Cần nắm vững kỹ năng xây dựng sản phẩm mẫu, tạo tương tác bằng hoạt họa, xem xét sự tương thích với tất cả các kích thước của màn hình thiết bị, trao đổi và thực hiện cụ thể với nhà phát triển.

Vừa rồi là một số điều cần biết để giúp các bạn phân biệt và định hướng trở thành UI UX Designer trong thiết kế. Đây đều là những công việc hết sức thú vị nhưng cũng đòi hỏi nhiều kỹ năng. Tuy vậy thì các kỹ năng này đều có thể tập luyện và phát triển. Nếu có đam mê, bạn hãy kiên trì luyện tập để có được công việc UI UX Designer thành công trong tương lai nhé.

Đón chờ sự kiện Buổi 1 | SkillHop: Thuyết trình chuyên nghiệp như diễn giả ✨ được tổ chức bởi nhà Jobhopin!

JobHopin Team