ngay-mai-that-nghiep-jobhop

Nếu ngày mai thất nghiệp, bạn sẽ làm gì?

Truyện kể rằng, có hai sư phụ sáng nào cũng đi gánh nước, một người tên Nhất Tâm, một người tên Nhị Tâm. Một sáng nọ, Nhị Tâm không thấy Nhất Tâm, nghĩ bạn mình bệnh nên đã gánh nước một mình và đi về. Tuy nhiên, ngày thứ 2, thứ 3 vẫn như vậy, cậu quyết định đi thăm bạn mình một chuyến. Đến nơi thì thấy Nhất Tâm đang trồng rau bên cạnh thùng nước đầy, cậu thắc mắc hỏi:

  • Vì sao cậu không đi gánh nước mà vẫn có nước dùng thế?

Nhất Tâm trả lời:

  • 2 năm nay ngày nào sau khi gánh nước tôi cũng dành thời gian rảnh để đào giếng, nay giếng tôi đã hoàn thành, nước rất nhiều, từ nay tôi không cần đi gánh nước nữa.

Lại một câu chuyện nữa. 

Một người tù nhân ở trong 4 bức tường đã 10 năm, một hôm anh vượt ngục thành công và thoát khỏi nhà tù ấy. Tuy nhiên, khi bước ra thế giới bên ngoài, anh lại không thích nghi được. Anh không thể giao tiếp, không thể kết thân, không thể tìm việc,… Cuối cùng, anh chọn quay về nhà tù đầu thú.

Hai câu chuyện tưởng như không liên quan nhau, nhưng lại giúp bạn giải đáp khúc mắc. Nếu ngày mai thất nghiệp, bạn sẽ phải làm sao?

Thế giới, chỉ duy nhất một điều không đổi đó là sự thay đổi

Một nhân viên văn phòng ngày ngày làm việc trong 4 bức tường, nếu chẳng may ngày mai thất nghiệp, bước ra khỏi văn phòng ấy, bạn có tồn tại được hay không? Hãy tìm kiếm câu trả lời cho chính mình, trước khi bạn buộc phải trả lời nó.

Rất nhiều người bị ỷ lại một cách nghiêm trọng vào cảm giác an toàn, một số người không thể trở mình vì mãi lặp đi lặp lại vòng xoay cuộc sống. Mỗi ngày đều đặn, mọi thứ luân phiên diễn ra.

Những năm gần đây, rất nhiều thứ tác động đến công việc của dân văn phòng, bạn thử nhìn xung quanh xem, rất nhiều người đã chủ động bỏ việc để làm shipper, làm tài xế, một số tài xế taxi nghỉ việc và tự chạy xe công nghệ, nhiều người trẻ nhận công việc có thể thực hiện tại nhà, nhiều hình thức kinh doanh mới xuất hiện khiến bạn không thể ngồi yên một chỗ. 

Đúng vậy, bạn đừng để mình ngồi yên một chỗ! Hãy đứng lên và tìm một công việc thứ hai, giúp bạn có thể thích nghi được với bất kỳ hoàn cảnh nào, giúp bạn có thời gian để cân bằng lại mọi thứ nếu chẳng may, ngày mai là ngày cuối làm việc. 

Vì thực tế đã chứng minh, không có công việc nào là ổn định, chỉ có năng lực của bạn mới là thứ ổn định nhất.

ngay-mai-that-nghiep-jobhop

Đừng chấp nhận vòng lặp cuộc sống

Quay về câu chuyện 2 nhà sư gánh nước bên trên, nếu Nhất Tâm chấp nhận vòng lặp gánh nước suốt đời, thì mãi mãi anh không bao giờ có giếng nước cho riêng mình. Vì vậy, khi làm việc, bạn hãy làm cho triệt để, đừng chấp nhận sự tạm bợ, đừng đầu hàng trước sự bình ổn. Hãy nghĩ cách để làm sao, 2 năm, 5 năm, 10 năm nữa bạn không còn làm công việc này, bạn vẫn có được những giá trị hiện tại.

Dành thời gian cho bản thân, trau dồi làm mới bản thân mình mỗi ngày. Tìm hiểu dần dần một kỹ năng mới, một chân trời mới, không sớm thì muộn bạn cũng sẽ chạm đến ngưỡng cửa thành công của riêng mình.

Tạo cho mình nguồn thu nhập thụ động

Trên tất cả, hãy tạo cho bản thân nguồn thu nhập thụ động. Bạn có từng thắc mắc vì sao người giàu họ không làm gì nhưng vẫn có thể tiêu xài, vẫn có tiền sinh hoạt một cách thoải mái, tại sao một giám đốc chỉ đi uống rượu, ngoại giao lại có thể có một tài sản khổng lồ?

Lý do hết sức đơn giản, khi họ đánh golf, uống rượu, thì nguồn tiền thụ động của họ tại bất động sản, cổ phiếu,… vẫn đang hoạt động, phân xưởng, công ty của họ vẫn đang vận hành. Và việc họ ngoại giao, uống rượu, chơi golf cũng là một cách giúp công việc của họ trở nên thuận lợi hơn.

Tôi nghe đâu đó định nghĩa của một người thành công, chính là một người có sức khỏe, có thời gian để sử dụng tiền của mình làm ra. Vậy bạn đã chuẩn bị chưa? Một ngày bạn thất nghiệp, gia đình bạn có thể không làm gì và tồn tại trong bao lâu?

Có được giỏ cá không bằng biết cách bắt cá, hãy chuẩn bị tương lai cho bản thân để có thể kiếm tiền từ việc chỉ dạy người khác bộ môn “cắm câu”.

Vậy nếu chẳng may ngày mai thất nghiệp?

ngay-mai-that-nghiep-jobhop

Hãy tự mình bứt phá khỏi 4 bức tường quen thuộc, tìm cho mình một hướng đi mới. Đừng như người tù nhân đã quen thuộc cùng căn phòng an toàn của mình, dưới đây sẽ là những gợi ý dành cho bạn: 

Nhận hợp đồng và những công việc mang tính tạm thời

Đây là bước đệm giúp bạn củng cố lại chuyên môn và học hỏi những thay đổi về nghề nghiệp. Đây cũng là cơ hội để bạn làm song song 2 công việc khi bạn tìm được việc làm mới

Tại sao không tự kinh doanh?

“Phi thương bất phú”, ông bà đã từng nói và chân lý này lại được khẳng định đúng đắn trong thời đại hiện nay. Có nhiều hình thức và kỹ năng kinh doanh giúp bạn có thể làm giàu, hãy chuẩn bị thật nhiều can đảm và đam mê, chuẩn bị cả tinh thần nếu một mai thành công hay thất bại. Lập cho mình thật nhiều kế hoạch A, B, C trong cuộc đời chưa bao giờ là thừa cả.

Kiểm tra lại ngân sách của mình

Trong thời điểm khó khăn này, đừng quên kiểm tra lại ngân sách của bản thân, bạn có thể sống bao lâu với số tiền này? Từ đó hoạch định cho mình hướng đi phù hợp.

Giữ liên lạc với những đồng nghiệp cũ

Những người bạn, đồng nghiệp, thậm chí cả sếp của bạn, đừng bỏ quên một ai khi bạn rời khỏi công ty. Vì đây sẽ là nguồn cơ hội giúp bạn có thể có những công việc tốt trong tương lai gần.

Đầu tư cho những ý tưởng mới

Bạn có nhiều thời gian hơn dành cho những ý tưởng bị bỏ ngỏ, nhiều tâm tư hơn để suy nghĩ về một mơ ước dở dang của mình. Có thể đây là lúc phù hợp nhất để nhìn nhận lại con đường sự nghiệp và thực hiện những ý tưởng đã ấp ủ từ lâu.

Kết nối cùng nhà tuyển dụng

Có nhiều nền tảng tuyển dụng hiện nay giúp các ứng viên và nhà tuyển dụng kết nối với nhau, JobHop là một trong những nền tảng tiên phong sử dụng trí tuệ nhân tạo AI, đề xuất việc hợp dựa trên CV của bạn. Bạn có thể tìm việc dễ dàng tiếp cận và nhận đề xuất việc hợp từ nền tảng này. Hiện đại hơn, bạn có thể tạo CV chỉ trong 5 phút và biết được mức lương của mình nhờ điểm HOP Scrore.

Giữ gìn sức khỏe

Quan trọng nhất vẫn là sức khỏe, sức khỏe thể chất và cả tinh thần. Hãy luyện tập thể thao để cơ thể đón nhận năng lượng tích cực và giữ tinh thần lạc quan, thoải mái.

Thay vì oán tránh vì sao ngày mai thất nghiệp, hãy xem đây là một cơ hội, rồi mọi chuyện sẽ ổn thôi mà!

JobHop Team