Home Sự nghiệp Giải mã ngành Những kỹ năng cần có của nhân viên bán hàng thời trang

Những kỹ năng cần có của nhân viên bán hàng thời trang

Những kỹ năng cần có của nhân viên bán hàng thời trang

Một cửa hàng trang trí bắt mắt sẽ kéo khách vào, nhưng để biến người viếng thăm thành khách mua hàng thì ngoài hàng hóa phù hợp, còn phụ thuộc rất lớn vào nhân viên bán hàng. Vậy nhân viên bán hàng cần trang bị cho mình những kĩ năng gì để bán hàng thời trang hiệu quả?

Sau đây là những kinh nghiệm mà mỗi nhân viên cửa hàng thời trang phải biết để bán hàng tốt hơn.

1. Kỹ năng phục vụ

Hãy nhớ rằng, khách đi mua sắm thích được phục vụ! Với kỹ năng phục vụ, nhân viên sẽ biết đứng lại đằng sau , đặt quyền lợi của khách hàng lên trên.

Bạn cần biết cách điều chỉnh thái độ, cung cách phục vụ của mình để chiếm được lòng tin của khách hàng.

nhan-vien-ban-hang

Bắt đầu từ những điều đơn giản như một nụ cười, cách dạ/thưa trong trong đối thoại …bạn sẽ tạo ra ấn tượng tốt cho khách hàng. Khi bạn đã có đủ sự tin tưởng từ khách hàng, thì không lo gì mà không bán được hàng cả.

2. Kỹ năng lắng nghe … chủ động

Một trong những sai lầm phổ biến của các bạn sales là … nói nhiều! Thay vì vậy, hãy biết đặt câu hỏi thông minh để hiểu hơn về nhu cầu, sở thích của khách hàng. Chỉ khi đó bạn mới cung cấp thêm thông tin về sản phẩm, tư vấn hỗ trợ khách lựa chọn sản phẩm phù hợp.

3. Kỹ năng giao tiếp của nhân viên bán hàng

Giao tiếp cũng là một trong những kỹ năng quan trọng mà nhân viên bán hàng thời trang cần biết. Giao tiếp tốt sẽ tạo được thiện cảm đối với khách hàng ghé thăm cửa hàng của bạn.

Những người bán hàng có kỹ năng giao tiếp tốt sẽ biết cách thích ứng với các kiểu khách hàng khác nhau để giới thiệu về sản phẩm sao cho phù hợp và hiệu quả nhất, gây được niềm tin nơi khách hàng, nhờ vậy việc bán hàng sẽ thuận lợi hơn rất nhiều.

4. Đề nghị khách ướm thử đồ

Có khi nào bạn thấy khách cầm lên đặt xuống một mẫu quần áo nó chưa? Đấy là họ đang phân vân, có thể là vì giá tiền còn “hơi cao” hoặc họ cũng lo lắng về việc nó “có vẻ không hợp lắm”.

Những phân vân như vậy khách hàng sẽ không nói với bạn. Vì vậy hãy chủ động thấu hiểu khách hàng nắm bắt cơ hội. Chẳng hạn, hãy đề nghị họ mặc thử mẫu áo, quần ấy vào xem sao.

nhan-vien-ban-hang

“Em thấy mẫu này hợp với chị đấy, phòng thử ở đằng kia, chị thử vào xem có vừa ý không ạ, đừng ngại”. Khi được tận mắt thấy bộ đồ ấy hợp với mình như thế nào cùng với sự nhiệt tình thế kia của nhân viên bán hàng thì không ai nỡ từ chối rút ví!

Lưu ý thêm cho nhân viên bán hàng

  • Ngoại hình chỉn chu: Do tính chất công việc liên quan đến thời trang nên nhân viên bán hàng cần chú trọng đến vẻ bề ngoài của mình. Đặc biệt các nhân viên có ngoại hình cân đối, mặt tươi tắn, ăn mặc gọn gàng, make up nhẹ nhàng….sẽ nhận được thiện cảm từ khách hàng. Nếu có điều kiện chủ shop nên trang bị đồng phục cho nhân viên, để tạo sự chuyên nghiệp cho cửa hàng đồng thời giúp khách hàng dễ dàng tìm ra người hỗ trợ khi cần bất kỳ sự trợ giúp nào.
  • Hiểu về ngành hàng của mình: Nhân viên có kiến thức về ngành thời trang, có thẩm mỹ cao cùng khả năng tư vấn lựa chọn trang phục phù hợp sẽ là một điểm cộng. Khi đứng trước một “chuyên gia”, niềm tin nơi khách hàng sẽ tăng lên. Lúc đấy, bán hàng chỉ còn là chuyện nhỏ!

nhan-vien-ban-hang

Ngoài ra, nhân viên bán hàng cũng có thể xem lại lịch sử mua hàng của khách hàng từ phần mềm bán hàng để hiểu được gu của họ, từ đó tư vấn phù hợp, tăng hiệu quả bán hàng.

Có thể bạn quan tâm:

Trên đây là các kỹ năng phải có của nhân viên bán hàng thời trang. Cửa hàng trưởng hoặc chủ shop nên tiến hành đào tạo, huấn luyện nhân viên thường xuyên để trau dồi các kỹ năng này. Nhờ đó shop của mình sẽ bán được nhiều hàng hơn, góp phần tăng doanh thu cho cửa hàng.

Nguồn: https://suno.vn