dong-nghiep

Môi trường công sở là xã hội thu nhỏ và ở đó, bạn phải đối diện với nhiều kiểu người khác nhau. Việc nắm bắt tâm lý đồng nghiệp thuộc nhóm nào sẽ giúp bạn ứng xử thông minh và thuận lợi cho quá trình làm việc lâu dài. Cùng JobHop khám phá những kiểu đồng nghiệp điển hình trong bài viết dưới đây.

Ngôi sao công sở

Có một sự thật dù bạn làm việc trong bất cứ ngành nghề nào thì việc một ai đó trở thành “ngôi sao”, người được săn đón tại một tổ chức là không thể chối bỏ. Đây là kiểu nhân viên nổi trội về ngoại hình hoặc tài năng vì liên tục lập thành tích và đem về doanh thu cho công ty.

dong-nghiep
Ngôi sao công sở thường là người có ngoại hình xinh đẹp và được nhiều người yêu thích.

Điểm tích cực của Ngôi sao công sở chính là được sếp yêu đồng nghiệp quý. Việc trở thành người nổi tiếng đồng nghĩa với mọi hành động đều được chú ý. Đôi khi, chỉ một hành động nhỏ cũng khiến người khác để ý đánh giá.

Yêu thích sự yên tĩnh

“Tâm bất biến giữa dòng đời vạn biến” là câu nói dành cho kiểu đồng nghiệp này tại công sở. Kiểu mẫu nhân viên làm việc trong yên lặng và không thường trò chuyện cùng mọi người. Đây sẽ là kiểu người bạn thường thấy: đeo tai nghe và luôn ngồi một mình, chăm chú vào việc của minh.

Điểm mạnh của kiểu nhân viên này là không bị ảnh hưởng bởi môi trường xung quanh và làm tốt việc dù ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, với văn hóa công sở cởi mở và đòi hỏi nhân viên tương tác với nhau thì người này có đôi khi gặp bất lợi về mặt giao tiếp.

Hội trưởng ăn uống

Bạn sẽ thấy trên bàn làm việc của người này luôn có lương thực dự trữ. Người này cũng chính là một trong gương mặt sáng giá cho các buổi tụ họp của công ty khi liên tục đề xuất các địa điểm ăn uống ngon lành và thường là kiểu người được mọi người quý mến.

dong-nghiep
Ở gần những người này, bạn sẽ không bao giờ lo đói vì họ luôn có sẵn thức ăn trong ngăn bàn.

Nhân viên chăm chỉ

Nhân viên chăm chỉ là cụm từ chỉ những đồng nghiệp gương mẫu thường đi làm đúng giờ và về trễ hơn mọi người. Kiểu đồng nghiệp lúc cố gắng làm việc không chỉ vì hoàn thành công việc của mình mà còn mong muốn thăng tiến trong tương lai tốt hơn. Bạn sẽ thấy người này hiếm khi nghỉ phép và phần lớn thời gian đều dành cho công việc. Dĩ nhiên, những nỗ lực này xứng đáng nhận về thành quả ngọt ngào.

Mr. Biết tuốt

Đây là tổng bộ thông tin của mọi người dù là thông tin lớn hay nhỏ người này nắm rõ trong lòng bàn tay. Thông thường, những nhân viên làm việc lâu năm trong tổ chức sẽ nắm giữ vị trí này vì am tường mọi chuyện hơn và chứng kiến nhiều thay đổi của một tổ chức. Ưu điểm của Mr. Biết Tuốt là giúp bạn biết được tình hình công ty sớm và có sự chuẩn bị phù hợp.

Nguồn cơn thị phi

Thị phi công sở là điều không thể tránh khỏi và để tránh rước họa vào thân, bạn nên tìm cách tránh tiếp xúc nhiều với kiểu đồng nghiệp này. Nhận diện đồng nghiệp thị phi không hề dễ. Vì đôi khi thị phi xuất phát từ một số tình huống và đồng nghiệp này bắt đầu “tạo sóng gió”. Lời khuyên cho bạn là nên làm tốt việc của mình và tập trung vào công việc hơn tụ họp và bàn tán về ai đó.

dong-nghiep
Kiểu đồng nghiệp thị phi thường đem lại phiền phức và bạn nên hạn chế tiếp xúc.

Người mềm lòng

Gương mặt đại diện cho những đồng nghiệp luôn gật đầu đồng ý trước mọi nhờ vả của người khác. Đây là kiểu người dễ tự khiến bản thân tụt lại phía sau vì ít khi dám nói lên quan điểm của mình hay bày tỏ với những điều mình không thật sự thích. Thêm vào đó, đôi khi họ dễ bị hiểu nhầm là chỉ biết nịnh bợ sếp.

Giờ thì, bạn đã nhận diện rõ các kiểu đồng nghiệp này qua gợi ý của JobHop rồi chứ? Đừng quên chia sẻ với chúng tôi các kiểu đồng nghiệp mới mà bạn vừa gặp nhé!