câu hỏi phỏng vấn nhân viên bán hàng

Một số ý kiến cho rằng vị trí nhân viên bán hàng chỉ cần khả năng giao tiếp tốt. Tuy nhiên một số doanh nghiệp lại có yêu cầu và tiêu chí tuyển dụng khắt khe đối với công việc này. Việc tìm hiểu về ngành nghề cũng như bí quyết phỏng vấn, cũng như câu hỏi phỏng vấn nhân viên bán hàng cụ thể sẽ giúp bạn trang bị sự tin khi tham gia ứng tuyển công việc.

Cùng JobHopin tham khảo những câu hỏi phỏng vấn nhân viên bán hàng thường gặp để có sự chuẩn bị và vững vàng tâm lý trong buổi phỏng vấn nhé.

Câu hỏi phỏng vấn nhân viên bán hàng: Bạn có thể giới thiệu về bản thân được không?

Câu hỏi này nhằm tạo điều kiện để bạn thể hiện cá tính, sự hoạt ngôn cũng như khả năng giao tiếp. Trong những tình huống này, bạn hãy chứng tỏ bản thân một cách khéo léo qua những kinh nghiệm làm việc và thành tích đã đạt được. Nếu bạn là sinh viên mới tốt nghiệp và chưa trải nghiệm bất kỳ một công việc thực tế nào, hãy thể hiện bản thân qua năng lực học tập, thành tích cá nhân và các sự kiện đã từng tham gia khi còn là sinh viên.

nhung-cau-hoi-phong-van-nhan-vien-ban-hang-thuong-gap-jobhop

Bạn có nhận xét gì về sản phẩm của chúng tôi?

Đây là một trong những câu hỏi phỏng vấn nhân viên bán hàng thường gặp nhằm đánh giá sự chuẩn bị và mức độ hiểu biết của bạn về doanh nghiệp. Trước buổi phỏng vấn, bạn hãy tìm kiếm thông tin về sản phẩm, dịch vụ cũng như loại hình kinh doanh của công ty để có cái nhìn tổng quát cho câu trả lời của mình.

Tại sao bạn lựa chọn công việc này?

Bất kỳ ngành nghề nào cũng đều có đặc thù riêng biệt. Cụ thể, nhân viên sales là nghề có tính cạnh tranh và áp lực công việc cao. Nhà tuyển dụng thường đặt câu hỏi này nhằm đào sâu tìm hiểu suy nghĩ và động lực của bạn với nghề. Qua đó đánh giá được bạn có thật sự phù hợp với vị trí mà họ đang tuyển dụng hay không. Với câu hỏi này, bạn cần thể hiện cho nhà tuyển dụng thấy được sự đam mê và kiên trì theo đuổi công việc của mình.

nhung-cau-hoi-phong-van-nhan-vien-ban-hang-thuong-gap-jobhop

Kỹ năng cần thiết của nhân viên bán hàng là gì?

Những câu hỏi phỏng vấn nhân viên bán hàng thường xoay quanh về kỹ năng và kinh nghiệm làm việc. Mục tiêu của công việc là chốt đơn hàng, mang về lợi nhuận cho doanh nghiệp. Do đó, vị trí nhân viên sales đòi hỏi sự kết hợp của nhiều kỹ năng mềm trong kinh doanh bao gồm khả năng giao tiếp, thuyết phục và ứng biến linh hoạt trước mọi trường hợp. Ngoài ra, bạn cần không ngừng nâng cao hiểu biết và nhanh nhạy trước sự thay đổi xu hướng thị trường để nắm bắt nhu cầu tiêu dùng của khách hàng.

Xem thêm: Những câu hỏi phỏng vấn nhân viên bán hàng thường gặp

Điều gì làm khách hàng lựa chọn sản phẩm của bạn?

Bạn cần thể hiện cho khách hàng thấy được sự khác biệt và ưu thế về công năng so với những dòng sản phẩm, dịch vụ tương tự. Đối với nhân viên sales, khả năng lắng nghe cũng được xem là một cách giao tiếp hiệu quả. Hãy liên tục khơi gợi, tìm hiểu về những mong muốn của khách hàng, từ đó hình thành nền tảng để bạn lựa chọn phương thức tiếp cận hiệu quả.

Khi gặp một khách hàng khó tính bạn sẽ giải quyết ra sao?

Với vị trí nhân viên kinh doanh, việc tiếp xúc những khách hàng khó tính là chuyện không thể tránh khỏi. Điều quan trọng nhất trong tình huống này là bạn cần giữ bình tĩnh, kiểm soát hành vi, chừng mực trong lời nói. Hãy trở nên chuyên nghiệp, linh hoạt trong cách ứng xử và khéo léo tháo gỡ nút thắt mà khách hàng đang gặp phải.

nhung-cau-hoi-phong-van-nhan-vien-ban-hang-thuong-gap-jobhop

Nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao cách bạn phản ứng với những tiêu cực và lời phê bình. Bạn cũng có thể thuyết phục nhà tuyển dụng bằng cách tường thuật lại một tình huống tương tự đã từng xảy ra trong quá khứ và đưa ra nhiều giải pháp chi tiết.

Tình huống thực tế

Trong những buổi phỏng vấn nhân viên sales, nhà tuyển dụng có khả năng sẽ đưa ra những tình huống giả định cụ thể và yêu cầu bạn đề xuất hướng giải quyết. Câu hỏi này không chỉ có tác dụng đánh giá sự hiểu biết mà còn nhằm khảo nghiệm lối tư duy và sự linh hoạt trong cách ứng biến của bạn. 

Qua bài viết về những câu hỏi phỏng vấn nhân viên bán hàng thường gặp, JobHop hy vọng bạn có thể trang bị đầy đủ kiến thức và gia tăng sự tự tin cho bản thân. Chúc bạn thành công trong buổi phỏng vấn nhé!

JobHopin Team