cách gửi mail cho ứng viên sau phỏng vấn

Gửi mail cho ứng viên đúng cách cũng là một nghệ thuật mà nhà tuyển dụng cần biết để nhận được cảm tình của họ ngay cả khi đây không là ứng viên bạn chọn.

Khi người tìm việc không nhận được bất kỳ phản hồi nào từ phía nhà tuyển dụng, họ sẽ cảm thấy nản lòng. Một nghiên cứu đã chỉ ra việc các công ty có động cơ để thông báo với ứng viên về kết quả phỏng vấn.

Theo cách tìm việc truyền thống trước đây, người tìm việc đã quen với việc nhận được sự im lặng đến từ người phỏng vấn nếu họ không phù hợp với vị trí tuyển dụng. Thậm chí họ không nhận được một email đơn giản ngay cả khi họ cần phải thực hiện một bài test tại nhà.

Theo một báo cáo mới, 98% công ty không gửi bất cứ liên hệ nào với ứng viên phỏng vấn, chỉ 2% người tìm việc nhận được phản hồi trong quá trình chờ đợi.

cách gửi mail cho ứng viên sau phỏng vấn
Ngay cả với ứng viên không đậu phỏng vấn, bạn vẫn nên viết thư từ chối lịch sự để tạo thiện cảm về công ty.

Đây là một việc không tốt, đặc biệt là trong thị trường tuyển dụng việc làm như hiện nay. Có rất nhiều nhà tuyển dụng muốn tìm ứng viên giỏi, nhất là các doanh nghiệp nhỏ khi phải cạnh tranh với các doanh nghiệp lớn. Khi tỷ lệ thất nghiệp chỉ ở mức thấp 3,8% vào tháng 5 năm 2018 và các ứng viên có nhiều sự lựa chọn về nơi làm việc thì họ sẽ trở nên “khó tính” khi lựa chọn nơi phù hợp với mình.

Theo nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng 60% người tìm việc có những trải nghiệm tồi tệ khi họ không nhận được phản hồi sau buổi phỏng vấn. 72% trong số 60% trên chia sẻ họ không hài lòng với cách làm việc của các nhà tuyển dụng và họ thể hiện sự không hài lòng đó trên các trang web đánh giá khác nhau. Điều này đã khiến các doanh nghiệp mất điểm với các ứng viên tiềm năng.

Trong thời đại tuyển dụng công nghiệp 4.0 hiện nay, thông tin tuyển dụng có thể dễ dàng tìm thấy chỉ với một cú click chuột. Hầu hết các ứng viên đều sẽ tìm hiểu thông tin về công ty mình định nộp đơn ứng tuyển. Và khi họ nhìn thấy những phản hồi tiêu cực, chắc chắn là họ sẽ phải suy nghĩ lại việc có nên nộp CV hay không.

cách gửi mail cho ứng viên sau phỏng vấn
Cách bạn từ chối ứng viên sẽ quyết định tương lai họ là “đối tác tiềm năng” hay “kẻ thù” của công ty.

Chính vì vậy, nhà tuyển dụng nên gửi mail cho ứng viên sau khi kết thúc vòng phỏng vấn. Đó không chỉ là một hành động thể hiện sự lịch sự mà nó còn góp phần xây dựng thương hiệu cho công ty của bạn.

Gửi thư từ chối ứng viên là việc mà không nhà tuyển dụng nào muốn làm. Nhưng đây là cơ hội tốt để tạo trải nghiệm tích cực cho ứng viên về công ty của bạn. Khi từ chối ứng viên một cách khéo léo và tế nhị nhà tuyển dụng có thể sử dụng email để thông báo kết quả. Tuy nhiên, khi sử dụng email cảm ơn và thông báo kết quả nhà tuyển dụng cũng cần lưu ý một số điều.

  • Đầu tiên là trong những tình huống tuyển dụng gấp, mọi sự từ chối của nhà tuyển dụng đều phải được điều chỉnh tương ứng với tình hình của các ứng viên.
  • Theo đó, tùy theo tuổi tác ứng viên mà nhà tuyển dụng có những cách xưng hô phù hợp trong email.
  • Cách xưng hô và nội dung email cần đảm bảo tính trang trọng và nhấn mạnh được sự trân trọng và đánh giá cao năng lực của công ty bạn đối với ứng viên để họ không có những phản ứng tiêu cực ngay cả khi bị từ chối.
  • Và một điều quan trọng nữa mà các nhà tuyển dụng chuyên nghiệp cần ghi nhớ đó là nên gửi email cảm ơn và thông báo kết quả cho ứng viên trong thời gian sớm nhất.

Nguồn ảnh: Елизавета Русальская/ behance.net

Có thể bạn quan tâm: