lap-trinh-game-jobhop

Muốn làm về mảng lập trình game học ngành gì đây? Nếu đây là thắc mắc của bạn, đừng bỏ qua bài viết của JopHop nhé!


Lập trình game vẫn còn là một ngành học mới mẻ với nhiều người, thậm chí còn bị xem là ngành học không có tương lai trong mắt không ít phụ huynh. Bài viết hôm nay, JobHop sẽ tổng hợp tất cả thông tin cơ bản về ngành lập trình game để các bạn học sinh, sinh viên lựa chọn được con đường tương lai phù hợp.

Tiềm năng nghề nghiệp của ngành lập trình game

Từ lĩnh vực phần mềm, lĩnh vực phát triển game dần tách ra thành một ngành riêng biệt bởi sự phát triển vượt bậc và khả năng mang lại doanh thu cao. Tỷ lệ doanh thu của lĩnh vực này khoảng 91,7 tỉ USD, cao nhất trong các lĩnh vực thuộc ngành Công nghệ thông tin. Không ai khác, chính thế hệ trẻ ngày nay đã ý thức được sức ảnh hưởng, độ bao phủ của game đến cộng đồng hiện nay như thế nào.

Trung bình lương lập trình viên game dao động từ 7.000.000 – 15.000.000 VNĐ/ tháng. Bên cạnh đó, nhiều công ty còn thưởng lương tháng 13, thưởng thành tích và tính doanh thu sản phẩm khá cao. Các công ty game Việt Nam liên tục tuyển người nhưng vẫn thường xuyên rơi vào tình trạng “khát nhân lực” do nhu cầu cao nhưng số lượng đáp ứng yêu cầu công việc lại thấp.

lap-trinh-game-jobhop

Môi trường làm việc hiện đại cũng là điểm cuốn hút của ngành nghề này đối với giới trẻ. Bởi tính chất công việc nên các game studio của FPT online, Gameloft VN, GlassEgg, Sáng Tạo, VNG… đều được trang bị các thiết bị hiện đại, tiêu biểu nhất là dàn máy tính với hiệu năng cao. Với những bạn trẻ yêu thích công nghệ thì văn phòng làm việc của các lập trình viên game sẽ đạt điểm hấp dẫn tuyệt đối.

Các công việc trong ngành lập trình game

Lập trình game bao gồm nhiều công đoạn, theo đó thì các công việc thuộc lĩnh vực này cũng rất đa dạng. Tùy theo sở thích, kỹ năng và thế mạnh của bản thân, bạn có thể lựa chọn một công việc phù hợp với mình.

  • Game Designer: Được xem là “linh hồn” của một trò chơi. Game Designer là người lên cốt truyện, câu thoại, các chức năng, ý tưởng, các level (màn chơi), thử thách trong game. Game designer cũng là cầu nối giữa artist và programmer nên thông thường cần có kiến thức về code hoặc art. Game Designer có thể đi lên từ Game Artist hoặc Game Developer.
  • Game Artist: Là vị trí thiết kế các hình ảnh nhân vật, vật thể, nhà cửa, môi trường game… và làm cho tất cả những chi tiết đó “đẹp rạng ngời mà không chói lóa”. Trong ngành Lập trình Game, Game Artist là người cần có sự tinh tế và thẩm mỹ cũng như phải liên tục cập nhật các xu hướng mĩ thuật mới nhất. Game Artist được chia ra thành 2 mảng đồ họa 2D và 3D.
  • Game Developer: Hiểu đơn giản thì đây là công việc viết code cho game, để trò chơi “chạy” và tương thích với nhiều nền tảng khác nhau.
  • Game Tester: Là người chịu trách nhiệm “vạch lá tìm sâu” các phiên bản của game, phát hiện các lỗi trong game, báo cáo các lỗi cùng với các thao tác tạo lỗi cho các bộ phận bên trên để sửa lỗi. Về cơ bản thì nghề này không cần tới kiến thức chuyên môn quá sâu mà yêu cầu tính tỉ mỉ, kiên nhẫn nhiều hơn.

Các trường đào tạo ngành lập trình game

Như đã phân tích ở trên, tương ứng với môi công việc sẽ có các trường với ngành đào tạo phù hợp. Tuy nhiên, trên thực tế thì ngành Lập trình game vẫn còn khá mới mẻ và chưa được nhiều trường đưa vào đào tạo chuyên sâu. Do đó, bên cạnh việc học ở trường đại học chính quy, nhiều bạn trẻ đam mê cũng có thể “đi tắt” qua việc học các chương trình đào tạo chuyên ngành của một số công ty game.

tro-thanh-lap-trinh-game-jobhop

Với nghề Game Artist, bạn có thể lựa chọn các trường đào tạo mỹ thuật, chuyên ngành Thiết kế đồ họa để theo đuổi. Một số địa chỉ đào tạo về mỹ thuật chất lượng có thể kể đến như:

  • Đại học Kiến trúc: Là trường đại học có bề dày về giảng dạy các ngành về mỹ thuật. Đại học Kiến trúc sẽ giúp sinh viên có nền tảng cơ bản về tư duy thẩm mỹ, bố cục, công cụ thiết kế đa nền tảng.
  • Đại học Mỹ thuật Công nghiệp: Cùng với Đại học Kiến trúc, Mỹ thuật Công nghiệp cũng là một địa chỉ đào tạo về mỹ thuật uy tín tại Hà Nội. Trường tuyển sinh 2 khối H00 và H07.
    Đại học Kiến trúc TP.HCM: Khối lượng kiến thức cơ sở ngành và đồ án chuyên ngành chiếm 2/3 chương trình học tại đây. Ngay từ năm 1, sinh viên đã được tiếp cận và học các kiến thức về ngành. Nhờ vậy, các sinh viên của trường sẽ có khả năng thích ứng tốt sau khi ra trường.
  • Đại học Mỹ thuật TP.HCM: Do đặc thù chuyên môn, trường không tuyển thẳng đối với thí sinh tốt nghiệp THPT. Cũng tương tự các trường đào tạo ngành Thiết kế đồ họa, trường Mỹ thuật TP.HCM sẽ giúp sinh viên nắm vững những kiến thức nghề và bồi dưỡng khả năng thực hành, thiết kế các sản phẩm ứng dụng như bộ nhận diện thương hiệu, poster, banner…

Nếu mong muốn vị trí Game Developer, bạn cần theo học các chuyên ngành về IT, cụ thể là về lập trình. Hiện nay cũng có một số đại học đã đưa chuyên ngành Lập trình game vào giảng dạy như Đại học Công nghệ Thông tin TP.HCM, Đại học Khoa học Tự nhiên TP.HCM,…

Trách nhiệm luôn đi cùng nghĩa vụ, một công việc thú vị và đầy tiềm năng hẳn cũng có nhiều thách thức khi theo đuổi. Với những thông tin tổng hợp ở trên, hy vọng bạn đã có cái nhìn khái quát hơn về ngành lập trình game để có những lựa chọn nghề nghiệp phù hợp. Chúc bạn thành công!

Nguồn: edu2review