Mẹo quản lý bản thân để trở nên thành công hơn 

Chủ động quản lý bản thân là kỹ năng nền tảng giúp mọi thứ trở nên dễ dàng hơn, đặc biệt khi bạn cần lên kế hoạch cho công việc. Ngay cả khi đã biết mình muốn gì, nhiều người vẫn gặp trở ngại trong việc bám sát theo những mục tiêu mà họ đã đặt ra trước đó. Nếu đang băn khoăn làm sao để quản lý bản thân đạt hiệu quả, bạn đã tìm đúng nơi rồi đấy!

Quản lý bản thân đi kèm với sự tự giác và kỷ luật cao. Cả hai yếu tố này đều không đột nhiên xuất hiện trong nháy mắt mà đòi hỏi sự nghiêm túc thực hành lâu dài. Thay vì tập trung vào các nguyên tắc quá rạch ròi, hãy rèn luyện các thói quen dẫn giúp bạn đạt hiệu quả trong việc quản lý bản thân.

Tự chịu trách nhiệm cho bản thân

Nền tảng của quản lý bản thân là chịu trách nhiệm về các hành động và quyết định của chính mình. Khi muốn đạt được mục tiêu nào đó, hãy nghiêm túc thực hiện chúng. Từ bỏ thói quen trì hoãn và lập tức bắt tay vào công việc, đã đến lúc biến những dự định trong đầu thành hiện thực. Bao lâu rồi kể từ lần cuối bạn dự định tham gia một khóa học ngoại ngữ hay kỹ năng nào đó? Trong trường hợp không thể hoàn thành những dự định bạn đã đặt ra, ít nhất hãy có lý do chính đáng cho chúng.

Tips: 

  • Khi có những mục tiêu chung cần hoàn thành, bạn hãy coi đó như là nhiệm vụ do chính bạn đặt ra sẽ giúp bạn có động lực thực hiện một cách tốt hơn. 
  • Khi mắc kẹt ở một nhiệm vụ nào đó, bạn nên tham khảo ý kiến từ mọi người và quan sát vấn đề từ góc nhìn khác. Vấn đề bạn đang gặp phải sẽ nhanh chóng có cách giải quyết thôi.

Tự chịu trách nhiệm với bản thân còn có nghĩa là không đổ lỗi cho hoàn cảnh. Bạn hoàn toàn có thể làm việc hiệu suất dù môi trường làm việc không lý tưởng, nhưng nếu cảm thấy mình không còn phù hợp, hãy dừng lại và rẽ hướng sang một con đường khác. Điểm chung của các bạn trẻ ngày nay là dù nhận ra được thứ đang kìm hãm sự phát triển của bản thân, các bạn lại không đủ can đảm để bứt phá. 

Đừng bị sao nhãng bởi tác động từ bên ngoài

Hãy cởi mở khi nhận góp ý từ mọi người xung quanh nhưng cũng đừng để chúng ảnh hưởng quá nhiều đến bạn. Góp ý là tốt, nhưng cách bạn tiếp thu chúng còn quan trọng hơn nhiều lần. Từ mỗi góp ý nhận được, chọn lọc và phân tích những bài học mà bạn có thể tiếp thu và biến chúng thành ưu điểm riêng cũng là một cách thức quản lý bản thân.

Tuy nhiên, đừng quên giữ lại những quan điểm và chính kiến riêng, cố gắng phát huy những thế mạnh cũng như sở thích của bạn. Những ý tưởng táo bạo và độc đáo được sinh ra từ đam mê của bạn chứ không phải từ việc những người khác thích gì. 

Học cách tập trung

Trong công việc, nên rèn luyện cách làm việc sâu và hiệu quả. Hoàn thành nhiều công việc rất đáng được tuyên dương, nhưng liệu có thật sự đem đến chất lượng? Thay vì trở thành một nhân viên đa nhiệm và ôm đồm quá nhiều thứ, tham khảo phương pháp mono-tasking có thể sẽ đem lại hiệu quả cho công việc của bạn nếu biết tận dụng đúng cách đó. 

Trong cuộc sống, đừng quá bất ngờ khi có nhiều người xuất chúng hơn bạn, hãy xem đó là việc hiển nhiên và là động lực để tiếp tục phấn đấu nhiều hơn. Dành sự ngưỡng mộ cho công sức của những người xung quanh, và luôn nhớ tập trung vào “đường đua” của chính mình. Chỉ cần bạn hoàn thành tốt các mục tiêu đặt ra, cải thiện những thiếu sót để có thể phát triển bản thân trở thành người tốt hơn.

Xem thêm: Tuyệt chiêu gây ấn tượng qua mạng xã hội với nhà tuyển dụng

Chủ động nhiều hơn

Bạn biết không, chủ động trong công việc chính là chìa khóa của sự thành công. Hầu hết những người thành đạt trong cuộc sống đều sở hữu cách tiếp cận vấn đề vô cùng chủ động. Họ không chờ “chuyện đã rồi” mới bắt đầu phản ứng đối phó. Muốn thành công trong cuộc sống và thăng tiến sự nghiệp, tư duy chủ động hơn sẽ là con đường tắt dẫn bạn đến những hành trình mới. 

Quản lý bản thân một cách chủ động hơn có vô vàn lợi ích cho cuộc sống của bạn như: mở rộng mối quan hệ; lường trước rủi ro khủng hoảng trong cuộc sống và công việc; trở nên sáng tạo hơn vì luôn khao khát tìm tòi và khám phá những sở thích mới,… Tất cả đều đến từ sự chủ động, làm chủ cuộc đời. 

Kết luận

Biết cách quản lý bản thân sẽ đồng thời cải thiện những kỹ năng mềm nhằm hỗ trợ cho sự nghiệp của bạn trong tương lai. Chiến thắng chính mình không phải là việc làm đơn giản, nhưng tất cả chúng ta đều có thể làm được nếu thật sự cố gắng. Chúc bạn thành công trên con đường sự nghiệp của mình nhé!

Nhiều Việc Xịn Lương Cao Đang Tuyển Dụng Tại First Alliances

Hiện có 1.800 nhân viên tại 42 công ty trải dài khắp 13 thị trường Châu Á Thái Bình Dương và sở hữu 22 năm kinh nghiệm hoạt động, First Alliances tự hào là “anh cả” trong lĩnh vực tư vấn nhân sự tại thị trường Việt Nam. Luôn là lựa chọn hàng đầu cho các công ty khi cần tìm kiếm và lựa chọn ứng viên, thuê nhân sự, tính lương và RPO,…Trở thành một phần của đội ngũ First Alliances ngay hôm nay bằng cách ứng tuyển các việc làm hấp dẫn, lương cao đang tuyển dụng!

Báo chí nói gì về JobHopin?

JobHopin Team