Đau đầu các loại lương: lương Gross & lương Net?

Một cuộc phỏng vấn đang chờ bạn phía trước? Nhà tuyển dụng hỏi bạn “Anh/chị muốn mức lương bao nhiêu?”, trả lời sao để vừa hợp ý nhà tuyển dụng, vừa đúng với mong muốn bản thân? Hãy tìm hiểu ngay khái niệm lương gross và lương net để có thể deal lương hiệu quả nhé!

Khái niệm cơ bản và sự khác nhau giữa lương Gross và lương Net

Lương Gross là tổng tiền lương đã bao gồm các khoảng như BHXH, BHYT, BHTN và Thuế TNCN (nếu có). Mức lương thực nhận của bạn sẽ thấp hơn mức lương Gross khi bạn đàm phán lương.

Lương Net chính là số tiền thực lãnh của bạn ở mỗi kỳ trả lương. Loại lương này không bao gồm BHXH, BHYT, BHTN, Thuế TNCN. Khi đàm phán lương bằng lương Net, số tiền bạn nhận được sẽ là trọn vẹn số tiền khi đàm phán.

Công thức tính lương Gross và lương NET

Lương NET = Lương GROSS – (BHXH + BHYT + BHTN) – Thuế TNCN

Ví dụ: Để đàm phán lương cho vị trí Nhân viên bán hàng tại Công ty X với mức lương Gross là 20 triệu đồng. Có nghĩa trong 20 triệu đồng đó, bạn sẽ phải trích 10,5% để đóng BHYT, BHXH, BHTN theo quy định của nhà nước. Số tiền bạn còn lại sau khi đóng các khoản trên sẽ là 17,460,000VND. 

Lương Gross và lương Net: Ưu và nhược điểm

Trên lý thuyết, giữa lương gross và lương net thì sự chênh lệch giữa chúng đều không quá đáng kể. Vậy ưu và nhược điểm của 2 loại lương này là gì?

Lương Gross

Ưu điểm

Người lao động có thể chủ động tính toán mức lương mà mình nhận được và các khoản thuế, phí theo luật định của nhà nước.

Nhược điểm

Với lương gross, đôi khi bạn phải deal mức lương hơi “chênh” lên để tăng số tiền thực nhận, điều này khi deal lương khiến bạn có thể không “cạnh tranh” bằng các ứng viên khác.

Lương NET

Ưu điểm

Mức lương nhận được là trọn vẹn mức lương khi bạn đàm phán cùng nhà tuyển dụng.

Nhược điểm:

  • Nếu công ty đóng BHXH cho bạn, có thể bạn sẽ không kiểm soát được số tiền ấy.
  • Nếu công ty chỉ trả lương mà không đóng bất kì chi phí nào cho người lao động, bạn sẽ phải mất thời gian và chi phí để tự đi đóng các khoản phí mà không nhận được sự hỗ trợ từ công ty.

Xem thêm: Đề xuất lương như thế nào để không “hố”?

Tóm lại, giữa lương gross và lương net dù chọn loại nào thì bạn cũng nên nắm rõ luật, thường xuyên cập nhật những quy định mới từ Chính phủ để hiểu và có phương án đàm phán lương phù hợp với bản thân. Chúc bạn có được việc hợp trong mơ cùng mức lương xứng đáng!

JobHopin Team