Làm sao để loại bỏ định kiến vô thức trong tuyển dụng

Bạn có biết trung bình nhà tuyển dụng chỉ dành khoảng 6 giây để lược qua hồ sơ của một ứng viên? Trong đó, hầu hết họ hoàn toàn không nhận ra mình đang sử dụng định kiến vô thức trong tuyển dụng. Vậy định kiến vô thức là gì và ảnh hưởng của nó đến quy trình tuyển dụng ra sao? 

Định kiến vô thức trong quá trình tuyển dụng

Định kiến vô thức chính được hình thành dựa trên những yếu tố lịch sử, văn hóa và xã hội. Chúng định hình cách con người suy nghĩ, hành động, bày tỏ cảm xúc và tất cả chúng ta đều sở hữu loại định kiến này. 

Việc sở hữu những định kiến vô thức giúp con người phân biệt được đâu là hiểm họa trong cuộc sống hằng ngày, cảnh báo và nhắc nhở chúng ta cần cẩn trọng trước mọi quyết định sắp sửa đưa ra. Tuy nhiên, nó cũng là rào cản rất lớn khi ta vô thức áp dụng vào các công việc như tuyển dụng, giáo dục. 

Đặc biệt trong quá trình tuyển dụng, định kiến vô thức vô tình khiến chúng ta mắc phải các lỗi khi sàng lọc và chọn lựa nhân sự. Từ độ tuổi, giới tính đến dân tộc tất cả đều là “nạn nhân” của định kiến vô thức. Những chi tiết dù nhỏ nhưng vì định kiến vô thức mà ta vô tình để chúng ảnh hưởng đến quyết định của bản thân.

Xem thêm: Chiến lược quản trị nhân sự: Lựa chọn “A Players” hay “A Positions”?

Một nghiên cứu mới đây tại Mỹ chính là chứng minh rõ ràng nhất về định kiến vô thức trong tuyển dụng tại thị trường việc làm ở quốc gia này. Có đến 40% hồ sơ được nhà tuyển dụng chọn mang những cái tên thuần Mỹ nhất có thể như John, Steve,…Đối với những hồ sơ mang tên châu Á hoặc châu Phi, thường không được xem xét kỹ dù chất lượng hồ sơ, kỹ năng và kinh nghiệm của cả hai là tương đương nhau. 

Xóa bỏ định kiến để giữ chân nhân tài

Loại bỏ định kiến vô thức là việc làm không hề dễ dàng, đặc biệt khi hầu hết chúng ta không nhận ra rằng mình đang bị điều khiển bởi chúng. Nhà tuyển dụng muốn chọn lựa nhân tài chính xác cần chủ động thay đổi nhận thức về các định kiến thường gặp. Đặt lợi ích tuyển dụng người tài cho công ty lên trên cảm xúc và thành kiến của bản thân để tránh đưa ra các quyết định tuyển dụng thiếu sót.

Bên cạnh đó, cần xem xét lại quá trình tuyển dụng của công ty còn thiếu sót và mắc phải định kiến vô thức ở những bước nào. Hầu hết các nhà tuyển dụng thường gặp phải lỗi này khi viết mô tả công việc, chẳng hạn sử dụng những từ “cạnh tranh, quyết đoán” khi cần tuyển những công việc thu hút nam giới. Ngược lại, sử dụng những từ như “hợp tác” để miêu tả những công việc thu hút ứng viên nữ. 

Xu hướng xã hội ngày càng thay đổi, các công ty ngày càng ưu tiên phát triển mô hình đa dạng văn hóa nơi công sở. Không khó nhận ra rằng top những tập đoàn uy tín hàng đầu thế giới sở hữu văn hóa và môi trường làm việc vô cùng phong phú và năng động. Có thể kể đến những cái tên “lẫy lừng” như Coca-Cola, Adobe, MasterCard hay Marriott International.

Con người bẩm sinh là tạo vật  thiên về cảm xúc xã hội, do đó thật không dễ dàng để ta xóa bỏ định kiến vô thức. Tuy nhiên, ở thời đại công nghệ 4.0, ngành nhân sự đã trở nên dễ dàng hơn khi có sự ra đời của trí tuệ nhân tạo. 

Áp dụng công nghệ trí thông minh nhân tạo vào lĩnh vực tuyển dụng đem lại vô vàn các lợi ích cho ngành công nghiệp nhân sự, đặc biệt góp phần loại trừ đáng kể định kiến vô thức trong quá trình tuyển dụng. AI giúp quá trình sàng lọc hồ sơ ứng viên trở nên nhanh và dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, nhà tuyển dụng cũng có thể kiểm soát và phát hiện được lỗi về định kiến vô thức, sửa chữa và hoàn thiện để cho ra những quy trình tuyển dụng đúng người và công bằng hơn.

Tại thị trường Việt Nam, JobHopin tự hào là nền tảng tuyển dụng đầu tiên ứng dụng công nghệ trí thông minh nhân tạo vào quy trình sàng lọc và tìm kiếm nhân tài. Đăng ký tài khoản JobHopin và trải nghiệm ngay hôm nay!

PROPZY Việt Nam Tuyển Dụng 15+ Vị Trí Lương Cao

Sau hơn 5 năm hình thành và phát triển, PROPZY đã và đang giúp quá trình kết nối hàng triệu khách hàng dễ dàng hơn bao giờ hết. Sở hữu 200 nhân sự, làm việc tại 6 trung tâm giao dịch tại TP.HCM và Hà Nội, cùng với lợi thế về công nghệ và giải pháp hữu ích, PROPZY đang đẩy nhanh tốc độ hiện thực hóa mục tiêu mở rộng thương hiệu tại khu vực Đông Nam Á và Việt Nam.

Tham khảo ngay các cơ hội việc làm hấp dẫn đến từ PROPZY Việt Nam!

Báo chí nói gì về JobHopin?

JobHopin Team