làm việc nhóm

Trong môi trường công sở, mỗi người đều có một phong cách làm việc hiệu quả riêng cho mình. Có người thích làm việc độc lập, có người thích làm việc nhóm. Tuy nhiên, dù bạn có thế mạnh về phong cách nào đi chẳng nữa, bạn vẫn cần phải rèn luyện cả hai kỹ năng trên để vừa có thể làm việc độc lập và làm việc nhóm hiệu quả. 

Vậy, làm sao để có thể vừa giỏi việc nhóm, vừa giỏi việc cá nhân? Hãy cùng bài viết tham khảo nhanh những bí quyết dưới đây để tìm ra đáp án cho mình nhé!

Công thức làm việc độc lập: Học, học nữa, học mãi

Bạn sẽ không bao giờ có thể hoàn thành công việc tốt nếu thiếu kiến thức chuyên môn. Để làm việc độc lập hiệu quả, bạn phải không ngừng phấn đấu nâng cao trình độ cho bản thân, không ngừng học hỏi và cập nhật những thông tin hữu ích cho công việc của bạn. “Luyện mãi thành tài, miệt mài tất giỏi” là câu châm ngôn luôn đúng với tất cả mọi người qua từng thời đại.

Đặc biệt, trong đời đại 4.0 như hiện nay, khi mọi thứ đều có thể dễ dàng được tìm thấy trên mạng Internet, việc trau dồi kiến thức để phát triển tư duy nghề nghiệp cũng trở nên nhanh chóng, tiện lợi hơn. Quan trọng là bạn có sẵn sàng học hỏi, sẵn sàng mở mang vốn hiểu biết của bản thân mình hay không. 

Bên cạnh việc tự học qua sách vở và mạng Internet, bạn cũng có thể tham gia vào các diễn đàn nghề nghiệp, những buổi hội thảo chia sẻ kinh nghiệm được tổ chức hàng tháng để xây dựng các mối quan hệ cũng như tiếp cận các vấn đề thị trường thực tiễn. Ngoài ra, bạn cũng nên liên tục trang bị cho mình những kỹ năng mềm để tự chủ hoàn thành công việc tốt hơn. Đối với dân văn phòng, ngoại ngữ và tin học chính là hai kỹ năng cơ bản nhất mà ai cũng cần phải có. Nếu bạn đã thành thạo hai kỹ năng này, bạn có thể học hỏi thêm các kỹ năng khác như: kỹ năng giao tiếp hiệu quá, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng làm việc nhóm,v.v.. 

Hành trình học tập và trang bị những kiến thức, kỹ năng cho bản thân vô cùng dài và cần nhiều nỗ lực. Bạn không nên ngủ quên trên nhận định chủ quan rằng mình đã đủ giỏi và không cần phải học hỏi nữa. Trong xu thế phát triển nhanh chóng hiện nay, nếu bạn đi thụt lùi, bạn ắt sẽ bị bỏ lại phía sau và đánh mất các cơ hội nghề nghiệp xứng đáng.

Làm việc nhóm thật có tâm

Khi bất kỳ tin tức tuyển dụng nào được đăng lên, chúng ta đều có thể dễ dàng bắt gặp một cụm từ hết sức quen thuộc “yêu cầu kỹ năng làm việc nhóm tốt.” Vậy mới thấy, kỹ năng này quan trọng như thế nào khi bạn thực sự tham gia làm việc trong một doanh nghiệp. 

Vậy làm sao để làm việc nhóm tốt? 

Câu trả lời rất đơn giản: Hãy làm việc nhóm thật có tâm. 

Khi làm việc độc lập, chúng ta thường được tự mình quyết định toàn bộ tiến độ công việc, quy trình giải quyết đầu việc cũng như quan điểm cá nhân của bản thân. Tuy nhiên, khi làm việc nhóm, đôi khi ta phải tạm quên đi những lợi ích cá nhân để đặt lợi ích chung lên hàng đầu. 

Hầu hết các mâu thuẫn xảy ra khi làm việc nhóm đều xuất phát từ việc phân chia công việc bất hợp lý. Một số người ích kỷ chỉ muốn giành việc dễ về mình và đẩy phần phức tạp hơn cho người khác. Bạn biết không, khi làm việc nhóm, việc bạn thông minh sẽ không quan trọng bằng việc bạn thấu hiểu cảm xúc của người khác ra sao. 

Vì vậy, để làm việc nhóm hiệu quả, bạn không nên chỉ ôm lấy các công việc đơn giản về mình, mà còn phải sẵn sàng nhận trách nhiệm đối với các nhiệm vụ có tính yêu cầu cao hơn. Bên cạnh đó, đừng quên lắng nghe ý kiến đóng góp mang tính chất xây dựng của đồng nghiệp để thay đổi những điểm yếu của bản thân. Thậm chí, nếu có thành viên trong team bạn gặp rắc rối, hãy vui lòng hỗ trợ họ vượt qua khó khăn để hoàn thành công việc đúng tiến độ. Đừng quá rạch ròi việc của người này, việc của người kia. Bạn hãy nhớ rằng, kết quả công việc tốt đẹp mới là điều cả team bạn đang cố gắng hướng tới.

Quản lý thời gian hiệu quả

Hãy bắt đầu một ngày làm việc của bạn bằng cách phân tích và lên kế hoạch quản lý thời gian làm việc thật chi tiết. 

Đối với các nhà lãnh đạo, thời gian làm việc cá nhân thực sự quan trọng. Khoảng thời gian này giúp họ có thể nghiền ngẫm lại các góc độ tiến triển của công việc, củng cố tầm nhìn và tái khởi động tư duy của bản thân. Việc dành thời gian cho mình cũng giúp họ tự độc thoại, phát hiện ra sai sót trong quy trình làm việc cá nhân cũng như biết cách phân bổ thời gian làm việc hiệu quả hơn.

Quản lý thời gian là một nghệ thuật trong cuộc sống. Người biết quản lý thời gian sẽ có thể làm được nhiều việc có ích, tiết kiệm thời gian, và khiến cuộc sống trở nên thoải mái hơn. Tuy nhiên, đại đa số mọi người vẫn quen với lối sống “thích gì làm nấy”, “tới đâu hay tới đó” nên việc quản lý công việc trở nên khó khăn hơn. Để thật sự chấm dứt thói quen ấy, các bạn có thể áp dụng công nghệ vào chính phương pháp quản lý thời gian của mình.

Để tiến độ công việc theo đúng như kế hoạch bạn lập ra, bạn có thể sử dụng các phần mềm quản lý thời gian hiệu quả như: 

  1. Timely: Timely là một ứng dụng theo dõi thời gian và lịch trình rất sáng tạo, không chỉ theo dõi thời gian thực hiện các dự án mà còn giúp bạn tổ chức tuần làm việc hiệu quả hơn. Ứng dụng sẽ sắp xếp tuần làm việc của bạn trước và để bạn ước tính thời gian cần dành ra cho các công việc hàng ngày. Khi theo dõi thời gian, bạn có thể so sánh dự đoán của mình với thời gian thực sự mất bao lâu, từ đó lên kế hoạch cho lịch trình của bạn tốt hơn trong tương lai.Nền tảng: Windows, macOS, iOS, Android
  2. Todoist: Todoist là một ứng dụng quản lý công việc với mục tiêu khá đơn giản – để giúp bạn tạo danh sách việc cần làm cho chính mình hoặc thậm chí cho cả nhóm và học cách yêu một cuộc sống có tổ chức. Bạn có thể đặt các dự án phụ, đánh dấu các nhiệm vụ ưu tiên, thêm ghi chú đa phương tiện và sử dụng chế độ xem lịch để có cái nhìn tổng quát về các nhiệm vụ hàng tháng. Nền tảng: Windows, Linux, macOS, iOS, Android, Web
  3. RescueTime: Nếu muốn loại bỏ những phiền nhiễu trong cuộc sống và hoàn thành công việc của mình nhanh hơn, RescueTime là một giải pháp tuyệt vời để khám phá chính xác những hành vi nào đang kìm hãm bạn. Nhằm giúp bạn tập trung vào mục tiêu của mình, RescueTime Premium thậm chí có thể tạm thời chặn các trang web khiến bạn bị trì hoãn. Nền tảng: Windows, Linux, macOS, ChromeOS, iOS, Android, Web

Phân cấp các đầu việc hợp lý

Mỗi ngày chúng ta đi làm đúng giờ và cũng mong muốn được về đúng giờ. Vậy bạn sẽ phản ứng ra sao nếu ngày nào bạn cũng phải làm việc thêm giờ tại văn phòng? Nếu như các đồng nghiệp của bạn đều có thể hoàn thành nhiệm vụ đúng tiến độ với cùng khối lượng công việc như bạn, thì đó là lúc bạn cần xem xét lại khả năng làm việc của bản thân mình. Bạn nên đặt ra câu hỏi: “Nếu tôi muốn về nhà đúng 5 giờ, tôi sẽ phải hoàn thành những gì trước lúc ấy?”

Mọi người đều muốn được ghi nhận thành quả của mình khi làm việc ngoài giờ. Nhưng học cách xác định thời gian cần thiết để giữ đúng deadline cũng quan trọng không kém. Nếu như bạn đang có quá nhiều đầu việc phải thực hiện trong một ngày, bạn nên dành ra chút thời gian để xem xét việc nào đang “khẩn cấp” nhất, việc nào “dễ thở” hơn. Có những việc quan trọng nhưng không khẩn cấp, bạn có thể để dành làm sau. Có những việc khẩn cấp nhưng không quan trọng, bạn cũng nên suy xét có nên thực hiện chúng liền hay không.

Mỗi người chúng ta đều có 24 giờ mỗi ngày như nhau, và việc sử dụng quỹ thời gian ấy hiệu quả hay thất bại là tùy vào quyết định của mỗi người. Bạn không thể mỗi ngày đều cố hết sức làm việc những kết quả lại chẳng đi đến đâu. Đôi khi, vấn đề cốt lõi lại nằm ở ngay cách bạn phân chia đầu việc. Bạn nên tham khảo sơ đồ ma trận Eisenhower để có thể cải thiện năng suất làm việc hơn. 

Ma trận Eisenhower được lấy theo tên người nghiên cứu ra chúng hay còn được gọi với tên khác là ma trận quản lý thời gian. Ngoài là một Tổng thống Mỹ, Eisenhower còn đảm nhận vị trí Hiệu trưởng Đại học Columbia và Tư lệnh tối cao đầu tiên của NATO. Mặc dù bận trăm công nghìn việc nhưng Eisenhower luôn biết sắp xếp thời gian, cân bằng cuộc sống và công việc của mình.

Xem thêm: Ma trận Eisenhower: Phương pháp để trở nên năng suất hơn

Để cân bằng “bộ đôi” làm việc nhóm và làm việc độc lập, bạn cần phải cố gắng mỗi ngày luyện tập và khắc phục những điểm yếu của bản thân, cũng như duy trì và củng cố những điểm mạnh vốn có. Hy vọng bài viết trên đã phần nào đưa đến cho bạn những thông tin và phương pháp bổ ích giúp bạn không còn quan ngại với “bộ đôi rắc rối” trên nữa. Bên cạnh đó, đừng quên thường xuyên xuyên theo dõi và cập nhật những bài viết hữu ích khác của JobHopin nhé!

PROPZY Việt Nam Tuyển Dụng 15+ Vị Trí Lương Cao

Sau hơn 5 năm hình thành và phát triển, PROPZY đã và đang giúp quá trình kết nối hàng triệu khách hàng dễ dàng hơn bao giờ hết. Sở hữu 200 nhân sự, làm việc tại 6 trung tâm giao dịch tại TP.HCM và Hà Nội, cùng với lợi thế về công nghệ và giải pháp hữu ích, PROPZY đang đẩy nhanh tốc độ hiện thực hóa mục tiêu mở rộng thương hiệu tại khu vực Đông Nam Á và Việt Nam.

Tham khảo ngay các cơ hội việc làm hấp dẫn đến từ PROPZY Việt Nam!

Báo chí nói gì về JobHopin?

JobHopin Team