Home Kỹ năng tìm việc Làm sao để tìm thấy công việc trong mơ?

Làm sao để tìm thấy công việc trong mơ?

Làm sao để tìm thấy công việc trong mơ?

Chúng ta dành ⅓ cuộc đời để làm việc, nên nếu được làm công việc trong mơ thì mọi thứ thật tuyệt vời. Tìm kiếm IKIGAI của bản thân, liệt kê những điểm mạnh của mình và dành thời gian đến gần với công việc bạn đam mê nhất. 

Thực tế, không dễ dàng tìm thấy công việc trong mơ nếu chưa biết cách. Bạn phải dồn nhiều tâm tư, sức lực và chất xám để đạt được điều này. Tôi đã thử ở nhiều lĩnh vực để tìm ra IKIGAI – giao điểm của: Việc tôi yêu thích, Việc tôi làm tốt, Việc xã hội cần và Việc giúp tôi kiếm sống. Nếu bạn tìm thấy công việc mình yêu thích và công việc đó cũng phù hợp với thế mạnh của bạn, thì nghĩa là bạn sẽ tìm thấy niềm vui và thành công.

Hãy tìm kiếm đam mê của bạn 

Điều gì làm bạn khao khát? Điều gì khiến bạn hạnh phúc? Điều gì làm tim bạn đập mạnh mỗi khi nghĩ về? Đó là những cảm xúc chỉ xảy ra khi bạn được làm những điều mình say mê. Nếu bạn hỏi những doanh nhân nổi tiếng như: Elon Musk, Richard Branson, Mark Zuckerberg, Jack Ma hay Steve Jobs… thì động lực thúc đẩy họ trong công việc không phải tiền, mà là cảm giác hồi hộp của sự phiêu lưu. 

Một doanh nhân thực thụ khao khát thay đổi thế giới bất chấp những gì anh ta bỏ ra, với mong muốn mang lại giá trị tích cực cho mọi người. 

Tiền chỉ là yếu tố phụ, giúp họ tiếp tục nuôi giấc mơ của mình. 

Tôi tin vào giấc mơ và tình yêu. Chúng tôi tin vào việc biểu hiện khao khát của bản thân thông qua công việc trong mơ. Đến cuối cùng, chúng ta đều sẽ chết, những gì còn lại chỉ là những tác động tích cực mà ta đã mang đến cho xã hội. Sự bất tử mà chúng ta tìm kiếm, chính là những gì bạn để lại cho cuộc đời.

Bạn mong muốn gì trong cuộc sống của mình?

Một số người muốn đắm chìm trong đam mê, một số muốn có nhiều tiền, số khác muốn thời gian, du lịch, sự xa hoa, sang trọng hay uy tín… 

Mong muốn nào chính đáng nhất? 

Không có câu trả lời nào đúng với tất cả mọi người. Bạn cần xác định điều gì là quan trọng nhất với bạn. Thật không may, tất cả các ý kiến của gia đình, bạn bè, người yêu đều không có giá trị tham khảo trong câu hỏi này. 

Đừng bao giờ nghe người khác bảo bạn nên làm gì, cần phải làm gì trong cuộc sống này, vì bạn chính là người duy nhất biết mình là ai!

Biết rõ thế mạnh và điểm yếu của bản thân

Hầu hết mọi người đều không chủ động nhìn nhận bản thân. Thứ nhất, do họ đơn giản không dành thời gian cho việc này. Thứ hai, họ không thể tự thừa nhận. 

Cần nhiều dũng khí, thời gian và trí tuệ để biết được điểm mạnh, yếu của bản thân. Trải qua thời gian đủ, bạn sẽ dần hiểu chính mình hơn, rằng bạn giỏi gì và bổ sung điều gì. Chắc chắn bạn sẽ chạm đến thành công theo đúng nghĩa của từ này.

Tìm một nơi phù hợp với sở thích của bạn

Sau khi tự đánh giá niềm đam mê, mong muốn, điểm mạnh và điểm yếu của mình, hãy tìm một công ty giúp bạn khai thác hết tiềm năng vốn có của bản thân. 

Hãy tự trả lời những câu hỏi: Bạn có muốn làm tại một công ty khởi nghiệp, nơi có nhiều người nhiệt huyết, đam mê, ước mơ và kinh nghiệm? Hay bạn thích một tập đoàn đa quốc gia với những công việc đã đi vào quỹ đạo? Bạn có thích kiếm tiền không? Bạn có muốn làm điều phi thường? Hãy suy nghĩ thật kỹ về một công ty dành cho bạn. 

Cuối cùng, lời khuyên tôi dành cho bạn là hãy tìm một công ty mang lại nhiều giá trị về kinh nghiệm cho bạn, một công việc trong mơ. Một công ty với quỹ đạo làm việc đã đi vào khuôn khổ sẽ mang lại cho bạn sự ổn định và an toàn, nhưng bạn sẽ không thể tìm thấy ở nó những kinh nghiệm quý báu giúp bạn thắng trên các mặt trận khác. Một công ty khởi nghiệp sẽ lý tưởng hơn cho việc học tập về kinh nghiệm, trách nhiệm, giúp bạn phát triển bản thân mình trở nên tốt hơn.

Nâng cấp CV của bạn

Hãy chắc chắn bạn có một CV rõ ràng, chính xác 100% về trình độ, kinh nghiệm của bạn. Một số lỗi CV có thể sẽ khiến bạn mất điểm trong mắt nhà tuyển dụng, hãy chắc chắn mình có một CV theo chuẩn quốc tế, và thường chỉ dài 1 trang.

Tạo những mối quan hệ để có một buổi phỏng vấn

Nếu may mắn bạn sẽ được nhà tuyển dụng chọn ngay từ vòng gửi CV. Nếu bạn không được chọn nhưng bạn đã xác định tìm được công việc mơ ước của mình, hãy cố gắng hết sức để tìm cách kết nối với công ty đó. Tìm đến những người làm việc tại công ty này và nhờ họ giúp đỡ bạn. Thậm chí, bạn hãy mua cho họ cà phê, mời họ một bữa tối để đổi lấy một lời giới thiệu bạn đến với công ty.

Nghiên cứu, tìm hiểu mọi thứ về công ty mơ ước của bạn

Bạn càng biết nhiều về công việc trong mơ của mình, bạn sẽ càng biết được mình có hợp với văn hóa nơi đó hay không. Đó có phải là một nơi làm bạn hạnh phúc? Đó có phải là nơi toàn những người xem mình là “ngôi sao”? Nơi ấy có văn hóa vui vẻ và thân thiện hay không? Hãy tìm hiểu càng nhiều càng tốt về công ty bạn yêu thích, xem nó sẽ biến bạn thành ai và bạn muốn trở thành ai trong tập thể đó.

Tìm hiểu về người phỏng vấn của bạn

Nếu bạn may mắn để có một cuộc phỏng vấn tại công ty yêu thích, hãy tìm hiểu về người sẽ trực tiếp phỏng vấn bạn. Bằng tất cả mọi cách, hãy hỏi nhà tuyển dụng, thậm chí Google tên của họ để có thể hiểu hơn về họ. Một bí quyết nữa là bạn hãy tìm hiểu thêm về công ty, sự chuẩn bị kỹ càng sẽ giúp bạn ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng.

Đừng ngại đặt câu hỏi

Một điều rất quan trọng là bạn nên đặt những câu hỏi khi phỏng vấn để thực sự hiểu được giá trị, môi trường, lương thưởng, cơ hội học tập, phát triển và công việc của bạn. Bạn càng biết nhiều sẽ càng có lợi khi đưa ra những quyết định đúng đẵn.

Tìm hiểu về sếp của bạn

Sếp của bạn sẽ là một trong những nhân tố lớn nhất trong sự nghiệp của bạn. Không có ai là hoàn hảo và sếp của bạn cũng vậy, sẽ có những điều tốt và những điều xấu về họ, tuy nhiên điều quan trọng nhất là bạn nên biết điều gì thúc đẩy anh ấy/ cô ấy mạnh mẽ nhất và điều đó ảnh hưởng như thế nào với bạn. Bạn sẽ tìm thấy người thực sự quan tâm và phù hợp với sự nghiệp của bạn, người sẽ giúp bạn phát triển tốt bản thân và cho bạn tự do sáng tạo, vượt qua các giới hạn. Nếu bạn tìm thấy một người sếp tốt, thì bạn đã là một người may mắn. Cuối cùng, hãy tìm một người sếp giúp bạn trở thành phiên bản tốt nhất của mình.

Nếu bạn tìm thấy công việc mơ ước của mình và áp dụng 10 điều trên, chắc chắn bạn sẽ có được niềm vui và thành công sẽ theo đuổi bạn. Mỗi công việc điều có ưu và khuyết điểm, nhưng điều quan trọng nhất là niềm hạnh phúc khi làm việc. Cuối cùng, mỗi công việc là một cuộc phiêu lưu. Chúc bạn may mắn và tìm cho mình được công việc mơ ước!

(Ảnh Behance)