Làm sao để thoát con ma thất nghiệp khi vừa mới ra trường?

Trong không khí của ngày Halloween đang tới, chắc chắn chúng ta cảm thấy rất hào hứng và không kém “giật mình” với những màn hóa trang độc đáo, kinh dị. Tuy nhiên, đối với những bạn sinh viên vừa mới ra trường còn có một nỗi ám ảnh lớn hơn mang tên “con ma thất nghiệp”. Bài viết sau đây sẽ là những gợi ý giúp bạn thoát khỏi “con ma thất nghiệp” khi vừa mới ra trường nhé!

Bằng cấp thôi vẫn chưa đủ…

Nhiều bạn rất tự tin vì bằng cấp của mình vì nghĩ rằng chỉ cần có bằng cấp sẽ dễ dàng tìm được việc làm. Đó là một quan niệm khá sai lầm, chúng ta cần trang bị thêm nhiều kỹ năng, kiến thức thực tế về lĩnh vực mà mình định làm việc bởi nhà tuyển dụng sẽ quan tâm đến việc bạn áp dụng những kiến thức từ đại học như thế nào. Lý thuyết là một phương tiện để đi đến thực tiễn nhưng điều quan trọng hơn là khả năng vận dụng những kiến thức đó linh hoạt ra sao. Vì vậy, ngay từ khi có ý định xin việc, bạn nên tìm hiểu lĩnh vực của từng công ty, tổ chức và chứng minh với nhà tuyển dụng rằng mình có thể áp dụng những kiến thức học được vào công việc mà mình ứng tuyển. 

Tham gia các câu lạc bộ trong trường từ bây giờ

Những câu lạc bộ được trường, khoa tổ chức có thể sẽ giúp chung ta nâng cao kỹ năng có tác dụng quan trọng đối với công việc sau này như: Kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng sắp xếp và tổ chức thời gian,… Bên cạnh đó, tác dụng của việc tham gia vào các câu lạc bộ còn khiến các bạn sinh viên cảm thấy vui vẻ, thoải mái, dễ dàng tìm được những lĩnh vực phù hợp với sở thích của mình.

Phát triển tư duy cá nhân để tránh “con ma thất nghiệp”

Để quyết định có nên tuyển dụng bạn vào một vị trí nào đó, nhà tuyển dụng cần biết tư duy của bạn có phù hợp để xử lý những vấn đề phát sinh trong quá trình làm việc hay không. Vì vậy bên cạnh việc học tập trên lớp, chúng ta cần nên dành thời gian phát triển tư duy, suy nghĩ về những vấn đề có liên quan đến lĩnh vực mà mình theo đuổi. Lâu dần, bạn sẽ học được khả năng phát triển tư duy nhanh chóng và linh hoạt trước những vấn đề mà nhà tuyển dụng đặt ra, từ đó tạo được ấn tượng đặc biệt với nhà tuyển dụng.

Khắc phục những yếu kém của bản thân

Bạn cần phát hiện ra những yếu kém của bản thân để có thể tìm ra cách khắc phục hiệu quả. Nếu kiến thức chuyên môn bị thiếu, chúng ta có thể đọc thêm nhiều sách, học hỏi từ những “tiền bối” đi trước. Ngoài ra, chúng ta cần nâng cao trình độ ngoại ngữ, kỹ năng mà bản thân còn thiếu để khắc phục tốt hơn. Đây cùng là cách giúp bạn thoát khỏi con ma thất nghiệp đấy!

Đừng từ chối những việc khó

Nhiều người mới ra trường cảm thấy e ngại khi phải làm những công việc khó khăn, vất vả. Tuy nhiên, bắt đầu với những công việc càng khó khăn thì kinh nghiệm mà bạn tích lũy được lại càng cao hơn. Điểm xuất phát có thể không cao nhưng đó lại chính là động lực để rèn luyện, phát triển bản thân hiệu quả nhất. Vì vậy, đừng ngại ngần những việc khó mà tự đóng đi cơ hội phát triển bản thân của mình, hãy biết cách nắm bắt bất kỳ cơ hội công việc nào miễn là phù hợp với năng lực và chuyên môn của mình thay vì cứ ngồi một chỗ và chờ đợi công việc như mơ.

Không ngừng cải thiện và học hỏi

Hãy chủ động tìm đến những người có kiến thức, chuyên môn cao hơn mình để tìm hiểu bí quyết thành công và học hỏi những kinh nghiệm từ họ. Điều này không chỉ giúp bạn nâng cao chuyên môn mà còn có thể tạo dựng thêm nhiều mối quan hệ có ích trong việc phát triển sự nghiệp sau này. Rất nhiều bạn sinh viên mới ra trường đi làm nhưng lại ngại học hỏi những người đồng nghiệp xung quanh vì sợ mọi người sẽ chê cười kiến thức của mình. Tuy nhiên, đó là một quan điểm cực kỳ sai lầm, khi bạn không học hỏi người khác, bạn sẽ mắc phải nguy cơ làm sai nhiệm vụ, công việc được giao. Một nhân viên dù chưa có kinh nghiệm nhưng có tinh thần cầu tiến trong công việc vẫn luôn được chào đón tại các công ty.

Có lẽ một vài gợi ý vừa được nêu trong bài viết đã giúp bạn có thể tự định hướng và phát triển bản thân để tìm cho mình công việc phù hợp sau khi tốt nghiệp. “Con ma thất nghiệp” có tiếp tục đeo bám chúng ta hay không còn phụ thuộc vào thái độ, tư duy và khả năng áp dụng những gợi ý này của mỗi người như thế nào. Hãy bắt đầu hành động ngay hôm nay thôi!