Làm marketing cần tố chất gì?

Dù bạn làm bất cứ công việc gì thì tố chất là yếu tố quan trọng làm tốt công việc đó và sớm thành công. Làm giáo viên thì cần dịu dàng kiên nhẫn, làm bác sĩ cần khả năng phân tích phán đoán, làm sale cần nói chuyện khôn khéo, vậy ngành Marketing cần tố chất gì? Hãy cùng JobHopin tìm hiểu ngay trong bài viết sau.

Marketer là cụm từ chỉ người làm công việc Marketing. Để trở thành một Marketer giỏi bạn cần có 7 tố chất quan trọng này, đó có thể làm bẩm sinh hoặc cần thời gian rèn luyện và bổ sung. Các tố chất Marketing quan trọng đó là:

Sáng tạo

Yếu tố quan trọng đầu tiên của một người làm marketing chính là sự sáng tạo. Đây là tố chất bẩm sinh kết hợp với rèn luyện thông qua nhiều phương pháp khác nhau. Nhiều người thường nghĩ, sự sáng tạo không thể tập luyện mà có. Điều này là hoàn toàn sai lầm khi mà giờ đây, nhiều nghiên cứu đã chứng minh điều ngược lại. 

ngành Marketing cần tố chất gì?

Ngoài ra, các ý tưởng sáng tạo cần được định hướng đến người tiêu dùng, khách hàng sử dụng dịch vụ/ sản phẩm của doanh nghiệp. Việc rèn luyện tư duy sáng tạo không chỉ giúp ích cho công việc mà còn có thể áp dụng nó trong cuộc sống hàng ngày để giải quyết vấn đề tốt hơn.

Đam mê kinh doanh không thể thiếu khi nói về tố chất Marketing

Công việc Marketing thường đi liền với các con số, cam kết KPI, doanh thu… do đó, nếu bạn không có đam mê kinh doanh sẽ rất khó theo đuổi công việc này lâu dài. Dù bạn làm bất cứ công việc gì, hãy bắt đầu nó từ đam mê vì đây sẽ là ngọn nguồn của nỗ lực, là chất xúc tác để bạn vượt qua chướng ngại và đạt được thành công.

Phân tích và tổng hợp

Giống như liệt kê ở trên, để trở thành một marketer giỏi bạn cũng cần đến khả năng phân tích và tổng hợp số liệu. Vì thông qua đó, có thể biết được hành vi khách hàng thay đổi như thế nào. Các con số sẽ có bạn biết chính xác muốn gì hoặc điều gì thu hút họ chọn sản phẩm và dịch vụ của công ty.

Ngành Marketing cần tố chất gì?

Đối với nhiều người, làm việc với con số có thể là cơn ác mộng nhưng nếu bạn đã chọn đi theo nghiệp marketing thì nên rèn luyện kỹ năng này ngay bây giờ. Việc tham gia một lớn học rèn luyện kỹ năng phân tích số liệu hoặc các khóa học online có thể giúp ích cho bạn khá nhiều đấy.

Nhạy cảm

Để hiểu một khách hàng bạn cần sự nhạy cảm để hiểu họ cần gì. Một chiến dịch marketing thành công bắt buộc phải xuất phát từ nhu cầu của khách hàng và phát triển những ý tưởng từ đây. 

Môi trường marketing vốn thay đổi từng ngày, một xu hướng đôi khi chỉ duy trình trong vài ngày, xu hướng khác có khi cả năm. Điều quan trọng là bạn phải nhanh nhạy nhận ra nó thay đổi như thế nào để bắt trend kịp lúc.

Ngày nay, với sự phát triển của mạng xã hội, bạn có thể thấy, rất nhiều xu hướng được ra đời mỗi ngày. Đó có thể là câu hát trong một ca khúc mới của ca sĩ đang lên, một dòng tin nhắn, một hạnh động của video… Rất nhiều yếu tố nhỏ nhặt có thể ngay tức khắc trở thành xu hướng trên mạng xã hội. Và bạn, một marketer sống trong xã hội mà các trang tin tức, báo mạng chi phối hành vi hàng ngày nhất định không thể bỏ qua điểm quan trọng này.

Sự kiên trì

Có một nghịch lý là những người sáng tạo thường ít kiến trì. Sự nóng vội thường không đem đến kết quả tốt. Ngay bạn có rất nhiều ý tưởng cũng cần học cách bình tĩnh chọn lọc kỹ lưỡng để tránh lãng phí thời gian và công sức của team sản xuất.

Việc thiếu đi tố chất này có thể khiến bạn dễ rơi vào tình trạng làm việc căng thẳng, gấp gáp và không có thời gian nhìn lại liệu mình đã làm đúng hay chưa. Còn điểm nào cần khắc phục hay không?

Giỏi giao tiếp

Linh hoạt trong giao tiếp là tố chất marketing tiếp theo cần có của người làm marketing. Giao tiếp tốt sẽ là lợi thế lớn khi bạn là người thường xuyên phải làm việc với nhiều bộ phận trong công ty và khách hàng. JobHop Team biết, điều này với nhiều bạn đôi khi hơi khó khăn nhưng hãy luyện tập điều này chăm chỉ vì nó sẽ đem đến cho bạn rất nhiều cơ hội trong tương lai đấy.

Hãy nhớ đến tiêu chuẩn 4S trong giao tiếp khi luyện tập đó là: Smile – Smart – Speed – Sincerity (Nụ cười – Thông minh – Tốc độ – Chân thành). Với 4 yếu tố này, JobHop tin chắc bạn có thể tạo nên một cuộc hội thoại thú vị và dễ dàng thuyết phục người khác theo ý kiến của mình. 

Có thể bạn quan tâm: Ikigai: Vì sao buổi sáng phải thức dậy và động lực nào để sống vui từng ngày?

Sẵn sàng tiếp nhận cái mới

Công việc marketing vốn linh động và người làm marketing thường xuyên tiếp xúc với nhiều dự án, ngành hàng khác nhau. Nhất là những ai làm việc trong môi trường agency thường xuyên thực hiện các dự án phong phú. Tính cách tò mò sẽ tạo hứng khởi cho bạn khi tiếp cận một dự án mới.

7 tố chất người làm Marketing cần tố cần có

Marketing là công việc liên tục thay đổi với hàng loạt công cụ hỗ trợ và chúng được cập nhật liên tục. Bạn làm việc trong lĩnh vực này nhất định không thể bỏ qua tố chất marketing này. Hãy thường xuyên theo dõi các trang tin tức chuyên ngành để biết được các trang mạng xã hội hay công cụ sử dụng cho mục đích quảng cáo đã thêm hoặc bớt tính năng nào. Từ đó, linh hoạt ứng dụng cho thương hiệu.

Trên đây là 7 tố chất cơ bản cần có của một người làm marketing và bạn các marketer tài năng đừng quên trau dồi những điều này ngay từ bây giờ. 

JobHopin Team