Hôm nay tôi chọn hạnh phúc, còn bạn thì sao?

Bạn biết không, tôi rất thích mùa thu. Khoảnh khắc nhìn những chiếc lá vàng rụng rơi từng con phố, có vô vàn thứ cảm xúc không thể gọi tên trong tôi. Chút lạnh của mưa, màu vàng của lá, màu úa của cỏ, nắng nhạt và tiếng chuông gió nhẹ rung từng hồi mỗi khi gió chiều thổi qua. Tôi tự hỏi, nhân sinh thế gian này, con người có thể sống đến bao giờ? Làm sao để tôi có thể kéo dài mãi mãi từng giây phút hạnh phúc mà tôi đang có? Rồi sẽ có ngày tôi và những người xung quanh biến mất sao? 

hôm nay tôi chọn hạnh phúc

Có người từng nói với tôi rằng: “Kẻ ngốc có phước của kẻ ngốc.” Đối với thế giới của người trưởng thành, hạnh phúc như một thứ xa xỉ phẩm, một thứ quá khó để hiểu, quá khó để sở hữu. Những người thông minh, thành công trong sự nghiệp thường không thể cân bằng được cuộc sống, tìm ra hạnh phúc cho riêng mình. Theo thuyết tâm lý McClelland, chúng ta thường không hoàn toàn cảm thấy thỏa mãn với những gì bản thân có, bởi chúng ta thường kỳ vọng vào những thứ cao hơn. Đặc điểm đó vẫn luôn là bản năng giúp con người tồn tại và phát triển qua hàng ngàn thế kỷ. Khi người ta trẻ, người ta nghĩ có thể dễ dàng từ bỏ những điều tốt đẹp hiện tại. Vì người ta tin, những điều mới mẻ nhất sẽ đến trong tương lai. Nhưng ai biết rằng những gì ta mong đợi và cần nhất chỉ đến một lần trong đời, một ngày ta quay đầu lại, hạnh phúc không còn ở đây nữa. 

Matt Haig – một triết học gia dành cả đời tìm kiếm “ngọn hải đăng” dẫn lối hạnh phúc – đã nói thế này trong cuốn sách của mình: “Tôi nghĩ thế giới sẽ luôn là một mớ hỗn độn. Và tôi sẽ luôn là một mớ hỗn độn. Có lẽ bạn cũng là một mớ hỗn độn. Nhưng – điều này rất quan trọng với tôi – tôi tin chúng ta có thể trở thành những mớ hỗn độn vui tươi. Hoặc ít nhất, mớ hỗn độn ít đau khổ hơn. Một mớ hỗn độn có khả năng đối phó với cuộc sống.”

Vậy, bạn đã sẵn sàng để đối mặt với những điều xấu xí, và chọn niềm vui cho hôm nay?

Đừng so sánh chương tồi tệ của bạn với chương tốt đẹp của người khác

Nếu cuộc đời bạn là một cuốn sách, bạn muốn viết nó ra sao? Nếu là tôi, tôi muốn mỗi ngày của mình là một ngày vui. Một ngày thức dậy, trước khi đi làm, tôi sẽ chạy ù xuống bếp, pha một ly mật ong nóng, ăn một lát bánh mì phết bơ lạc, nhảy tót lên bệ bếp, đung đưa chân rồi nghĩ bụng: “Ờ ờ, cuộc đời vốn đơn giản thế, sao mình vẫn hay quên thế nhỉ?.”

Tôi biết thế giới ngoài kia có nhiều tiêu chuẩn, và mọi người đang cố gắng hết sức để đạt được chúng. Những người trẻ có vấn đề của người những người trẻ. Người lớn tuổi hơn cũng có những rắc rối của riêng họ. Chúng ta không thể nào tự quản lý hết được cả công việc lẫn cuộc sống. Cho dù tối qua bạn có đau đớn đến thế nào thì sáng hôm sau tỉnh dậy, thành phố vẫn tiếp tục nhộn nhịp, tiếng người nói chuyện, tiếng xe cộ chuyển động vẫn ầm ĩ như thường. Thế giới này sẽ không vì ai mà dừng lại. Đau thương thì khóc, mệt mỏi thì ngủ. Mọi nỗi buồn đều có thể giải quyết rất đơn giản, tại sao mọi người lại muốn làm chúng phức tạp hơn? 

Bạn biết không, một số người cảm thấy cuộc đời này bình thường đến mức nhàm chán, nhưng một số khác phải nỗ lực thật nhiều để có được một cuộc sống bình thường như vậy.

Đôi khi trong vài giây phút bi quan tột độ, tôi thường lang thang các nẻo đường một mình. Và trong giây phút vô định ấy, tôi nhận ra ngoài kia còn rất nhiều mảnh đời cơ cực mà tôi thậm chí còn chẳng dám nhìn lâu. Tôi sợ nếu nán lại một chút, không chỉ sống mũi tôi cay cay, mà có khi cặp mắt tôi cũng sẽ rưng rưng lên mất. Bạn không thể nằm trong một chiếc chăn ấm và mơ về nỗi khổ thế hệ ngoài kia được. “So lên thì chẳng bằng ai, soi xuống thì chẳng ai bằng mình” là câu nói tôi muốn nhắn nhủ với bạn. Đôi khi, thay vì cứ chăm chăm hiếu kỳ, so sánh thiệt hơn với người khác, bạn có thể như tôi, tắt điện thoại, nằm dài xuống một bãi cỏ xanh, ngắm những tinh tú lấp lánh và tin rằng hạnh phúc vẫn ở bên ta ngay lúc này.

Cho dù bạn là ai, một người mạnh mẽ nhưng yếu lòng, một người nhạy cảm nhưng can đảm, chúng ta đều xứng đáng có được hạnh phúc, xứng đáng có một chương tốt đẹp nhất cho bản thân mình.

Hãy yêu, yêu ngay bây giờ

Tôi vừa nhận ra rằng, người ta sẽ quên những gì bạn nói, quên những việc bạn làm, nhưng họ sẽ không bao giờ quên cảm giác bạn mang đến cho họ. Và đôi khi, tất cả chúng ta đều đánh giá thấp sức mạnh của một cái ôm, một cái chạm tay, một nụ cười, một lời tốt đẹp, một đôi tai biết lắng nghe, một lời khen ngợi thật lòng hoặc một cử chỉ quan tâm dù là nhỏ nhất. Tất cả những điều bình thường bạn xem là dĩ nhiên đó đều có khả năng thay đổi cuộc đời một con người mà bạn chẳng hề biết đến.

Từ trước đến nay, tình yêu vẫn luôn được xem là liều thuốc tinh thần tốt nhất cho những ai bị tổn thương. Tôi biết trong thế giới này có nhiều người vẫn canh cánh trong lòng những nỗi lo “sợ yêu”. Chúng ta đã mang trong mình quá nhiều nỗi buồn từ nhiều phía, và chúng ta không mong muốn có thêm một vết thương nào nữa. Đặc biệt, vết thương đến từ tình yêu luôn là một vết thương khó lành. 

Xin bạn đừng quy chuẩn tình yêu trong nghĩa hẹp là tình yêu nam nữ lãng mạn. Tình yêu mang rất nhiều dáng vẻ khác nhau như những định nghĩa ngây ngô ngày còn thơ bé. Tình yêu gia đình đến từ những bữa cơm ấm áp. Tình yêu đến từ những người bạn cho ta một bờ vai dựa vào. Tình yêu đến từ một ngày trời đầy nắng và ta thấy “Ôi chao, cuộc sống này đáng mến biết bao” khi thấy một cậu trai cúi xuống cho một chú mèo hoang ăn. Tình yêu trao ta niềm hạnh phúc lớn lao trong từng giây phút ngắn ngủi, những khoảnh khắc mà ta chẳng nhận ra. 

Sau khi chúng ta tìm kiếm, rồi tổn thương, sau đó rời đi, lại có thể hoàn toàn tin tưởng tình yêu như trước kia, đây cũng là một loại dũng khí. Vì vậy, cứ can đảm và làm điều có thể khiến trái tim rung động một lần nữa, hạnh phúc sẽ ghé chào bạn ngay thôi.

Xem thêm: Hội chứng Burnout ở người trẻ và cách “chữa cháy”

Hạnh phúc gõ cửa, xin hãy trả lời

Hôm nay hạnh phúc đã gõ cửa nhà tôi, và tôi đã chào bạn ấy với một nụ cười. Còn bạn thì sao? 

Nếu như bạn đang chìm đắm trong những nỗi buồn, tôi cũng không biết nên làm sao để an ủi bạn cả. Cuộc đời mỗi con người luôn có cách riêng để giải tỏa áp lực, bất luận là ôm búp bê khóc lóc hay là đấm tay vào tường. Tôi biết rằng câu nói “Cố gắng lên” là một câu an ủi hết sức vô dụng. Thế nên tôi muốn nói với bạn rằng, mọi chuyện rắc rối trên thế giới này, chốt hạ lại cũng chỉ bằng ba chữ “Rồi sẽ qua.” Chỉ cần chúng ta mở lòng thay đổi bản thân, thay đổi cách chúng ta suy nghĩ, những điều tốt đẹp nhất rồi sẽ đến thôi. 

Bạn biết không, khoảnh khắc đáng quý nhất trong cuộc đời không phải nhận ra hạnh phúc sau nhiều năm chối bỏ, mà là tìm được nụ cười của mình sau nhiều năm đánh mất. Bạn có thể ra đứng trước một chiếc gương, soi mình hôm nay trông xinh xắn, mạnh mẽ thế nào. Nếu nỗi buồn có ghé thăm bạn, hãy ôn tồn ngồi ăn miếng bánh uống miếng nước với “bạn” ấy, rồi mong “bạn” đi chỗ khác chơi, đừng ghé lại nữa nha. Còn nếu hạnh phúc bấm chuông nhà bạn, ngại gì không chạy ra mở cửa và trao cho bạn ấy một nụ cười?

Bạn thân mến, hy vọng với những dòng tâm sự trên, bạn có thể cảm thấy chút ấm áp và đồng điệu với tôi trong tâm hồn. Bên cạnh đó, hãy thường xuyên theo dõi các bài viết tiếp theo của JobHopin để khám phá thêm bản thân mình cũng như trang bị kiến thức phát triển sự nghiệp tương lai của bạn nhé! 

Chúc bạn một ngày thật vui!

Ninja Van Việt Nam Tuyển Dụng Hàng Loạt Vị Trí Lương Cao

Ra mắt vào năm 2014, đến nay Ninja Van đã vươn mình mạnh mẽ với mạng lưới tại 6 quốc gia Đông Nam Á, bao gồm: Singapore, Malaysia, Philippines, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam. Theo thống kê, cứ mỗi 1 phút lại có 1.000 đơn hàng được giao đi khắp bốn phương, chất chứa trong mỗi kiện hàng ấy chính là niềm vui và sứ mệnh cao cả đưa Đông Nam Á gần hơn với thế giới của đội ngũ Ninja Van.

Tham khảo ngay các cơ hội việc làm hấp dẫn đến từ Ninja Van Việt Nam!

Báo chí nói gì về JobHopin?

Startup tuyển dụng bằng A.I, JobHopin gọi được 2,45 triệu USD vòng gọi vốn Series A

Startup tuyển dụng JobHopin của CEO Việt lọt Top 30 under 30 châu Á

Startup tuyển dụng JobHopin gọi vốn thành công 2,45 triệu USD Series A

JobHopin Team