dự-đoán-xu-hướng-nhân-sự-2021

Năm 2020, Việt Nam đã chứng tỏ mình là một quốc gia “lướt sóng” thành công trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp khi có mức tăng trưởng đứng đầu Đông Nam Á. Tuy nhiên, sự bùng phát liên tục của dịch COVID-19 vẫn kéo theo vô vàn thách thức cho ngành nhân sự quốc gia – ngành chịu nhiều tác động hơn cả do nguồn dư cầu lao động và phương thức làm việc truyền thống đã duy trì lâu nay.

Đứng trước tình hình đó, các nhà quản trị nhân sự đang phải “vắt não” tìm hướng cải thiện phương thức tuyển dụng, thu hút và giữ chân nhân tài cho công ty. Cùng JobHopin nhìn lại tình hình nhân sự năm 2020, dự đoán xu hướng ngành nhân sự trong năm 2021. Từ đó, lên kế hoạch thích ứng hợp lý cho doanh nghiệp bạn nhé!

Bài viết liên quan:

Tổng quan tình hình ngành Nhân sự cuối năm 2020

Dịch COVID-19 bắt đầu từ cuối năm 2019, và chỉ sau 3 tháng đầu năm Việt Nam đã có hơn 40.000 doanh nghiệp tuyên bố phá sản. Do đó, sự sụt giảm nặng nề của tốc độ tăng trưởng kinh tế là điều không thể tránh khỏi. 

Theo số liệu thống kê từ Wikipedia, tăng trưởng 6 tháng đầu năm 2020 Việt Nam là 1,81% (quý II là 0,36%), đạt ngưỡng thấp nhất trong 10 năm qua. Trong đó, chi phí dành cho bộ phận nhân sự tại các doanh nghiệp chiếm hơn 30% tổng chi phí doanh nghiệp phải gánh chịu. Chưa hết, dịch bệnh đã khiến cho 80% nhân sự trong các doanh nghiệp giảm đi một nửa khối lượng công việc trong ngày. Thời gian chết tăng, hiệu suất công việc giảm là nguyên nhân khiến doanh thu của doanh nghiệp giảm mạnh.

Khó khăn chồng chất là những gì đang diễn ra tại văn phòng nhân sự. Áp lực cải thiện hiệu suất làm việc của nhân viên đang đè nặng lên vai các nhà quản trị. 

Vậy giữa tình hình trên, đâu sẽ là xu hướng ngành Nhân sự năm 2021?

dự-đoán-xu-hướng-nhân-sự-2021

Điểm danh 5 xu hướng ngành nhân sự 2021

Biến nhà là văn phòng kiểu mới

Có thể nói, xuất phát từ đại dịch Covid, khái niệm “Làm việc từ xa” hay “Làm việc tại nhà” mới trở nên phổ biến như hiện tại.

Theo báo cáo của Mckinsey:

  • 5.000 nhân viên của Google sẽ làm việc tại nhà hết năm 2021. 
  • 90% trong số 150.000 nhân viên của HCL được làm việc tại nhà. 
  • 30% lực lượng lao động toàn cầu sẽ quen với việc làm việc tại nhà hơn là làm việc tại văn phòng

Bên cạnh đó, Gen Z – lực lượng lao động được dự đoán là lực lượng chính năm 2021 – luôn mong muốn được làm việc trong môi trường đa văn hóa, linh hoạt về thời gian và đầy tính sáng tạo. Vì vậy, để thu hút được nhóm người lao động này, các công ty cần có phương án chuyển dịch mô hình làm việc truyền thống hợp lý hơn.

Mặt khác, quá trình đi làm tại văn phòng mỗi cũng bộc lộ nhiều khuyết điểm. Đặc biệt, trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, cách thức làm việc truyền thống gò bó và rườm rà không còn phù hợp với tiêu chuẩn văn hóa doanh nghiệp hiện đại.

Chú trọng phúc lợi nhân viên hơn

Đối mặt với một năm 2020 quá nhiều vấn đề liên quan đến sức khỏe con người. Năm 2021, chế độ chăm sóc sức khỏe và đãi ngộ nhân viên sẽ được các doanh nghiệp chú trọng hơn.

Theo khảo sát của Vitality, chỉ có 51% nhân viên cảm thấy hài lòng và cho rằng tinh thần họ thực sự thoải mái khi làm việc tại công ty. Do đó, chế độ nâng cao sức khoẻ cho người lao động cần được quan tâm nhiều hơn nếu như các nhà tuyển dụng muốn thu hút và giữ chân nhân tài. 

dự-đoán-xu-hướng-nhân-sự-2021

Chuyển dịch xu hướng làm việc tại công ty công nghệ cao

Theo số liệu từ tạp chí SHRM: 60% nhân sự toàn cầu sẽ tìm đến một môi trường tự động hoá như các công ty công nghệ cao để làm việc và cống hiến. 

Tại đây, các văn phòng nhân sự sẽ không quản lý dữ liệu nhân viên một cách thủ công nữa. Thay vào đó, mô hình quản lý dữ liệu bằng các ứng dụng công nghệ hiện đại sẽ được áp dụng để quy trình hoạt động hiệu quả hơn.

Trong năm 2021, dự đoán xu hướng ngành nhân sự sẽ được hỗ trợ bởi các ứng dụng công nghệ tiên tiến như: Robot (RPA), AI và thực tế ảo VR

Ví dụ, tại Việt Nam, JobHopin là công ty duy nhất đang áp dụng trí tuệ nhân tạo AI và hệ thống máy học ML giúp quy trình tuyển dụng của các doanh nghiệp trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn trong dịch Covid vừa qua. Với khả năng sàng lọc hơn 50,000 CV mỗi ngày, Bunny AI của JobHopin sẽ đem đến cho các nhà tuyển dụng những trải nghiệm tốt nhất khi tìm kiếm ứng viên phù hợp cho doanh nghiệp mình.

Xem thêm: Thời thế thay đổi, môi trường công sở trong tương lai sẽ ra sao?

Tăng cường trải nghiệm tích cực cho ứng viên khi tuyển dụng 

Cho dù áp dụng công nghệ vào tuyển dụng, nhân sự vẫn luôn lấy con người làm trung tâm.

Việc sử dụng các tính năng công nghệ phù hợp cho phép các doanh nghiệp đơn giản hóa và sắp xếp hợp lý các quy trình tuyển dụng của họ mà không ảnh hưởng đến chất lượng. Tuy nhiên, với các công cụ tuyển dụng trực tuyến, ứng viên dễ cảm thấy “mất kết nối thực” với nhà tuyển dụng.

Tại JobHopin, tính năng Chat với nhà tuyển dụng ra mắt vào những ngày Covid đã giải quyết được vấn đề đó. Với tính năng Chat, nhà tuyển dụng và ứng viên có thể “xích lại gần nhau hơn”, kết nối với nhau dễ dàng hơn. Giống như Messenger của Facebook, nhà tuyển dụng và ứng viên có để tâm sự với nhau như bạn bè, tìm ra điểm tương thích giữa ứng viên và doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, để tăng cường trải nghiệm ứng viên khi phải phỏng vấn qua các công cụ trực tuyến, các HR không được đánh giá thấp việc phản hồi ứng viên kịp thời trong quy trình tuyển dụng. Tránh tình trạng, ứng viên cảm thấy “bơ vơ” vì không biết thái độ của bạn ra sao mà tìm kiếm cơ hội ở một công ty khác.

Tuyển dụng từ xa và giới thiệu người tài

Không có bằng chứng cụ thể nào chỉ ra khi nào cuộc khủng hoảng toàn cầu này sẽ kết thúc. Do đó, mô hình tuyển dụng từ xa trở thành sự lựa chọn tối ưu nhất.

Ứng dụng họp trực tuyến Zoom đã trở thành “cơn sốt” trong năm qua để giải quyết vấn đề giãn cách xã hội. Theo các mô hình tuyển dụng trực tuyến qua Webcam như hiện tại, nhân sự có thể tuyển dụng, phỏng vấn, sàng lọc, giới thiệu và đánh giá ứng viên và nhân viên từ xa một cách dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Bên cạnh đó, các chương trình giới thiệu người tài cho công ty doanh nghiệp cũng trở nên phổ biến hơn. Thay vì chờ đợi các ứng viên trực tiếp nộp đơn, các doanh nghiệp đã mở ra những chương trình tặng thưởng “khủng” cho ai “chỉ điểm” được nhân tài tới các vị trí tuyển dụng của họ. 

Xem thêm: Quản lý nhân sự hiệu quả cho lãnh đạo

Hy vọng với những chia sẻ trên, bạn đã có được những kiến thức bổ ích về xu hướng ngành nhân sự 2021. Thường xuyên cập nhật thêm những thông tin chuyên môn của các ngành nghề trên Blog JobHopin nhé!

Báo chí nói gì về JobHopin:

JobHopin Team