Đề xuất lương như thế nào để không “hố”?

Xin chào JobHopin,
Tôi sắp sửa tham một buổi phỏng vấn và bối rối tìm câu trả lời cho “Bạn mong muốn mức lương bao nhiêu cho vị trí này?”. Tôi không biết đâu mới điều nhà tuyển dụng muốn nghe và liệu JobHopin có thể hướng dẫn tôi trả lời câu hỏi khó nhằn này được không.
Thân,
Ứng viên

Chào các ứng viên,
Hàng tuần, JobHopin Team vẫn liên tục nhận được những câu hỏi tương tự. Đặc biệt, với những sinh viên mới ra trường và người mới, đây chưa bao giờ là câu hỏi dễ trả lời. Lời khuyên từ JobHopin: Câu trả lời ngắn gọn và đề xuất mức lương cao nhất có thể phù hợp với yêu cầu công việc ứng tuyển. Trước khi giải thích tại sao, chúng ta hãy bắt đầu với câu hỏi bằng cách nào.

Ngoài sự tự tin cần có, bạn cũng cần thuyết phục nhà tuyển dụng dựa trên dữ liệu cần thiết.

Mức lương như thế nào là cao nhất và phù hợp với vị trí ứng tuyển? Bạn không thể ngồi một chỗ và tùy tiện cho nó một con số. Để có thể biết được mình có thể nhận được tối đa bao nhiêu cho một vị trí bạn cần sử dụng công cụ so sánh lương. Hiện tại, các công việc đều công khai mức lương khi đăng tin tuyển dụng, bạn cần tham khảo chúng trước (với những vị trí Lương thỏa thuận).

Kế tiếp, hãy đưa ra một mức linh hoạt các con số có thể lương lượng. Một mức thấp nhất mà bạn có thể chấp nhận khi làm việc và mức cao nhất bạn kỳ vọng ở vị trí mới này. Bạn cũng cần cân nhắc mức lương này với các quyền lợi khác, chi phí cơ hội có thể khi bạn đồng ý làm việc cho tổ chức.

Và bây giờ là câu trả lời cho phần Tại sao?

Đầu tiên, khi bạn đưa ra một con số không cụ thể và khách quan, nhà tuyển dụng sẽ cảm thấy bạn đang đòi hỏi quá cao so với yêu cầu vị trí hoặc quá thấp khiến họ băn khoăn bạn không đủ tự tin với công việc này. Họ có thể sẽ đánh giá thấp năng lực của bạn trong khi sự thật hoàn toàn không phải vậy.

Thêm nữa, việc nói con số cụ thể với hạn mức mong muốn cho thấy cơ hội thương lượng, đàm phán giữa đôi bên. Điều này hoàn toàn bình thường trong mọi cuộc phỏng vấn.

3 điểm trọng tâm cần lưu ý khi đề xuất lương

Bình tĩnh và tự tin vào năng lực

Làm sao bạn biết được mình không bao giờ có thể làm được công việc này nếu chưa một lần thử nó? Sức thuyết phục của một cuộc trò chuyện thường đến từ phong thái tự tin của ứng viên. Đó là điều khiến nhà tuyển dụng tin rằng bạn có thể làm tốt mọi việc ngay cả khi đó không phải sở trường.

Tập trung vào mức lương cao nhất

Để có thể đề xuất lương cao thành công, bạn cần học cách tập trung sự chú ý của mình vào nó hơn là việc chỉ chăm chăm giá trị thấp nhất. Vì một khi bạn chọn mức cao nhất, bạn tập trung vào xây dựng các giá trị quanh nó và bắt đầu suy nghĩ mình có thể làm gì để xứng đáng với mức lương này.

de-xuat-luong
Bạn nên tập trung vào mức đề xuất lương cao để tập trung xây dựng các giá trị quanh đó.

Sẵn sàng thương lượng

Phỏng vấn xin việc chính là một buổi đàm phán mà ở đó nhà tuyển dụng chính là khách hàng của bạn. Nếu muốn tiền “chảy” vào túi, bạn cần học cách thương lượng để có được chiến lợi phẩm tốt nhất. Đừng ngại nói với nhà tuyển dụng mình sẵn sàng cho một buổi đàm phán lương và công việc. Miễn là nó hợp lý và hài lòng đôi bên.

Bỏ túi ngay các bí quyết trên từ JobHopin và đừng quên ghé qua đây tìm việc hợp nhanh nhất bạn nhé!