Phỏng vấn xin việc bằng tiếng anh

Trong thời đại toàn cầu hóa như hiện nay thì phỏng vấn xin việc bằng tiếng Anh chính là kỹ năng cần thiết trong mọi ngành nghề. Rất nhiều công ty lớn nhỏ đều đòi hỏi nhân viên phải sử dụng thành thạo thứ tiếng này, điều này thể hiện rõ ngay từ những buổi phỏng vấn tìm việc ban đầu.

Nếu như bạn cũng đang mong muốn tìm được một công việc tốt nhưng vẫn chưa nắm được cách xử lý ăn điểm khi phỏng vấn xin việc bằng tiếng Anh thì đừng bỏ qua bài viết sau đây nhé.

Trước khi đi phỏng vấn tìm việc làm cần chuẩn bị gì?

Trước khi bước vào mỗi cuộc phỏng vấn, điều tối cần thiết mà bạn cần làm chính là xem xét vị trí ứng tuyển, từ đó tìm hiểu về các kỹ năng cụ thể mà vị trí đó yêu cầu. Nếu trước đó bạn đã có kinh nghiệm làm việc, hãy xem xét các tình huống đó thật kỹ càng để có thể trả lời mau chóng bất cứ câu hỏi nào mà nhà tuyển dụng đưa ra.

Hãy nhớ lại về vai trò cụ thể bạn đã từng kinh qua, những tình huống và hành động tương ứng mà bạn đã thực hiện để giải quyết rắc rối.

Điều quan trọng tiếp theo chính là xem lại bản thân mình đã đạt được những thành tích nào, đã gặp phải những thất bại nào. Chắc chắn rằng nhà tuyển dụng sẽ hỏi về các dự án mà bạn từng tham gia, đồng thời đâu là điều mà bạn trông giờ trong công việc đang ứng tuyển.

Chỉ cần bạn hình dung ra sẵn những câu hỏi, đồng thời đối đáp với phong thái tự tin và chân thành thì chắc chắn bạn sẽ tạo được thiện cảm tốt đẹp đối với người đang đặt câu hỏi.

Đối với riêng phần trả lời bằng tiếng Anh, bạn nên chuẩn bị đầy đủ những thông tin sau:

  • General information (name, age, hometown, family, marital status)

Phần thông tin chung bao gồm tên tuổi, quê quán, gia đình, tình trạng hôn nhân.

  • Education, skills, strengths, and weaknesses

Phần thông tin về học vấn, các kỹ năng, những điểm mạnh và điểm yếu của bản thân.

  • Work experience

Kinh nghiệm làm việc của bản thân

  • Hobbies, future plans

Về sở thích cá nhân, những dự định trong tương lai.

Trả lời phỏng vấn xin việc bằng tiếng anh

Kinh nghiệm trả lời phỏng vấn tìm việc bằng tiếng Anh

Đưa ra những câu trả lời ngắn gọn, đúng trọng tâm

Có khá nhiều người, đặc biệt là các bạn sinh viên còn non kinh nghiệm thường bị lạc đề hoặc trả lời lan man khi bị mất bình tĩnh. Trong những trường hợp này, điều bạn cần làm là đưa ra các câu trả lời ngắn gọn, đủ ý.

Bạn có thể liên tưởng tới công việc trước đó của mình để đưa ra cách xử lý tình huống và miêu tả về kết quả thu được. Bằng cách tập trung qua các ví dụ cụ thể, câu trả lời của bạn sẽ súc tích và sát với chủ đề.

Không đổ lỗi cho hoàn cảnh

Khi được hỏi về thất bại, bạn không nên tìm cách đổ lỗi cho hoàn cảnh hoặc cho người khác. Đây là những câu hỏi dành riêng cho bạn, vì thế hãy tập trung để trả lời bằng chính kinh nghiệm của mình, đừng đổ lỗi cho bất cứ điều gì khiến cho bạn không thành công.

Ngữ điệu và phát âm

Bạn không cần phải phát âm chuẩn như người bản xứ hoặc sử dụng những mẫu câu có ngữ pháp phức tạp. Thay vào đó thì bạn vẫn có thể truyền tải điều mình muốn nói bằng giọng điệu rõ ràng cùng thái độ lạc quan, cởi mở.

Các câu hỏi cơ bản khi phỏng vấn tìm việc bằng tiếng Anh

Ngoài những câu hỏi phỏng vấn thường gặp, đặc biệt liên quan tới chuyên môn thì bạn có thể tham khảo một số câu hỏi phỏng vấn tìm việc bằng tiếng Anh đơn giản, ví dụ như các câu sau đây:

Please introduce yourself/ Tell us something about yourself! 
Câu đề nghị người phỏng vấn giới thiệu bản thân. Với câu hỏi dạng này bạn hãy trả lời thật cởi mở và chỉ đưa ra những thông tin thật cần thiết.

What is your strongest kill/ your weakness?
Câu hỏi về điểm mạnh và điểm yếu. Khi được hỏi những câu dạng này, nhất là câu về yếu điểm thì bạn đừng ngần ngại trò chuyện thật thẳng thắn và hãy nhớ kèm theo cách khắc phục điểm yếu đó nhé.

Why do you decide to choose our company?
Câu hỏi về lý do bạn ứng tuyển. Khi gặp dạng câu hỏi này thì bạn cần cho người tuyển dụng thấy quyết tâm của mình, đồng thời thuyết phục họ rằng mình thực sự phù hợp với vị trí đang còn khuyết.

What do you know about our company?
Câu hỏi để kiểm tra sự hiểu biết của ứng viên về công ty. Để trả lời cho câu hỏi này thì bạn cần tìm hiểu mọi thông tin cần thiết về công ty mà mình mong muốn đặt chân vào.

What salary are you expecting? Do you have any questions?
Câu hỏi về mức lương cùng các điều liên quan khác.

Vừa rồi là một số kinh nghiệm để giúp bạn trả lời phỏng vấn tiếng Anh tốt hơn. Bạn hãy chuẩn bị và luyện tập mỗi ngày để có thể trả lời phỏng vấn tìm việc bằng tiếng Anh thật trơn tru nhé.

JobHopin Team