Cách viết CV xin việc và Cover Letter thu hút nhà tuyển dụng

Để thuận tiện tiến vào vòng phỏng vấn, trước tiên, bạn cần biết cách viết CV xin việc và Cover Letter để vượt qua ngưỡng sàng lọc của nhân sự hoặc hệ thống sàng lọc và phân tích hồ sơ ứng viên. Liệu chúng có đến đúng nơi cần đến hay bị đẩy vào “Blacklist – Danh sách đen” của doanh nghiệp vì phạm lỗi.

Bài viết dưới đây sẽ cho bạn câu trả lời, mách bạn cách hoàn thiện CVCover Letter đúng chuẩn. Cùng tìm hiểu ngay!

Cách viết CV đúng chuẩn nhà tuyển dụng

Mỗi ngày, nhân sự viên phải đối diện với số lượng lớn CV từ ứng viên khắp nơi gửi về. Theo thống kê, trung bình một nhà tuyển dụng sẽ chỉ dành từ 30s – 2 phút để lướt qua CV của bạn. Nhiều công ty sử dụng máy tính để quét CV, 75% số này sẽ bị gạt bỏ, cơ hội làm việc cũng vì vậy giảm 1⁄2 chỉ vì bạn dùng sai từ khóa. Cuối cùng chỉ có 1% CV xin việc chuyên nghiệp được đánh giá tiềm năng và được gọi phỏng vấn.

Cách viết CV hoàn hảo
Hệ thống quét CV của doanh nghiệp có thể khiến bạn bị loại ngay “vòng gửi xe” vì sai từ khóa.

Hệ thống quét CV của doanh nghiệp có thể khiến bạn bị loại ngay “vòng gửi xe” vì sai từ khóa. Vậy làm thế nào để bạn nằm trong 1% ấy? Dưới đây là gợi ý cách viết CV từ JobHop:

1. Định dạng đơn giản: 

Các hệ thống thường sẽ trích CV bạn ra thành văn bản, vì thế hãy giữ CV ở định dạng đơn giản nhất và sử dụng font chữ dễ đọc như Arial, Roboto…

2. Từ khóa liên quan: 

Vì mỗi ngành nghề sẽ có các thuật ngữ chuyên ngành riêng, bạn nên khéo kéo chèn từ khóa này vào CV. Bên cạnh đó, xem lại yêu cầu công việc ứng tuyển và đánh giá liệu từ khó bạn đang dùng có liên quan và phù hợp với mô tả công việc này không.

3. Kiểm tra bằng công cụ:

Sau cùng, hãy sử dụng các công cụ quét CV để đánh giá mức độ từ khóa và điều chỉnh. Điều này đặc biệt quan trọng với những ai ứng tuyển vào công ty lớn sử dụng hệ thống quét CV (ATS)

Bạn cũng có thể tham khảo thêm công cụ đánh giá CV – HOP Score chuẩn chỉnh của JopHopin!

Viết Cover Letter như thế nào để thu hút?

Thông thường, khi xin việc, phần lớn mọi người đầu tư thời gian và công sức hoàn thiện CV với hy vọng tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng và thường bỏ quên Cover Letter – bạn đồng hành không thể thiếu và quan trọng chẳng kém CV.

Theo một nghiên cứu thực tế, chỉ có 5% sinh viên Việt Nam biết cách viết Cover Letter và đánh mất cơ hội việc làm cũng từ đây. Từ hôm nay, hãy nhìn nhận Cover Letter như một phần quan trọng không thể thiếu của quá trình xin việc.

Cách viết Cover Letter
Không hiểu cách viết cover letter có thể khiến bạn bị loại ngay “vòng gửi xe” trước nhà tuyển dụng khó tính.

Nếu bạn đang gửi CV của mình bằng email (hình thức gửi hồ sơ xin việc phổ biến hiện nay), email của bạn giờ đây chính là một dạng Cover Letter. Do đó, hãy cố gắng tạo ấn tượng đầu tiên trong mắt nhà tuyển dụng thông qua nội dung mail. Không cần một bài dài ngoằn ngoèo kể lể tâm huyết bạn dành cho công việc nhiều như thế nào. Bạn chỉ cần một nội dung có đủ những ý sau:

  1. Vị trí bạn ứng tuyển. Bạn biết đến công việc qua đâu?
  2. Nêu lý do để chứng minh bạn phù hợp với vị trí công việc .
  3. Điều gì bạn sẽ mang đến cho công ty (liên kết kỹ năng của bạn có với mô tả công việc)
  4. Lời cảm ơn nhà tuyển dụng

Với những chia sẻ về cách viết CV trên, JobHopin hy vọng có thể giúp bạn hoàn thiện hồ sơ xin việc của mình với một CV chuyên nghiệp và Cover Letter chỉnh chu.

>>> Xem thêm: 6 Bí quyết gửi hồ sơ xin việc qua email giúp tăng tỉ lệ phản hồi

JobHopin Team