luật bảo hiểm xã hội

Không thể phủ nhận rằng thời đại mà ta đang sống khác hẳn với thời của những người phụ nữ thế hệ trước như các bà các mẹ. Tuy nhiên, những định kiến vô hình mà nữ giới phải đối mặt vẫn chưa hoàn toàn biến mất. Vượt lên những định kiến đó, phụ nữ hiện đại vẫn khẳng định vai trò bằng cách đạt được những thành tựu đáng nể và tiến đến thành công.

Định kiến vô hình chưa bao giờ biến mất

Những định kiến ăn sâu vào tiềm thức phụ nữ từ khi họ còn là những cô bé với nhiều giấc mơ, khao khát. Như tôi ngày bé, thường bị bảo là phải nết na thùy mị, đừng suốt ngày chơi những trò của bọn con trai nữa, cứ như thế mãi thì lấy chồng rất khó. Dù còn rất trẻ, chính bản thân tôi cũng đã rút mình vào khuôn khổ của định kiến một thời gian dài để hài lòng ông bà, cha mẹ. Hãy tưởng tượng những phụ nữ lớn tuổi hơn chấp nhận chôn vùi hoài bão và khát khao của họ chỉ vì định kiến sẽ trăn trở biết nhường nào.

Dù xã hội đã trở nên hiện đại hơn rất nhiều so với chục năm về trước, những “cái mác vô hình” gắn trên những người phụ nữ chỉ mờ đi chứ không hề được xóa bỏ. Như quan niệm sai lầm trong việc phụ nữ chỉ cần kết hôn, sinh con đẻ cái và an phận một đời. Người phụ nữ, sinh ra để đứng đằng sau chồng hoặc lui về gian bếp để làm việc nhà.

Còn hàng trăm hàng nghìn cái định kiến vô lý khác mà nữ giới khắp nơi đều chịu đựng dù ở nhà hay ra ngoài xã hội, điển hình nhất là: Định kiến làm mẹ, dạng định kiến phổ biến nhất. Mọi người thường quy chụp những người phụ nữ đã có con sẽ hạn chế về năng lực làm việc và cam kết trong công việc. Nghiên cứu cũng cho thấy, khi ứng tuyển công việc, ứng viên đã kết hôn và làm mẹ sẽ ít có cơ hội được chọn hơn. Hoặc nếu có thì mức lương họ nhận được thường thấp hơn so với các đồng nghiệp nữ khác.

Có một nghịch lý như thế này: Khi nữ giới, đặc biệt là những người may mắn đạt được vị trí cao trong công việc và thể hiện sự quyết đoán trong suy nghĩ, thì thường có những cái nhìn lạ lẫm từ những người xung quanh. Ngược lại, nếu thể hiện bản thân là người dễ chịu, cư xử hòa nhã thì bị xem là thiếu năng lực lãnh đạo và không được trọng dụng. Thật khó xử. 

Xem thêm: Kỹ năng quản lý thu phục lòng người bạn cần biết

Cách những “nữ cường nhân” tiến đến thành công

Dám nghĩ dám làm, ngày càng nhiều “nữ cường nhân” vượt qua định kiến xã hội để tiến đến thành công của riêng mình. Nữ giới của thế kỷ 21 dần gỡ bỏ những hình mẫu mà xã hội gán ghép, bước qua rào cản truyền thống để tự do làm chủ bản thân và sự nghiệp. Nhờ những bứt phá đó, vai trò của họ ngày càng tạo dấu ấn rõ rệt trong xã hội. 

Tẩn Thị Shu – CEO/ Founder Sapa O’Chau

Năm 2016, Forbes gọi tên Tẩn Thị Shu trong danh sách 30 người dưới 30 tuổi có ảnh hưởng nhất tại Việt Nam. Công dân toàn cầu Tẩn Thị Shu sinh ra tại một gia đình nghèo, đông anh chị em tại Lào Chải, Sa Pa và buộc phải sớm trưởng thành để mưu sinh. Tưởng chừng số phận đã sắp đặt, nhưng cô gái trẻ này không chấp nhận dừng lại ở đó khi quyết tâm học tiếng Anh để giao tiếp với du khách. Chính quyết định đó mở ra một chương mới cho cô gái nhỏ người Mông.

Mang trong mình khao khát thay đổi cuộc sống của trẻ em Sa Pa, Tẩn Thị Shu thành lập Sapa O’Chau, chuyên kinh doanh loại hình du lịch cộng đồng. Từ những ngày đầu thành lập đến nay, Sapa O’Chau liên tục tạo ra những giá trị tích cực đóng góp vào sự phát triển của vùng núi Sa Pa. Cam kết mục tiêu hoạt động phi lợi nhuận, cung cấp việc làm hướng dẫn viên cho các bà con dân tộc thiểu số. Nguồn thu từ Sapa O’Chau sẽ được sử dụng để mở các lớp học hỗ trợ trẻ em người dân tộc, dạy nghề, dạy chữ.

Văn Đinh Hồng Vũ – CEO Elsa Speak

Tạo ra ứng dụng luyện phát âm được sử dụng tại hơn 100 quốc gia. Gọi vốn thành công 3,2 triệu USD từ Monk’s Hill Ventures, ở vòng Pre series A. Gần đây nhất nhận được sự tin tưởng đầu tư lên đến 7 triệu USD từ quỹ Gradient Venture. Đó là số ít những thành tựu mà Văn Đinh Hồng Vũ, CEO Elsa Speak đã đạt được xuyên suốt 5 năm thành lập và phát triển. 

Là người châu Á và là phụ nữ đầu tiên nắm giữ chức vụ trợ lý tổng giám đốc tại Maersk với tương lai rộng mở. Cô gái trẻ Văn Đinh Hồng Vũ đã quyết định từ bỏ vì dần nhận ra đó không phải là đam mê của mình. Xuất phát từ trở ngại mà bản thân gặp phải trong việc giao tiếp khó khăn với người bản xứ dù vốn từ vựng không hề ít ỏi, chị Vũ đã biến khó khăn của bản thân thành ý tưởng khởi nghiệp. Với kinh nghiệm thực hiện hầu hết các cuộc thương lượng của Elsa Speak, chị cho biết phụ nữ cần táo bạo hơn trong ý tưởng khởi nghiệp, vì hầu như chúng xoay quanh các chủ đề làm đẹp và chăm sóc sức khỏe. 

Thái Vân Linh – Hiện là nhà đầu tư và là người cố vấn cho các startup

Xuất hiện và ghi dấu ấn với công chúng tại Shark Tank Việt Nam, Thái Vân Linh dần thành cái tên được nhiều người biết đến. Với hơn 20 kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính, tiếp thị và vận hành. Nắm giữ nhiều vị trí cao cấp trong bộ máy các tập đoàn lớn như: Giám đốc điều hành của Vingroup Ventures, một quỹ đầu tư mạo hiểm của tập đoàn Vingroup, Giám Đốc Chiến Lược và Vận Hành của Công ty quản lý Quỹ VinaCapital,… Làm việc trong lĩnh vực mà nam giới chiếm phần đông, Shark Linh bản lĩnh vượt lên tất cả những định kiến, là nguồn cảm hứng được nhiều bạn trẻ noi theo khi bàn về khởi nghiệp. 

Từng chia sẻ rằng định kiến xã hội vẫn chỉ là định kiến, phụ nữ dù làm việc trong môi trường đông nam giới vẫn có thể tạo ra thành tựu của chính mình. Vì thực tế trong môi trường làm việc với 90% nam giới, sự khác biệt về năng lực và trí tuệ không hề lớn. Do vậy, nữ giới không có gì phải ngại khi lựa chọn theo đuổi công việc mà mình thích để tạo ra thành công của riêng họ. 

Kết luận

Xã hội cởi mở hơn, những định kiến truyền thống cũng theo đó dần lu mờ. Ngày càng có nhiều phụ nữ thành công ở những lĩnh vực được cho là “chỉ dành riêng” cho đàn ông. Nếu bạn có đủ bản lĩnh, kỹ năng và sự cầu tiến, đừng ngại theo đuổi hoài bão và ước mơ. Hãy biến những khó khăn mà bạn gặp phải thành cơ hội và niềm cảm hứng để tiếp tục bước đi. Thoát khỏi vùng an toàn của bản thân để tạo nên những ý tưởng đột phá là những gì mà một người phụ nữ hiện đại sẽ làm để nắm bắt và tiến đến thành công. 

JobHopin Team