chot-sales-b2b-jobhop

Chốt sales B2B là một cuộc chơi đầy mạo hiểm đòi hỏi người chơi phải có một phương thức khách hàng đặc biệt để chuyển đổi lượng khách hàng tiềm năng thành khách hàng của bạn. Nếu biết cách, khách hàng B2B sẽ giúp bạn chạm mốc doanh thu bất ngờ, đền đáp những nỗ lực của họ.

Dưới đây là 8 bí quyết giúp bạn có thể bán hàng B2B hiệu quả, những bí quyết này được đúc kết từ thực tế, đưa ra bởi những chuyên gia trong lĩnh vực bán hàng B2B. Áp dụng những bí quyết này, bạn sẽ có thể phát triển được cách bán hàng, tiếp cận khách hàng tốt hơn và chốt sales thành công với khách hàng B2B.

Bài viết liên quan:

Chốt sales B2B với người có quyết định lớn trong doanh nghiệp

Rất nhiều doanh nghiệp đặt người bán và người quyết định mua hàng trở thành “bia đỡ đạn” cho các vấn đề xảy ra, những thực chất nhân viên mua hàng không được quyết định bất cứ điều gì. Vì vậy, những nhân viên sales B2B xuất sắc sẽ bỏ qua những nhân viên mua hàng mà nhắm thẳng vào người đưa ra quyết định thật sự.

Dù bạn có cảm thấy thuận tiện và thoải mái hơn khi trao đổi với nhân viên quản lý việc mua hàng. Bởi vì những nhân viên đó không nắm ngân sách, quyền hành để thực sự quyết định mua sản phẩm của bạn. Thay vào đó, hãy tìm cách tiếp cận những nhân viên cao cấp hơn, những cổ đông, hay thậm chí là CEO của công ty. Những người này mới là những người nắm ngân sách để có thể “chốt deal” cùng bạn.

chot-sales-b2b-jobhop

Hãy đưa ra những số liệu về kết quả và cam kết doanh thu

Nhiều doanh nghiệp không hứng thú với những tính năng mà sản phẩm bạn mang lại, cái họ cần chỉ là sản phẩm của bạn mang lại doanh số như thế nào với công ty họ.

Vì thế, cách để chiến thắng khi bán hàng cho các doanh nghiệp, bạn hãy cam kết được số liệu và kết quả đạt được, thay vì cứ mãi nói về những tính năng nổi trội của sản phẩm của bạn.

Định vị giá trị doanh nghiệp của bạn

Nếu bạn muốn tiếp cận những khách hàng triệu đô, hãy chuẩn bị thật kỹ một bản định vị giá trị doanh nghiệp của bạn. Nhiều khách hàng B2B từ chối những giao dịch bởi vì các nhân viên bán hàng không nói được tính năng nổi trội, những khác biệt của sản phẩm mà mình đang bán. Nếu bạn không biết rõ những điều này, không bao giờ họ đồng ý đặt bút ký hợp đồng cùng bạn.

Những nhân viên bán hàng thành công luôn có một kịch bản chi tiết và ghi nhớ rõ ràng, rành mạch các giá trị mà sản phẩm của họ mang đến cho bạn. Sự chuẩn bị tốt sẽ mang đến chiến thắng, giúp bạn đạt được những hợp đồng triệu đô một cách dễ dàng. 

Tìm cách mặt đối mặt với người ra quyết định

Chúng ta đã nói đến chuyện hãy nhắm đến người ra quyết định cuối cùng ở trên, và giờ là lúc nói về cách bạn nhắm đến họ như thế nào. Hãy tận dụng mọi cơ hội để gặp mặt và bán cho họ. Cho dù bạn phải lái xe vài giờ đồng hồ hay đi máy bay để gặp mặt, hãy làm tất cả những gì có thể để gặp người ra quyết định.

Nếu bạn đang bán một sản phẩm hoặc dịch vụ cao cấp, cần có sự đầu tư nghiêm túc thì bạn càng phải cố gắng để mặt đối mặt với người mua hàng. Hầu hết các đối thủ đều cố gắng bán hàng qua điện thoại, một cuộc gặp mặt sẽ giúp bạn ghi điểm để chốt được đơn hàng.

Hãy luôn tự tin vào sản phẩm

Thực tế những doanh nghiệp lớn sẽ không quá tập trung vào mức giá mà bạn đưa ra cho họ, thực tế, họ chỉ quan tâm đến chất lượng sản phẩm mà bạn mang lại. Kể cả khi bạn có giảm giá hay khuyến mãi, bạn cũng chỉ thu hút được những đối tượng không có khả năng đầu tư vào sản phẩm của bạn.

Vì vậy, để có thể bán hàng thành công, hãy luôn luôn tự tin vào chất lượng sản phẩm của mình và truyền tinh thần đó cho khách hàng một cách khéo léo nhất. Với kỹ năng đơn giản này, bạn sẽ chốt được nhiều đơn hơn.

chot-sales-b2b-jobhop

Đánh vào nỗi đau của khách hàng

Hãy liên tục tìm hiểu sâu sắc tình hinh doanh nghiệp mà bạn muốn bán hàng. Họ đang phải đối mặt với những vấn đề gì? Những vấn đề đó khiến họ tốn bao nhiêu chi phí trong một tháng? Nếu trong 1 năm thì con số đó sẽ là bao nhiêu?

Khi bạn trả lời được những câu hỏi trên, chiến lược bán hàng B2B của bạn dần được hình thành và giúp tỉ lệ thành công của bạn tăng lên nhiều hơn bạn tưởng tượng. 

Kiểm soát tốt cảm xúc

Bán hàng rất khó khăn, bán hàng cho các doanh nghiệp lớn càng khó khăn hơn. Vì thế nếu bạn muốn bán hàng cho các doanh nghiệp, hãy học cách kiềm chế tốt cảm xúc của mình. Hãy luôn giữ bình tĩnh, đừng tỏ ra hoảng hốt hay tức giận khi gặp phải những vị khách lắm chiêu. Nếu họ cảm nhận được bạn đang lo sợ, tức là bạn đã thua cuộc.

Đưa ra 3 lựa chọn trong hợp đồng của bạn

Sai lầm này rất nhiều người mắc phải, bạn thường chỉ đưa ra một sự lựa chọn cho khách hàng của mình. Nếu bạn làm như vậy, khách hàng sẽ có xu hướng tìm kiếm thêm nhiều sự lựa chọn hơn.

Vì vậy, hãy đưa ra 3 lựa chọn khác nhau về mức giá và giá trị mang lại. Hãy để họ chọn thứ họ thích nhất, phù hợp nhất với ngân sách và nhu cầu của họ. Bạn sẽ ngạc nhiên vì số người chọn mức giá cao nhất chiếm vị trí đầu bảng.

Đây là 8 bí quyết giúp bạn dễ dàng chốt sales B2B hiệu quả, hãy chia sẻ kết quả và ý kiến của bạn tại bình luận bên dưới nhé! JobHop sẽ luôn đồng hành cùng bạn trên con đường sự nghiệp!

JobHopin Team