social-media-jobhop

Social Media được xem là công cụ không thể thiếu của các doanh nghiệp khi thực hiện bất cứ chiến dịch marketing nào. Tuy nhiên, càng phổ biến thì các bài Social media lại càng dễ bị sử dụng sai cách. Những nội dung hời hợt này rất dễ khiến khách hàng phản cảm, sẵn sàng unfollow, unlike hoặc tệ hơn là chuyển sang quan tâm các đối thủ social của bạn.

Cụ thể, người làm social media cần tránh những lỗi gì? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé.

social-media-jobhop

Kêu gọi mua hàng kém “tinh tế”

Sai lầm hàng đầu của các nhân viên Social media chính là cố gắng bán hàng trực tiếp (direct selling). Các bài post này thường không che dấu ý định bán một sản phẩm tới các fan. Hành động lộ liễu này có thể gây ra sự phản cảm, đánh mất cảm tình của mọi người.

Thay vào đó thì bạn hoàn toàn có thể thực hiện điều này một cách khéo léo và tự nhiên thông qua các post thể hiện danh tiếng, kiến thức và cộng đồng.

Quá tham lam thông tin

Có rất nhiều người làm social marketing dành thời gian chủ yếu để thu thập thông tin cũng như tạo tương tác trên mạng xã hội. Để có được một vài lượt tương tác (like, bình luận hoặc chia sẻ), họ dễ bị cuốn vào việc tạo ra các chiêu trò một cách thiếu thận trọng.

Thay vì để tình trạng này tiếp diễn, bạn đừng nên quá tham lam mà hãy chú trọng việc giúp đỡ và trao đổi thông tin.

Quên tạo tính liên kết

Những doanh nghiệp có chiến lược social media thành công đều là những doanh nghiệp đề cao tương tác giữa doanh nghiệp và người hoạt động trên trang mạng xã hội của họ.

Người làm social media thường chỉ chú trọng xây dựng thương hiệu mà quên mất việc tạo tính liên kết giữa doanh nghiệp và khách hàng. Bạn nên tập trung vào chuyện thể hiện cá tính của chính doanh nghiệp đó với các fan của mình. 

Thiếu kế hoạch nội dung

Thêm một sai lầm phổ biến nữa khi thực hiện social media chính là post quá ít hoặc quá nhiều nội dung lên mạng xã hội. Rất nhiều fan sử dụng mạng xã hội hằng ngày để cập nhật thông tin, vì vậy nếu biết cách, người làm social marketing có thể gửi gắm thông tin doanh nghiệp của mình một cách vừa vặn và không gây phản cảm. Để làm được điều này thì bạn hãy lập ra một kế hoạch chiến lược với tần suất thông tin cũng như nội dung thật chi tiết.

social-media-jobhop

Giải quyết xung đột giữa các “cao thủ” online

Trong ngành Social dựa trên nền tảng là các trang mạng xã hội thì mâu thuẫn với những người bình luận là điều không thể tránh khỏi. Khi gặp tình cảnh này thì bạn nên nhớ rằng việc đốp chát với những người bình luận hay quá gay gắt thể hiện quan điểm của mình là điều không nên. Thay vào đó thì bạn có thể giải quyết vấn đề thông qua tin nhắn riêng, qua email hoặc làm dịu họ bằng những khuyến mãi, những sản phẩm miễn phí, vv…

Copy nội dung từ các trang khác

Ngành social media có đặc tính là ngành nhiều cạnh tranh. Nhiều nhân viên social media khi chứng kiến trang đối thủ cho ra mắt một nội dung thành công thường có ý nghĩ muốn “xào nấu” lại ý tưởng ấy thành nội dung của mình.

Nếu như bạn cũng đã từng bị ý nghĩ này cám dỗ thì hãy nhớ rằng để một ý tưởng thành công thì cần có rất nhiều điều đã được cân nhắc từ trước. Kèm theo đó thì hành động copy chính là lợi bất cập hại, có thể khiến bạn đánh mất fan và phá hủy chính trang nội dung của mình.

Thay  vào đó, bạn hãy cố gắng nghiên cứu, phân tích và đưa vào sự sáng tạo của mình nhằm tạo ra một nội dung thật nguyên bản mà vẫn hấp dẫn.

Không ngại đòi hỏi sự giúp đỡ

Doanh nghiệp và các khách hàng, các trang nội dung và fan đều là mối  quan hệ song song chứ không phải là những hòn đảo đơn độc. Một trang nội dung muốn hoạt động tốt cần đến nhiều sự tương tác của cả cộng đồng, vì vậy mà bạn đừng ngại ngần yêu cầu fan giúp đỡ. Chính các fan với những nhu cầu riêng sẽ là nguồn tham khảo quý báu để người làm social media có thể quan sát, cải thiện nội dung, từ đó đưa ra các bài viết mới hấp dẫn hơn. Ngoài ra thì điều này cũng khiến các fan cảm thấy được tôn trọng, khiến họ thoải mái và muốn tương tác nhiều hơn.

Vừa rồi là một số kiến thức cơ bản về Social Media: Social media là gì và đâu là những sai lầm cần tránh khi muốn thực hiện một chiến dịch marketing online. Mong rằng với những gì vừa được chia sẻ, bạn sẽ hiểu hơn về lĩnh vực hấp dẫn này, từ đó có thể trau dồi kỹ năng của bản thân, trở thành người làm social media thông thái và thành công.

JobHopin Team