5 câu hỏi định hướng kế hoạch Marketing hiệu quả

Định hướng kế hoạch Marketing luôn là điều cần thiết với mọi doanh nghiệp, cho dù đó là công ty chuyên về sản xuất, phân phối sản phẩm hay cung ứng dịch vụ. 

Thông thường, một doanh nghiệp sẽ chi trả rất nhiều cho hoạt động Marketing, tuy tốn kém và mất nhiều công sức, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn quyết định quảng bá ồ ạt để rồi nhận lại thất bại cả về doanh thu và lợi nhuận. Vậy lý do là vì đâu? Làm cách nào để có được một kế hoạch Marketing hiệu quả? Bạn sẽ tìm thấy câu trả lời ngay trong bài viết sau!

Mục đích của kế hoạch Marketing là gì?

Theo thực tế, mục đích chung của hầu hết chiến dịch quảng bá là đạt được độ phủ sóng cao với chi phí hợp lý nhất có thể. Còn con số cụ thể là bao nhiêu? Như thế nào hợp lý sẽ dựa trên mục đích cụ thể của từng doanh nghiệp. Đầu tiên, bạn cần xác định những yếu tố quan trọng để hoàn thiện chiến dịch Marketing của mình?

Xem thêm: Sáng tạo và EQ: 2 tố chất cần có để tỏa sáng ở “vùng đất” Marketing

Đối tượng khách hàng là ai?

Để có thể đến gần khách hàng mục tiêu, bạn cần biết được họ là ai. Do đó, hãy khéo léo vẽ ra chân dung khách hàng, càng cụ thể càng tốt. Họ là những đối tượng nào? Có xu hướng tiêu dùng ra sao? Thu nhập và phân khúc gì? Họ có nhu cầu tìm kiếm sản phẩm có đặc điểm như thế nào?

Tiếp theo, bạn cần phân chia thị trường. Thực tế, không phải ai cũng phù hợp với đối tượng tiếp cận của bạn. Thu hẹp điểm tập trung và chọn lọc đúng nhóm đối tượng là kỹ năng cần thiết để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Kế hoạch Marketing cần thực hiện ở thời điểm nào?

Hiệu quả của một kế hoạch Marketing phụ thuộc phần lớn vào thời điểm diễn ra như ngày cuối tuần, dịp lễ lớn, tuần mua sắm… Chương trình quảng bá hợp lý cần được xây dựng dựa trên thói quen và tần suất mua sắm của khách hàng. Chẳng hạn như lễ Giáng Sinh, năm mới… là giai đoạn người tiêu dùng có nhu cầu mua sắm, tân trang nhiều hơn, đó là thời điểm thích hợp để đưa ra chiến dịch quảng bá mới. 

Ngược lại, doanh nghiệp có thể cân nhắc chương trình Marketing của mình có đang diễn ra đúng thời điểm phù hợp hay không. Nếu đối tượng khách hàng của bạn có xu hướng bận rộn vào các ngày trong tuần, thì chương trình giữa tuần đều sẽ trở nên kém thu hút với họ. Do đó, bạn nên có những điều chỉnh dựa trên thực tế, chuyển hướng sang nhóm khách hàng có thời gian mua sắm giữa tuần.

Áp dụng chiến lược quảng bá như thế nào?

Một chiến lược Marketing cụ thể, rõ ràng sẽ là vũ khí tối ưu giúp bạn đạt được phần thắng. Vì vậy, bạn cần hoạch định chiến lược một cách thông minh và hãy đảm bảo rằng mọi chi tiết đều cần thiết trong việc định vị sản phẩm trên thị trường. Tất nhiên, mỗi doanh nghiệp sẽ có những kế hoạch Marketing khác nhau, cũng như yếu tố về giá trị thương hiệu, vị thế cạnh tranh, sức mạnh về giá riêng biệt. Tuy vậy, chúng ta vẫn cần có công cụ xây dựng, lập kế hoạch dự án để tránh lãng phí ngân sách và cơ hội tiếp cận thị trường.

Ngân sách dành cho kế hoạch Marketing là bao nhiêu?

Vì sao ngân sách là yếu tố quan trọng? Bằng cách phân tích và cho ra một con số cụ thể, bạn sẽ biết được nên dành bao nhiêu chi phí cho các hình thức quảng cáo khác nhau. Điều này cũng giúp bạn có thể theo dõi kế hoạch Marketing của mình một cách hiệu quả.

Thiết lập ngân sách có thể chi theo từng giai đoạn nhất định, tháng, quý hoặc năm. Để tối ưu việc này, bạn nên phân chi ngân sách cho kế hoạch Marketing dựa trên báo cáo doanh thu, tài chính thực tế của công ty. Vì con số mà bạn có thể dùng cho chiến dịch của mình phụ thuộc rất nhiều vào tình hình kinh doanh hiện tại. 

Đây là những yếu tố quan trọng để tạo nên một kế hoạch Marketing hiệu quả cho mọi công ty. Để đạt được kết quả tối ưu nhất, bạn cần phối hợp chúng lại với nhau một cách hoàn hảo, dựa trên những chi tiết phù hợp nhất với doanh nghiệp của bạn.

JobHopin Team