nganh-cong-nghe-thong-tin-jobhopin

Công nghệ thông tin hay IT là ngành nghề rất hot ở thời điểm hiện tại nhờ sự bùng nổ kỹ  thuật công nghệ cũng như đặc tính của thế giới là ngày một “phẳng” hơn. Tuy nhiên thì nếu nhìn xa hơn, liệu trong 10 năm tới thì ngành nghề này vẫn sẽ giữ được sức nóng của mình trên thị trường lao động của nước ta? Điều này sẽ được xem xét dựa trên 3 yếu tố “đòn bẩy” sau đây.

Nguồn nhân lực ngành Công nghệ thông tin khan hiếm

IT là lĩnh vực có độ phát triển thần tốc, chỉ cần đủ kỹ năng là bạn có thể tìm kiếm được rất nhiều cơ hội trong các công việc như phát triển website, quản lý thông tin, chuyên gia phần mềm, bảo trì, phân tích hệ thống,… Số lượng công việc của ngành công nghệ thông tin – Phần mềm đã tăng tới 47% trong vòng 3 năm vừa qua, tuy vậy thì số lượng nhân sự chỉ mới tăng 8%.

Theo đó thì chỉ cần làm một phép tính đơn giản, ta có thể thấy rằng nguồn nhân lực IT có thể thiếu đến 1 triệu vào năm 2020, một mức thiếu hụt đáng báo động. Chính vì lẽ này mà ngay sau khi tốt nghiệp, sinh viên ngành công nghệ thông tin thường được nhận vào làm ở các doanh nghiệp tiếng tăm như Viettel, CMC, Samsung, VTC,…

Mức lương trung bình dành cho nhân viên công nghệ thông tin mới hiện nay dao động tự 5 cho tới 8 triệu đồng. Với trưởng nhóm hoặc nhân viên có kinh nghiệm thì con số này có thể lên đến, lần lượt là 20 – 30 triệu đồng và 15 – 20 triệu đồng. Đặc biệt những nhân viên được cử ra nước ngoài làm việc còn có cơ hội nhận được 2000 – 5000 USD/tháng. Với một thị trường luôn khát nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao thì khoảng thời gian 10 cho tới 15 năm trước mắt sẽ vẫn là thời điểm vàng đối với những bạn sinh viên hoặc những ai muốn tìm kiếm cơ hội mới.

nganh-cong-nghe-thong-tin-jobhopin

Công nghệ thông tin – nghề phù hợp với tính cách của người Việt

Theo ý kiến của GS. TSKH Vũ Minh Giang, người Việt Nam chúng ta là dân tộc rất tháo vát và giỏi xử lý tình huống. Nếu xét theo mặt tiêu cực thì chúng ta vẫn có nhiều tính xấu hình thành từ truyền thống nông nghiệp lúa nước như tùy tiện, ăn xổi, đốt cháy công đoạn… Thế nhưng ở một góc độ khác thì tính cách này lại là nền tảng để hình thành nên tư duy nhanh nhạy, dễ ứng biến trong mọi tình thế, vô cùng thích hợp với công việc ngành công nghệ thông tin nói riêng.

Để củng cố thêm cho luận điểm của mình, giáo sư Vũ Minh Giang đã dẫn chứng về trường hợp của người Nhật Bản, theo ông thì người Nhật thành công trong cách mạng công nghiệp nhờ tinh thần kỷ luật nghiêm ngặt, song họ lại không phải là quốc gia quá mạnh trong lĩnh vực IT. Thay vào đó thì có rất nhiều người Việt hiện đang được trọng dụng trong các công ty phần mềm ở thung lũng Silicon của Hoa Kỳ.

Gần đây thì thông tin về ông Phạm Thuận – giám đốc công nghệ gốc Việt của Uber cũng tạo được nhiều chú ý trên các phương tiện thông tin đại chúng. Ông vốn xuất thân là một thuyền nhân Việt Nam 40 năm về trước. Vị trí quan trọng mà ông Thuận đang nắm giữ chính là một minh chứng rằng người Việt sở hữu nhiều phẩm chất thích hợp với lĩnh vực IT và công nghệ cao.

Trở lại vạch xuất phát với những tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới

Trước đây khoảng 10 đến 15 năm, trình độ của các doanh nghiệp IT Việt Nam vẫn thua kém khá nhiều so với các tập đoàn hàng đầu thế giới như Microsoft, Cisco, IBM, Infosys… Tuy nhiên thì hiện tại khoảng cách này đã được thu ngắn lại rất nhiều do sự ra đời của các hình thức công nghệ mới như Big Data, công nghệ Đám Mây (Cloud), MObility, IoT (Internet of Things)…

Theo ý kiến của ông Trương Gia Bình – Chủ tịch Hiệp hội Phần Mềm VInasa thì cả thế giới đang dịch chuyển dần từ mô hình Máy chủ – Máy trạm (Client – Server) đến công nghệ di động, dữ liệu lớn, điện toán đám mây. Sự dịch chuyển công nghệ này được xem là cơ hội để Việt Nam có thể đứng cùng với thế giới ngay tại vạch xuất phát.

Từ những yếu tố trên, có thể dự đoán rằng làn sóng công nghệ thông tin không chỉ giữ vững sức nóng mà còn tạo ra thêm rất nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam. Trong tương lai, sẽ còn rất nhiều cơ hội việc làm Developer mới, người làm việc trong ngành hoàn toàn có thể tham gia các dự án quy mô toàn cầu ngay tại quê hương của mình hoặc ra nước ngoài làm việc một cách dễ dàng.

JobHopin Team