kiem-soat-thai-do

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đã từng nghe qua câu nói “1 giờ tức giận = 6 giờ thức khuya”. Thế nhưng đã bao giờ bạn tự ngẫm lại ý nghĩa thực sự của câu nói này? Liệu bạn đã biết cách kiểm soát thái độ đúng mực để mang đến lợi ích tốt nhất cho mình hay chưa?

Vì sao chúng ta tức giận?

Nhắc đến thức khuya, bạn chắc chắn sẽ phải lắng nghe một danh sách dài những tác hại tiêu cực của thói quen này lên cơ thể của chính mình. Thức khuya, không đi ngủ đúng giờ có thể khiến đồng hồ sinh học bị rối loạn, các cơ quan nội tạng không có thời gian nghỉ ngơi và phục hồi dễ dẫn đến các vấn đề liên quan tới hàng loạt bệnh lý nguy hiểm cho gan, tim, thận,…

Thế nhưng không phải ai cũng biết rằng, có một thói quen cũng gây tác hại vô cùng nghiêm trọng đến sức khỏe con người, thậm chí còn được chứng mình là nguy hiểm hơn nhiều so với việc thức khuya, đó chính là tức giận. Các nhà khoa học đã chứng minh cơ thể phải chịu đựng và tiêu hao rất nhiều năng lượng, các tế bào thần kinh,… để chịu đựng những cơn tức tối, và 1 giờ tức giận có thể nguy hại tương tương với 6 giờ thức khuya.

Vậy bạn  cần làm gì để kiểm soát thái độ của mình thật đúng mức và giúp cơ thể không phải gánh chịu những phút giây căng thẳng từ những phút “nóng trong người” như thế? Các bí quyết sau đây sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này thật dễ dàng và nhanh chóng!

1-gio-tuc-gian-=-6-gio-thuc-khuya-jobhop

Top 5 cách kiểm soát thái độ bạn nên biết

Hít thở sâu

Mỗi khi có dấu hiệu của việc tức giận, việc đầu tiên bạn nên làm là hít một hơi thật sâu, nhắm mắt và cố gắng bình tâm trở lại. Theo các nhà khoa học, việc hít thở sâu sẽ giúp nhịp tim được điều chỉnh chậm lại và tâm trạng sẽ dễ bình tĩnh hơn. Nhưng hãy nhớ hít sâu bằng cơ hoành chứ không nên hít bằng hơi từ ngực bạn nhé.

Hạn chế tối đa những suy nghĩ tiêu cực

Suy nghĩ đến những điều tiêu cực sẽ càng làm cho tâm trạng của bạn tồi tệ hơn khi đang tức giận. Đừng cố tự tưởng tượng hoặc “phát triển” vấn đề mình đang gặp phải quá lên theo những chiều hướng xấu nhất.

Hãy cố gắng thoát ra khỏi những suy nghĩ này, bình tâm trở lại để không thúc đẩy cơn giận lên đến đỉnh điểm có thể vừa gây nhiều “nguy hại” cho cơ thể và vừa tác động xấu đến những mối quan hệ xung quanh của bạn nữa đấy.

Nghĩ đến những điều mình thích/người mình yêu

Trong số những tips kiểm soát thái độ, đây là cách khá dễ chịu để thử. Bạn hãy thử nghĩ đến những điều mình thích và những người mình yêu thương. Càng tích cực sẽ giúp cho bạn càng dễ cân bằng lại cảm xúc, bạn cũng có thể thư giãn bằng những bài nhạc mình yêu thích hoặc làm những điều trước mình vẫn luôn hứng thú như đọc sách, trồng cây,…

Khi suy nghĩ và để tâm đến điều tích cực, tâm trạng bạn sẽ thoải mái hơn một cách nhanh chóng và chắc chắn dù không cách nào có thể tiêu diệt dứt điểm cơn giận chỉ trong tích tắc nhưng bằng việc thư giãn tinh thần bằng những điều đáng yêu, bạn sẽ vượt qua cảm giác này một cách hiệu quả và lấy lại cân bằng cho bản thân mình nhanh hơn.

Viết nguyên nhân gây tức giận ra giấy và tiêu diệt chúng

Có thể sẽ hơi khó tin nhưng khi tức giận, bạn hãy cố gắng xác định rõ ràng nguyên nhân khiến mình rơi vào tình trạng này và viết chúng ra giấy. Hãy nhớ bạn cần viết thật rõ ràng, chi tiết, càng viết chi tiết, tâm trạng bạn sẽ càng được giải tỏa thoải mái nhanh chóng và hiệu quả hơn.

viet-ra-giay-giup-kiem-soat-thai-do

Khi viết chúng ra giấy, cũng tương tự như việc bạn đang được thoải mái kể lại toàn bộ nỗi ấm ức của mình sẽ giải tỏa được một lượng lớn tiêu cực đang ẩn chứa trong cơ thể. Sau khi viết xong, hãy tìm cách “tiêu diệt” chúng ngay lập tức, có thể là ném đi, đốt hoặc xé ngấu nghiến,… những hành động này có thể giúp bạn cảm thấy bình tĩnh, ổn định tâm lý hơn rất nhiều.

Chạy nhảy, vận động

Theo các chuyên gia, việc chạy nhảy, vận  động hay đơn giản chỉ cần tích cực luyện tập hoặc thực hiện  các bài tập thể chất ngay lúc nóng giận cũng là một trong những cách giúp bạn giải tỏa cơn giận hiệu quả. Khi cơ thể được làm nóng bằng những hoạt động từ bên ngoài tác động sâu vào bên trong, cơ thể sẽ đốt cháy một lượng lớn năng lượng, đồng thời não cũng sản sinh ra endorphins – một loại hormone tạo cảm giác hạnh phúc.

Vì thế nếu muốn kiểm soát cơn giận của mình, hãy cố gắng đi hoặc chạy bộ khoảng 15-20 phút, bạn cũng có thể thực hiện các động tác yoga hoặc những bài tập vận động bản thân yêu thích.

Kiểm soát thái độ đúng mực, hạn chế nóng giận không chỉ giúp bạn cải thiện các vấn đề về sức khỏe mà còn là “mấu chốt” giúp bạn xử lý tốt mọi công việc xung quanh mình. Do đó, hãy luôn nhớ câu “1 giờ tức giận = 6 giờ thức khuya” và áp dụng ngay những bí quyết trên để không bị tổn thương về cả tinh thần lẫn sức khỏe cũng như công việc bạn nhé!

JobHopin Team